Là một “đại siêu thị” phân phối sỉ nức tiếng Việt Nam nhưng không ít lần Metro đã để xảy ra những vấn đề về chất lượng hàng hóa khiến người tiêu dùng mất lòng tin.

Quầy kem Tràng Tiền "nhái" tại Metro Thăng Long

Quầy kem Tràng Tiền được đặt ngay phía cổng ra siêu thị Metro đã tồn tại hơn một năm nay, thu hút đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, trao đổi với Kiến Thức, ông Lê Tâm Phó tổng giám đốc Công ty kem Tràng Tiền có trụ sở tại 35 Tràng Tiền, đơn vị duy nhất được cấp thương hiệu truyền thống “kem Tràng Tiền” khẳng định công ty này không hề cung cấp kem Tràng Tiền cho siêu thị Metro và kem Tràng Tiền đang bán tại Metro cũng không phải loại kem do công ty sản xuất.

Ông Thái, Giám đốc kinh doanh của Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền cho biết, sẽ có công văn yêu cầu phía Metro trả lời chính xác về kem Tràng Tiền nhái đang được bán tại siêu thị này.

{keywords} 

Liên tục bị tố bán sản phẩm đắt, hỏng, kém chất lượng

Tháng 12/2012, Metro Bình Phú (Q.6, TP HCM) cũng bị khách hàng lên tiếng “tố” sản phẩm kém chất lượng.

Cụ thể, loại rau câu New Choice bán tại siêu thị này bị ra nước khắp bao bì và hạn sử dụng có dấu hiệu chỉnh sửa (đè nhãn mới lên nhãn cũ). Lý giải với khách hàng, đại diện siêu thị cho rằng "có thể do sơ sót trong khâu dán hạn sử dụng nên xảy ra sự cố đáng tiếc, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng".

Trước đó, cuối thàng 6/2011, hàng loạt khách hàng lên tiếng “tố” siêu thị Metro Thăng Long trên đường Phạm Văn Đồng Hà Nội bán hàng khan, đắt. Không những thế, nhiều sản phẩm hỏng, kém chất lượng tại đây khiến các thượng đế kinh hãi.

Theo ghi nhận ngày 15/6, ở Metro có rất nhiều mặt hàng tại các quầy đồ dùng gia đình như khăn mặt, xà phòng thơm…hay quầy thực phẩm như nước ngọt đóng chai, phô mai…đều dán một tờ giấy thông báo “tạm thời hết hàng”. Tuy nhiên, hai ngày sau (ngày 17/6) khi phóng viên quay lại, những mặt hàng này vẫn chưa được bổ sung.

Thông thường, hàng hóa tại đây rẻ hơn trung bình khoảng 10 - 15% so với các điểm bán buôn khác trong cùng khu vực. Tuy nhiên chưa cần so sánh với các điểm bán buôn mà giá nhiều mặt hàng của Metro so với các đại lý, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội cũng chỉ thấp hơn vài trăm đồng, thậm chí có loại còn ở mức cao hơn. 

{keywords}

Loại hành tây đỏ khi sờ vào nhiều củ mềm nhũn, thâm đen, xơ xác tại Metro Thăng Long.

Cụ thể, theo khảo sát ngày 17/6/2011, mặt hàng trà xanh C2 vị chanh có giá sau thuế là 27.400 đồng một lốc 6 chai (khoảng 4.566 đồng một chai), nước mắm Nam Ngư Chinsu loại 500 ml giá sau thuế là 33.000 đồng một lốc hai chai (khoảng 16.500 đồng một chai), nước ngọt Pepsi loại 1,5 lít được Metro bán với giá sau thuế là 29.500 đồng lốc hai chai…Trong khi đó, cùng loại mặt hàng, nhãn hiệu như trên, người tiêu dùng có thể mua được tại một số đại lý nhỏ lẻ khác với giá rẻ hơn, cụ thể là 4.500 đồng một chai C2 vị chanh, 16.000 đồng một chai nước mắm Chinsu 500ml, 14.500 đồng một chai nước ngọt Pepsi…

Thời điểm tháng 6/2011, Metro còn khiến nhiều khách hàng bức xúc trước thực trạng nhiều thực phẩm héo, thối vẫn được bày bán.

