Phát hiện mình bị bêu xấu trên trang mạng Webtretho.com (Công ty CP Dịch vụ thông tin Trẻ Thơ) gây ảnh hưởng đến công việc làm ăn, ông Nguyễn Hoàng Văn, Giám đốc Công ty TNHH Cua Ngon (TP.HCM), đã liên lạc với trang mạng này để đối chất.

Khách hàng tẩy chay

Ông Văn cho biết trong tháng 5 vừa qua, ông phát hiện trên Webtretho có một bài viết chưa rõ của ai, phản ánh Công ty TNHH Cua Ngon lừa đảo người tiêu dùng, bán cua kém chất lượng, thịt thì ít, dây buộc lại nhiều... Ông vào Webtretho viết comment giải thích và đề nghị được gặp mặt trực tiếp để đối chất với người phản ánh này. Thế nhưng, người phản ánh đã “biến mất”, không để lại dấu vết gì và cũng không vào đối chất với ông Văn. “Sau khi bài viết được đăng trên Webtretho, việc mua bán của công ty bắt đầu bị đình trệ, giảm sút do khách hàng tẩy chay” - ông Văn bức xúc.

Quyết làm cho ra lẽ, ông Văn chủ động liên hệ với Ban Quản trị (BQT) Webtretho để yêu cầu được đối chất cũng như xóa bài viết bêu xấu. Thế nhưng, năm lần bảy lượt liên hệ qua số điện thoại của Webtretho vẫn không được, trên trang này cũng không để lại địa chỉ văn phòng nên ông Văn không biết tìm đâu mà khiếu nại. Ông Văn cũng đã gửi đến BQT Webtretho hàng trăm email để yêu cầu gặp mặt hoặc xóa bài viết bêu xấu nhưng không hề nhận được phản hồi. Điều khó hiểu là không những để bài viết bêu xấu Công ty TNHH Cua Ngon tồn tại, BQT Webtretho còn khóa bài viết đối chất của ông Văn, không cho bất cứ ai vào comment.

Trước đây, hãng sữa Mead Johnson cũng đã từng bị đối thủ cạnh tranh lợi dụng Webtretho để bêu xấu. Hậu quả là trong suốt một thời gian dài, sản phẩm của hãng này tại Việt Nam bị mất uy tín, thị phần giảm rõ rệt, gây thiệt hại rất lớn.

{keywords}

Bài viết bêu xấu Công ty TNHH Cua Ngon không bị xóa mà vẫn tiếp tục tồn tại trên Webtretho

Đại diện Bibo Mart, hệ thống siêu thị Mẹ&Bé tại miền Bắc phản ánh rằng trên Webtretho bỗng dưng xuất hiện bài viết Cảnh báo khi mua hàng tại Bibo Mart từ ngày 2-1-2010 và đến nay vẫn còn tồn tại. Bài viết này cảnh báo rằng hàng hóa ở Bibo Mart kém chất lượng, phục vụ không tốt.

Sau khi phát hiện, đại diện Bibo Mart đã trực tiếp liên hệ với từng thành viên có tên trên topic và xác định nhiều người trong số đó hoàn toàn không phải là khách hàng của mình. Bất chấp việc Bibo Mart đã liên hệ và gửi công văn yêu cầu xác minh thông tin, Webtretho vẫn phớt lờ. Đại diện Bibo Mart vào topic có bài viết bêu xấu để đối chất và đưa ra lời giải thích thì lập tức bị khóa nick.

Ngày 13-6, phóng viên đã vào website Webtretho.com để tìm địa chỉ liên lạc với BQT. Thế nhưng, điều đáng nói là không tìm thấy bất cứ địa chỉ văn phòng, trụ sở nào của Webtretho. Trên trang mạng này chỉ để lại số điện thoại liên lạc với trụ sở chính tại TP HCM và văn phòng ở Hà Nội. Liên hệ với số điện thoại tại Hà Nội, chúng tôi được kết nối vào tổng đài nhưng mặc dù gọi liên tục nhiều lần vào số máy này vẫn không thấy ai trả lời. Riêng số điện thoại trụ sở chính tại TP HCM, khi chúng tôi gọi vào thì được tổng đài báo rằng “số điện thoại này đã thay đổi”.

