Các DNNN đang gánh một khoản nợ cực lớn nhưng các sếp lại hưởng lương cao ngất.

Lương 80: Mới là phần nhỏ?

Theo nguồn tin từ Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo Vinafood 2 thu nhập gần 80 triệu đồng/tháng. Thu nhập của lãnh đạo Vinafood 1 cũng xấp xỉ 57 triệu đồng/tháng.

Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng thu nhập của lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) vẫn rất cao. Thu nhập bình quân của lãnh đạo là với 79,749 triệu đồng/người/tháng; khối văn phòng tổng công ty là 32,9 triệu đồng/người tháng. Ở công ty Lương thực Đồng Tháp có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 11,175 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) thu nhập bình quân của lãnh đạo năm 2011 là 56,5 triệu đồng/người/tháng. Khối văn phòng tổng công ty cao nhất là 28,4 triệu đồng/người/tháng. Ở công ty cổ phần xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 6,5 triệu/đồng/người/tháng.

{keywords}

Tại Vinafood 2, thu nhập bình quân của lãnh đạo là với 79,749 triệu đồng/người/tháng; khối văn phòng tổng công ty là 32,9 triệu đồng/người tháng. Ở Công ty Lương thực Đồng Tháp có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 11,175 triệu đồng/người/tháng.

Trước đây, một số liệu về lương của chủ tịch Petrolimex là 58 triệu đồng/tháng đã gây xôn xao dư luận thì so với các con số về lương của các tổng công ty trên, hóa ra thu nhập của chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam còn “khiêm tốn”.

Hay như lương của lãnh đạo EVN, mặc dù làm ăn thua lỗ, nhưng lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cũng chỉ lên đến 51 triệu đồng/tháng, còn thành viên trong Hội đồng quản trị của EVN hưởng lương bình quân 37 triệu đồng.

Theo Nghị định 51 vừa được Chính phủ ban hành về chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý chuyên trách trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Bảng mức lương cơ bản kèm theo nghị định nêu rõ chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty chuyên trách của tập đoàn kinh tế có mức lương cơ bản là 36 triệu đồng/tháng; tương tự mức lương của tổng giám đốc hoặc giám đốc là 35 triệu đồng/tháng; mức lương của thành viên chuyên trách hội đồng thành viên, kiểm soát viên chuyên trách, phó tổng giám đốc hoặc phó giám đốc là 32 triệu đồng/tháng; mức lương kế toán trưởng là 29 triệu đồng/tháng.

Nợ cực lớn

Kết quả kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) năm 2011 của 271 doanh nghiệp (DN) thuộc 27 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT), công ty nhà nước (CT) cũng như kết quả tư vấn xác định giá trị DN và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa của 4 DN, cho thấy năm 2011, có 23/27 TĐ, TCT kinh doanh có lãi, đóng góp quan trọng cho ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra một số đơn vị kinh doanh tuy có lãi nhưng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu chỉ đạt dưới 5%; 4/27 TĐ, TCT và một số công ty con thuộc các TĐ, TCT thua lỗ, trong đó có Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lỗ 1.671 tỉ đồng. Nhiều TĐ, TCT kết quả kinh doanh giảm mạnh so với năm 2010.

Kết quả kiểm toán cũng cho thấy, tổng nợ phải thu của 27 TĐ, TCT đến 31.12.2011 là 54.133 tỉ đồng, nợ phải thu trên tổng tài sản là 20,56% và trên vốn chủ sở hữu là 82,97%. “Về cơ bản, các DN đã quản lý các khoản nợ phải thu theo quy định.

Tuy nhiên, một số đơn vị quản lý nợ chưa chặt chẽ để khách hàng chiếm dụng vốn lớn (có đơn vị tỷ lệ nợ phải thu trên tổng tài sản lên tới 59,8% như Công ty TNHH MTV xây lắp điện 4 thuộc TCT CP xây dựng công nghiệp Việt Nam - Vinaincon), nợ xấu cao; ứng trước tiền mua hàng với số lượng lớn nhưng không áp dụng các hình thức bảo lãnh, bảo đảm cho tiền ứng trước dẫn đến nguy cơ mất vốn lớn; chưa phân loại nợ làm cơ sở trích lập dự phòng….; cho các đơn vị cá nhân vay vốn trong khi đang phải đi vay vốn để sản xuất kinh doanh làm giảm hiệu quả sử dụng vốn”, Kiểm toán nhà nước báo cáo.

Ngoài ra, theo Kiểm toán nhà nước, tổng các khoản đầu tư tài chính của các TĐ, TCT được kiểm toán đến 31.12.2011 là 25.750 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư của một số đơn vị thấp; nhiều công ty liên doanh, liên kết kinh doanh thua lỗ, mất vốn, đặc biệt là các khoản đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán đều thua lỗ.

PV