Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật thì hàng năm có đến 200.000 con chó sống được buôn lậu từ Đông Bắc Thái Lan thông qua các ngả đường để về Việt Nam và thành món khoái khẩu trong các nhà hàng.

Chó sau khi được thu gom bằng nhiều cách sẽ được đưa lên xa vận chuyển về Việt Nam. Trên mỗi xe tải có tới 1.000 con chó bị nhồi nhét, xếp chồng lên nhau, trên một hành trình dài trong nhiều ngày, có một số con thậm chí còn chết nghẹt trên đường đi. Cuối cùng, những con chó bị đập chết bằng dùi cui hoặc cắt cổ trước mặt những con chó khác. Trong một số trường hợp, chúng còn bị lột da sống.

Theo các nhóm bảo vệ động vật, những kẻ buôn lậu chó tìm nguồn cung ở khắp Thái Lan từ vật nuôi trong gia đình đến những con chó đi lạc để bán sang Việt Nam.

Có thể thấy tất cả các giống chó trong lô hàng của Thái từ chó lông vàng đến chó tóc dài. Trong số đó có một số con là mua, số còn lại là bắt trộm trên đường phố, trong các ngôi đền và thậm chí ở trong vườn của người dân”.

{keywords}

Trước đây, những con chó đi lạc được đổi lấy xô nhựa, nhưng ngày nay với nhu cầu tăng cao – đặc biệt vào mùa đông - một con chó ở Thái Lan có thể bán với giá 10 USD. Con số này được tăng lên 60 USD khi chúng được phụ vụ tại các nhà hàng Việt Nam.

Các nhà hoạt động vì động vật ước tính mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 1 triệu con chó, đây là lý do khiến cho việc kinh doanh của những kẻ buôn lậu chó ở sông Mekong đang trở nên phát đạt.

Việc buôn bán chó là bất hợp pháp ở Thái Lan. Những kẻ buôn lậu thường bị truy tố theo các điều luật cấm biệc buôn bán, bận chuyển động vật trái phép. Tuy nhiên, Thái Lan chưa có luật về đối xử tàn ác với động vật. Hội phòng chống ngược đãi với thú vật của Thái đang đấu tranh để thay đổi điều đó và hiện đang làm việc thông qua Bộ Phát triển chăn nuôi để có một dự thảo Luật quyền lợi động vật thông qua Quốc hội Thái Lan.

Trên thực tế, những kẻ buôn lậu thường chỉ bị nhận những hình phạt nhẹ như vài tháng tù. Trong khi đó theo Hiệp hội Phòng chống ngược đãi thú vật ở Phuket: Giao dịch buôn lâu chó là bất hợp pháp và đang thu lợi hàng triệu USD mỗi năm.

Nhị Anh (Theo CNN)