Chiều ngày 22/5, TP.HCM đã gặp phải sự cố mất điện trên diện rộng, khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh buộc phải ngưng trệ các hoạt động của mình.

Việc mất điện đột ngột trên diện rộng đã cho các hoat dộng kinh doanh, xã hội trên địa bàn TP đang gặp không ít khó khăn. Một số doanh nghiệp đang vận hành các dây chuyền sản xuất bất ngờ bị ngưng lại, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất.

Ông Nguyên Thế Quynh, tổng giám đốc công ty CP may 28 Hưng Phú (Gò Vấp – TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Hiện tại các đơn hàng DN đã có kế hoạch giao cho khách hàng nhưng sự cố mất điện vừa rồi chắc chắn sẽ không còn kịp để giao hàng. Nếu có kế hoạch mất điện từ trước thì công ty có thể sắp xép tăng ca làm bù. Nhưng mất điện đột ngột thế này đã làm cho công ty không kịp trở tay. Bây giờ chỉ còn cách thuyết phục khách hàng giao hàng trễ.

{keywords}

Ngoài các DN sản xuất thì các đơn vị kinh doanh cá nhân cũng gặp không ít rắc rối từ sự cố này. Đặc biệt các chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh, cà phê bị kẹt lại các phiếu đặt hàng của khách.Hầu hết các nhân viên đều phải sơ tán ra vỉa hè tránh nóng.

Anh Tiến trưởng cửa hàng cà phê mang đi Passio trên đường Võ Văn Tần, Q.3 cho hay: “Mùa nắng nóng thế này là mùa cao điểm của kinh doanh cà phê và thức uống. Cửa hàng đã nhận phiếu đặt hàng từ sáng sớm. Tuy nhiên với sự cố mất điện như hôm nay thì hàng trăm phiếu đặt hàng đang kẹt tại quán vẫn chưa được giao. Các máy pha chế ngưng hoạt động, một số nguyên liệu thực phẩm cũng khó để bảo quản hơn.”

Trong khi đó anh Cưởng, quản lý cửa hàng thức ăn nhanh ở ga Sài Gòn cho biết: “Hàng chục khách hàng đến giờ tàu chạy vẫn chưa thể nhận dược đồ ăn vì sự cố trên. Các nhân viên đã nhập hóa đơn mua hàng của khách vào hệ thống. Hiện tại cũng chưa biết giải quyết ra sao khi đã nhận tiền của khách và buộc phải trả lại. Vẫn chưa có điện nên bây giờ không biết tính toán thiệt hơn thế nào, có thể sẽ phải bù tiền của cá nhân vào số hóa đơn chưa thẻ kiểm soát.”

Ông Nguyễn Thanh Phước chủ cơ sở gia công giày trên đường Quang Trung - Gò Vấp cho biết, có thể sẽ tăng cường tăng ca ngay khi có điện trở lại vì sự cố mất điện này đã làm cho cơ sở của anh và nhiều cơ sở khác trở tay không kịp.

Sự cố mất điện đang làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời gian ngắn. Đáng chú ý là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nơi cũng đang rất nóng bởi hàng trăm người hâm mộ và các PV báo chí chờ đón Nick Vujicic, rất may là có hệ thống điện riêng nên không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Theo thông cáo Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan và thực hiện theo sự điều hành của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam (A2), tiến hành khôi phục, tái lập điện phục vụ người dân. Tổng công ty đã bắt đầu tái lập điện cho các phụ tải quan trọng. Theo dự kiến, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam sẽ ưu tiên khôi phục, cung cấp điện cho TP.HCM ngay trong ngày 22/5.

Nam Phong