Bị tình nghi bán rượu lậu

Tháng 12/2003, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện 167 chai rượu ngoại nhập lậu được dán tem nhập khẩu sai series tại siêu thị Metro Thăng Long, hơn 800 chai khác có tem nhập khẩu rách rời, cũ nát, bị nghi nhập lậu. Tất cả đã bị thu giữ.

Rượu đủ loại Hennessy, XO, Johnnie Walker... được bảo quản trong các thùng các-tông bánh quy, trái cây, bột giặt. Phía siêu thị Metro không đưa ra được chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc của số rượu nói trên. Tổng trị giá của số rượu thu giữ khoảng 450-500 triệu đồng.

Trước nghi án bán rượu lậu, ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc marketing Metro, nói đây là sự việc đáng tiếc với tập đoàn siêu thị. Tuy nhiên, ông khẳng định đó là lỗi của nhà cung cấp rượu cho Metro. Ông Tuấn cũng cho hay, toàn bộ chứng từ, tên nhà cung cấp hàng đã được lãnh đạo Metro chuyển cho Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng đội 1 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Metro Thăng Long là siêu thị đầu tiên bị phát hiện có bán rượu ngoại dán tem nhập khẩu trái phép với số lượng lớn. Để bắt giữ được số rượu này, cơ quan quản lý thị trường phải trinh sát hoạt động xuất, nhập rượu ngoại của Metro Thăng Long từ 2 tháng trước và đã biết rõ ai chuyên cung cấp rượu cho siêu thị. Tem nhập khẩu của những chai rượu bị nghi ngờ đã được đối chiếu theo danh sách của hải quan. Từ đó quản lý thị trường phát hiện rất nhiều chai rượu đắt tiền loại 1 lít được dán tem nhập khẩu dành cho chai 35 ml.

Theo các văn bản pháp luật hiện hành, nếu xác định được số hàng trên là lậu, tất cả sẽ bị tịch thu và phía Metro sẽ bị phạt hành chính. Trường hợp việc tiêu thụ lậu ở đây có tổ chức, vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra hình sự.

Đạo chích hoành hành tại Metro

Không chỉ bán hàng đắt, hàng lậu, kém chất lượng, đại siêu thị Metro còn để tình trạng đạo chích hoành hành khiến khách hàng ngày càng ngán ngẩm.

Ngày 15/8/2012, anh Nguyễn Sơn Hồng (K15, Nam Đồng, Đống Đa) đi ô tô BMW 750i biển kiểm soát 29A-50673 đến bãi xe Metro. Sau đó, đỗ xe đúng vị trí qui định, trong vạch quy định và vào Metro mua sắm. Khoảng 30 phút sau, vợ chồng anh ra xe thì xe đã bị lấy mất cả hai bên gương chiếu hậu.

Anh Hồng lập tức báo bộ phận an ninh Metro và phải tới 30 phút sau biên bản mới được lập trong thái độ của nhân viên anh ninh "thực sự không nhiệt tình". Sau đó, phải có sự vào cuộc của báo chí, 1 tháng sau, Metro mới chịu đến bù cho anh Hồng đôi gương bị “vặt” với giá…6 triệu đồng.

Trong khi gương chiếc xe 750i tuỳ từng thời điểm, được các đại lý của BMW báo giá xấp xỉ 20 triệu đồng. Chiếc gương xe của anh Hồng đã được mua lại từ "chợ đen" tại phố Huế với giá 10 triệu đồng. Như vậy, trong trường hợp tệ hơn là không tìm được gương xe của mình từ chợ trời, anh Sơn Hồng sẽ phải bỏ ra đúng 20 triệu đồng để mua cặp gương.

Là một khách hàng khá trung thành của Metro trong vòng 4 - 5 năm nay, nhưng anh Hồng nói việc xe của mình bị bẻ gương, cộng với "hậu đãi" sau đó của Metro khiến anh không thể tiếp tục trở thành khách hàng của hệ thống này. "Tôi nghĩ, khách hàng dù ở đâu cũng phải được tôn trọng", anh Sơn Hồng nêu quan điểm.

Bên cạnh những tai tiếng trên, ông lớn Metro còn dính vào hàng loạt scandal tai tiếng khác như: vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu chế biến suất ăn tại Metro Thăng Long khiến hàng chục nhân viên siêu thị bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện vào tháng 2/2011 hay nằm trong danh sách những doanh nghiệp "làm nghèo" đất nước Việt Nam khi không đóng góp thuế dù đã hoạt động hàng chục năm tại thị trường trong nước.

(Theo Kienthuc)