Phiên đấu thầu vàng do Ngân hàng (NH) Nhà nước tổ chức sáng 17-5 chỉ bán được 8.000 lượng trên tổng số 26.000 lượng vàng miếng gọi thầu.

Đây là phiên thứ 5 liên tiếp vàng miếng do NH Nhà nước bán ra bị thừa với số lượng lớn. Tổng cộng số vàng chưa bán được trong 5 phiên là 45.900 lượng.

Trong phiên này, có 5 thành viên trúng thầu với giá 40,83 triệu đồng/lượng, tương đương với mức giá thị trường khi đóng cửa ngày 16-5.

Theo NH Nhà nước, sau 19 phiên đấu thầu, cơ quan này đã đưa ra thị trường tổng cộng 477.000 lượng vàng miếng trên tổng số 562.000 lượng chào bán.

Hầu hết các ý kiến trên thị trường đều cho rằng nhiều tổ chức tín dụng đã chuẩn bị đủ số vàng miếng để tất toán cho khách hàng khi thời điểm 30-6 đến gần. Do đó, nhu cầu đấu thầu của các tổ chức này liên tục giảm trong những ngày qua.

{keywords} 

Trên thị trường vàng, giá vàng SJC sáng nay mở cửa tăng khoảng 150.000 đồng/lượng so với chiều hôm trước, lên 40,78 triệu đồng/lượng mua vào và 40,98 triệu đồng/lượng bán ra. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều, giá vàng lại hạ 100.000 đồng xuống còn 40,68 triệu đồng và 40,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục giảm giá phiên thứ sáu xuống còn khoảng 1.377 USD/ounce, quy đổi chưa đến 35 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn còn chênh lệch đến khoảng 5,9 triệu đồng/lượng so với thế giới.

Đại diện một DN kinh doanh vàng cho biết, vàng của NHNN đưa ra đấu thầu bị ế số lượng khá lớn là bởi mức giá đưa ra chưa hấp dẫn.

Chẳng hạn, phiên đấu thầu ngày 14/5, trên thị trường DN niêm yết mua vào 41,12 triệu đồng/lượng, bán ra 41,32 triệu đồng/lượng và NHNN chọn giá sàn bằng với giá bán ra trên thị trường là 41,32 triệu đồng/lượng. Tương tự, ngày 16/5, NHNN đưa ra giá sàn 40,80 triệu đồng/lượng, trong khi trên thị trường bán ra xung quanh mức 40,72 - 40,75 triệu đồng/lượng.

“Nếu như không quá cần nguồn cung thì TCTD có thể thu mua trên thị trường với giá thấp hơn. Và mãi lực mua vàng trên thị trường từ người dân đang rất yếu, nên các DN không gì phải vội. Nếu mua vào với giá cao hơn thị trường thì làm sao bán được”, Phó trưởng phòng một DN kinh doanh vàng cho biết.

Một chuyên gia tài chính phân tích thêm, thời gian qua các TCTD đã mua vào khá nhiều vàng, chủ yếu phục vụ mục tiêu tất toán. Trong khi nhu cầu mua vàng của người dân không lớn.

Đơn cử, ngày 16/4, khi giá vàng giảm “sốc” về mức 39 triệu đồng/lượng, lượng người mua vàng tăng mạnh, nhưng cả hệ thống của SJC chỉ bán được khoảng 3.000 lượng vàng; hay Bảo Tín Minh Châu chỉ bán được 1.000 lượng.

Trong khi theo quy định của NHNN, trạng thái vàng đến cuối ngày của TCTD không được vượt quá 2% so với vốn tự có, khiến một số đơn vị bị hết “room”. Bên cạnh đó, do giá vàng sẽ tiếp tục giảm các TCTD cũng không dám mua dồn dập, ôm vàng vào nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện vẫn còn một số TCTD nuôi hy vọng NHNN sẽ điều chỉnh lùi thời hạn tất toán số dư huy động vàng (30/6) nên chưa muốn mua vàng.

Ngoài ra, trong bối cảnh phải tiếp tục giảm lãi suất cho vay, một số TCTD lo lắng nếu họ tiếp tục bỏ tiền đồng ra mua vàng để tất toán số dư huy động vàng sẽ khiến lợi nhuận ngân hàng vốn đang eo hẹp, sẽ càng giảm thêm. “Sau khi NHNN thanh tra việc mua bán vàng của một số NHTM và DN tham gia đấu thầu vàng, vàng đấu thầu có thể lại đắt khách”, một chuyên gia dự đoán. 

(Theo NLĐ, Thời báo Ngân hàng)