Cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản đang đẩy nhu cầu mua thuốc ngăn ngừa tác hại của phóng xạ ở Mỹ và một số nơi khác tăng vọt, dù rằng nguy cơ này chỉ xảy ra ở Nhật Bản


TIN BÀI KHÁC


Ở Nga, nơi mà ký ức về thảm họa Chernobyl xảy ra 25 năm trước vẫn chưa mờ, báo chí nước này cho biết các cửa hàng thuốc ở Vladivostok, khu cảng lớn gần với phía tây Nhật Bản, đã bán hết loại thuốc iođua kali.

“Báo chí nói rằng những con gió đang thổi đi hướng khác, phóng xạ không gây ra nguy hiểm nào. Nhưng mọi người đang rối cả lên”, Valentina Chupina, một người dân ở Vladivostok, nói. Bà nói rằng người dân không tin chính phủ sẽ cảnh báo nếu có vấn đề gì, nên họ mới mua thuốc để dự trữ.

Ở Mỹ, mọi người cũng rất hoảng loạn về sự cố ở Nhật Bản, iođua kali cũng đang trở thành mặt hàng “nóng”.

“Tôi cảm thấy rất có khả năng chúng tôi sẽ nhiễm phóng xạ từ Nhật”, người dân tên là Tammy Lahutsky nói khi cô đang đứng xếp hàng mua thuốc trước quầy Texas Star ở Plano, bang Texas hôm 15.3.

“Tôi không thể thống kê đã có bao nhiêu phụ nữ gọi điện đến và khóc lóc”, Alan Morris, chủ tịch hãng cung cấp dược phẩm Anbex, nói. Anbex đã bán hết hơn 10.000 hộp thuốc, với mỗi hộp gồm 14 viên.

Trang bán hàng trực tuyến NukePills.com tặng 50.000 viên iođua kali cho một đội giải cứu ở Nhật. Cơ quan an toàn phóng xạ Nhật Bản đã dự trữ iođua kali để phân phát trong trường hợp lượng phóng xạ rò rỉ lớn, và Hải quan Mỹ đang phát loại thuốc này cho lực lượng phải tiếp xúc với phóng xạ vì họ đang tham gia giải cứu ở Nhật. Nhưng chính phủ và các chuyên gia độc lập nói rằng, người Mỹ không cần quá lo lắng về lượng phóng xạ rò rì ở Nhật.

Các chính phủ khác cũng khuyến cáo người dân tương tự. “Chúng tôi không cho rằng sẽ có nguy cơ đe dọa sức khỏe nào từ các lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản, cũng như việc dự trữ iođua kali là không cần thiết”, chính quyền bang British Columbia (Canada) nói.

Nhu cầu mua thuốc ngừa phóng xạ tại Mỹ đang tăng vọt. (Ảnh Foxnews)
Hơn nữa iođua kali chỉ có tác dụng bảo vệ tuyến giáp khỏi iot phóng xạ, chứ không ngăn chặn được các nguy cơ phóng xạ khác, hay bảo vệ những bộ phận khác của cơ thể.

Cơ quan y tế ở California và Canada vừa cảnh báo mọi người rằng, không có lý do gì mà những người ở cách xa Nhật Bản cả đại dương lại phải dự trữ iođua kali. Một số nhà cung cấp thuốc chính nói rằng họ đang nhận được nhiều đơn đặt hàng và nhiều cuộc điện thoại từ những khách hàng hoảng sợ.

“Có rất nhiều câu chuyện không có thực về việc sử dụng iođua kali. Nói chung, nó không phải thuốc giải độc phóng xạ”, Kathryn Higley, giám đốc y học hạt nhân ở ĐH Oregon, nói.

Loại thuốc này có thể ở dạng viên hoặc dung dịch, được coi là an toàn, nhưng một số người vẫn có thể bị dị ứng. Nó có vai trò quan trọng nhất với trẻ em và phụ nữ mang thai, vì tuyến giáp đang phát triển rất dễ nhiễm iot phóng xạ. Nên uống loại thuốc này vài giờ sau phi phơi nhiễm phóng xạ, nhưng nó được coi là không có tác dụng đối với người trên 40 tuổi.

(Theo Đất Việt)