Sushi Yasuda, một nhà hàng Nhật Bản có kinh nghiệm 14 năm phục vụ - cảnh báo cấm tuyệt đối việc khách hàng chi tiền tip cho nhân viên.

Người New York vốn được coi là những người chi tiền boa hào phóng nhất thế giới. Tại các nhà hàng ở Manhattan, chi tiêu tiền boa thường ở mức 20%.

Nhưng Sushi Yasuda, một nhà hàng Nhật Bản có kinh nghiệm 14 năm phục vụ đã phá vỡ khuôn mẫu đó với lời cảnh báo cấm tuyệt đối việc khách hàng chi tiền tip cho nhân viên.

Nhà hàng này ban hành thông báo rằng: “Theo phong tục Nhật Bản, nhân viên phục vụ của Sushi Yasuda đã nhận được thù lao xứng đáng từ tiền lương của họ. Do đó việc nhận tiền tip là không được phép. Cảm ơn quý khách”.

{keywords} 

Nhưng ngay cả khi thực khách không boa tiền cho nhân viên thì chi phí cho những bữa ăn của họ cũng không hẳn là rẻ đi. Scott Rosenberg, chủ nhà hàng cũng đã tăng giá đồ ăn trong menu để bù đắp cho chính sách không tiền tip của mình.

Daisy Chung, giám đốc điều hành của một trung tâm phi lợi nhuận hỗ trợ nhân viên nhà hàng đã trao đổi với ABC News rằng họ hoàn toàn đồng ý với ý tưởng này của nhà hàng.

“Điều này bắt nguồn từ một cuộc trò chuyện về tiền công và tiền tip của nhà hàng” - Chung nói. “Chúng tôi thấy rằng không nên tách biệt nguồn thu nhập của người lao động từ tiền lương và tiền tip, họ phải được trả thù lao xứng đáng cho công sức mình bỏ ra”.

Một bữa ăn cho 2 người tại Sushi Yasuda có giá khoảng 200 USD. Rosenberg không tiết lộ nhân viên của mình được trả bao nhiêu, nhưng ông cho biết nhà hàng của ông sẽ không để cho nhân viên thiệt thòi.

Nhị Anh (theo BI)