Công ty CP Dịch vụ thông tin Trẻ Thơ có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 06/GP-STTTT ngày 27-10-2010 do Sở Thông tin và Truyền thông

TP HCM cấp. Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết vào thời điểm được cấp phép, mọi thông tin về địa chỉ liên lạc, số điện thoại của Webtretho cung cấp đều hợp lý và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Webtretho đã nhiều lần thay đổi địa chỉ, số điện thoại và hiện không còn thông tin gì để có thể liên lạc.

{keywords}

Các bài viết bêu xấu doanh nghiệp trên trang mạng Webtretho.

Phủi trách nhiệm

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều doanh nghiệp được Webtretho “gợi ý” sẽ xóa bài viết bêu xấu nếu chịu đăng quảng cáo trên trang mạng này.

Một bạn đọc có nickname trang90hy phản ánh trên các diễn đàn mạng về việc bị nói xấu trên Webtretho. Bạn đọc này cho biết cửa hàng kinh doanh áo cưới của chị mình bỗng dưng bị bêu xấu trên Webtretho. Chủ của trang90hy đã liên hệ với người phản ánh và admin của Webtretho để yêu cầu xóa bài viết này vì nó không đúng sự thật. Tuy nhiên, admin của Webtretho cho biết muốn xóa phải mua quảng cáo. Lo ngại việc kinh doanh bị ảnh hưởng nên chủ của trang90hy đã mua gói quảng cáo trị giá 5 triệu đồng để được xóa bài. Thế nhưng, sau khi hợp đồng quảng cáo kết thúc, bài viết bêu xấu trên lại xuất hiện trên Webtretho. “Vì bài viết bêu xấu trên Webtretho vẫn tiếp tục tồn tại nên uy tín của cửa hàng áo cưới ngày càng giảm sút, công việc kinh doanh đình trệ và đang trên bờ vực phá sản” - trang90hy cho biết.

Ngày 20-5 vừa qua, bà Đường Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ thông tin Trẻ Thơ, đã phát đi một thông cáo báo chí cho biết: “Webtretho không có trách nhiệm đánh giá bình luận của một thành viên là đúng hay sai hay xóa bỏ bình luận của thành viên chỉ vì một cá nhân hoặc doanh nghiệp nào đó yêu cầu. Vì vậy, khi một thành viên đăng tải những nhận xét của mình về sản phẩm và dịch vụ nào đó của một doanh nghiệp và doanh nghiệp đó cho rằng ý kiến này không xác đáng, Webtretho chỉ có thể hỗ trợ bằng cách làm cầu nối để hai bên có thể tiếp cận giải quyết vấn đề”.

Như vậy, có thể thấy Webtretho đã công khai tuyên bố không chịu trách nhiệm về những bài viết của các thành viên trên diễn đàn. Mặc dù Webtretho khẳng định sẽ làm cầu nối để doanh nghiệp và thành viên đối chất với nhau nhưng những gì diễn ra đã chứng minh điều ngược lại.

Có thể khởi kiện

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, điều 11 Nghị định 97/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến như blog, diễn đàn (forum), trò chuyện trực tuyến (chat) và các hình thức tương tự khác có trách nhiệm xây dựng quy chế cung cấp, sử dụng và trao đổi thông tin phù hợp với các quy định về quản lý thông tin điện tử trên internet; ngăn chặn và loại bỏ các nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân khi phát hiện hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền

Luật sư Hậu cho rằng việc các trang mạng không chịu hợp tác với doanh nghiệp bị nói xấu thể hiện sự thiếu thiện chí và xem thường pháp luật. “Do đó, khi phát hiện mình bị nói xấu trên mạng mà nội dung không trung thực, doanh nghiệp cần gửi văn bản yêu cầu chủ sở hữu trang thông tin điện tử hoặc trang dịch vụ mạng xã hội trực tuyến như các forum, blog… phải gỡ bỏ, ngăn chặn các thông tin không trung thực nêu trên và cải chính công khai. Nếu các đối tượng trên không chịu hợp tác, doanh nghiệp cần thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời xác định các thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra để khởi kiện yêu cầu chủ trang thông tin điện tử hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và tác giả của các thông tin xuyên tạc bồi thường” - luật sư Hậu nói.

(Theo NLĐ)