Sau nhiều năm chống đỡ âm thầm và hơn một năm bầm dập trong những biến động, gia đình ông Đặng Văn Thành đã ngậm ngùi thoát khỏi cơ nghiệp Sacombank do mình dựng lên, để toan tính những hướng đi mới.

Bán tháo, trừ nợ để rút nhanh

TTCK tăng điểm liên tục khiến nhiều đại gia có tài sản tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí có người tăng đến 150% nhưng cũng có những người sụt giảm cả ngàn tỷ và bị loại ra khỏi top người giàu.

Trong ngày cuối cùng của tháng 5, báo cáo gửi UBCK của Sacombank (STB) cho biết, hai cha con ông Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Anh đã bán gần 48 triệu cổ phiếu STB (tương đương hơn 4,9%). Sau giao dịch, ông Thành không còn cổ phần tại Sacombank trong khi con trai chỉ còn 7 triệu cổ phiếu.

Giao dịch trên đã là nhằm cấn trừ khoản nợ 1.600 tỷ đồng được của nhà ông Thành ở Sacombank. Giao dịch giải chấp này như là điểm chất hết cho nhà ông Thành ở Sacombank và qua đó cũng loại ông Đặng Văn Thành khỏi danh sách những người giàu nhất trên TTCK, còn ông Đặng Hồng Anh cũng tụt hạng, ra khỏi top 50.

{keywords}

Việc ông Thành và con trai rớt hạng người giàu được xem là biến động mạnh nhất kể từ khi danh sách những người giàu nhất trên TTCK được đưa ra. Đó dường như và kết quả cuối cùng sau khi nhà ông Thành bị bật bãi khỏi Sacombank – ngân hàng do chính tay ông xây dựng lên trong gần 20 năm qua.

Trước đó, hồi cuối 2012, ông Thành đã thôi chức chủ tịch HĐQT Sacombank, từ nhiệm thành viên HĐQT sau 18 năm nắm giữ các cương vị này.

Cùng với diễn biến trên, nhiều thành viên trong gia đình ông Thành cũng thu mình hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Con gái Đặng Huỳnh Ức My thôi chức CEO Thành Thành Công - một tập đoàn chủ chốt của gia đình họ Đặng chuyên về mía đường; con trai Đặng Hồng Anh từ nhiệm thành viên HĐQT Sacombank; vợ Huỳnh Bích Ngọc xin rút khỏi chức danh thành viên HĐQT Bourbon Tây Ninh, Đường Biên Hòa.

Từ vị trí là một trong những gia đình giàu có và thành đạt nhất sàn chứng khoán, nhà ông Thành đã mất dần vị thế và buộc phải có những đối sách để bảo toàn thay vì nghĩ tới chuyện mở rộng phát triển.

Sự rút lui của đại gia Đặng Văn Thành khỏi lĩnh vực ngân hàng đầu từ một cuộc thâu tóm lớn nhất trong lĩnh vực này từ cuối năm 2011 đầu năm 2012. Nhóm cổ đông lớn khi đó bất ngờ công bố nắm hơn 51% vốn điều lệ Sacombank và yêu cầu thay đổi ban lãnh đạo cũng như tham gia vào HĐQT.

Cho dù đã tìm cách cứu vãn với quyết định mua cả trăm triệu cổ phiếu quỹ, nhưng vị trí thuyền trưởng của ông Thành sau đó đã ngày càng lung lay và ông Thành đã chính thức bỏ cuộc, rời bỏ thương hiệu Sacombank. Kéo theo đó, những vị trí khác do ông và gia đình từng nắm giữ cũng bị thay thế như ở: Sacomreal, chứng khoán SBS… Ngoài ra, một loạt DN từng gắn đuôi Sacombank cũng dẫn biến đổi sang tên khác.

Tạm lui chờ thời?

Biến cố lớn trong sự nghiệp kinh doanh đã khiến ông Thành vốn kín đáo càng trở nên kín tiếng. Tuy không còn được ghi danh người giàu trên sàn chứng khoán nhưng với cơ nghiệp rất nhiều công ty đứng đầu ngành như mía đường, tài chính, BĐS, kho vận… ông Thành và gia đình vẫn được đánh giá tiềm lực còn rất mạnh.

Một trong những DN trụ cột của nhà ông Thành là Thành Thành Công vẫn đứng hàng đầu ngành mía đường. Thành Thành Công hiện nắm giữ cổ phần chi phối ở rất nhiều công ty mía đường lớn như Bourbon Tây Ninh, Đường Biên Hòa, Đường Ninh Hòa, và gián tiếp chi phối Mía đường 333, Mía đường Phan Rang, Mía đường nhiệt điện Gia Lai … Thông qua các doanh nghiệp này, gia đình ông Thành còn nắm giữ quyền chi phối ở nhiều DN khác.

Bên cạnh đó, Thành Thành Công cũng có cổ phần và chi phối tại các đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như kinh doanh vận tải, kho bãi, BĐS, hoạt động tài chính.

{keywords}

Chỉ xét riêng Bourbon Tây Ninh, gia đình ông Thành đang nắm cổ phần chi phối tại DN này sau khi mua lại gần 50% từ Tập đoàn Bourbon từ năm 2010. Cụ thể, Thành Thành Công đang nắm giữ khoảng 26,5% cổ phần; Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thuận Thiên (tên cũ là Đặng Thành - một công ty của gia đình ông Thành) cũng nắm giữ hơn 26%; Điện Gia Lai (một DN thuộc gia đình Thành Thành Công) nắm gần 8%; bà Huỳnh Bích Ngọc (vợ ông Thành) nắm hơn 1,1%...

Cho dù vợ ông Thành đã rút khỏi chức Chủ tịch nhưng người được bầu bổ sung vào HĐQT doanh nghiệp này gần đây lại là ông Thái Văn Chuyện -một trong những nhân vật chủ chốt của hệ thống Thành Thành Công. Với sự liên quan phức tạp, dù mất đi Sacombank, với hai trụ cột Thuận Thiên và Thành Thành Công, nhà ông Thành vẫn rất đáng nể.

Những chuyển biến gần đây như việc Thành Thành Công đổi tên từ CTCP Sản xuất Thương mại Thành Thành Công thành CTCP Đầu tư Thành Thành Công; bà Ngọc (vợ ông Thành) âm thầm rút lui khỏi chức vụ Chủ tịch Thành Thành Công; con gái Đặng Huỳnh Ức My rút khỏi chức vụ Tổng giám đốc của Thành Thành Công… cho thấy dường như đang có những toan tính mới của đại gia họ Đặng.

Nếu trước đây, Thành Thành Công chủ yếu kinh doanh mía thì giờ đây có lẽ vai trò của Thành Thành Công sẽ khác hơn trước. Bourbon Tây Ninh có khả năng sẽ là công ty nòng cốt mới trong lĩnh vực mía đường.

Thông tin mới nhất trong tuần qua, Bourbon Tây Ninh sẽ phát hành 6,6 triệu cổ phiếu ESOP (chiếm 4,93%) ngay trong trong năm 2013 nhằm ưu đãi cho đội ngũ người lao động. Đây có lẽ là một một bước đi củng cố vai trò của cổ đông lớn và đội ngũ lãnh đạo tại doanh nghiệp này.

Dường như, sau hàng loạt những biến cố, ông Thành và gia đình ngày càng kín tiếng và tự làm mờ mình trước dư luận. Tuy nhiên, những thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống các DN này cho thấy dường như nó đang chuẩn bị cho những bước chuyển mới.

Mạnh Hà