Chất lượng không khí tại Singapore- một trong những thành phố sạch nhất thế giới đã tụt xuống mức “nguy hiểm” vào hôm thứ Tư (19/6) sau khi hứng chịu đám khói khổng lồ từ Indonesia. Để bảo vệ sức khỏe, người dân đổ xô đi mua khẩu trang, dẫn tới tình trạng “cháy hàng” và khan hiếm nghiêm trọng.

Chỉ số Chuẩn Ô nhiễm PSI (Pollution Standards Index) tại Singapore đã nhanh chóng vọt lên mức kỷ lục 321 vào 10 giờ tối ngày hôm qua (thứ Tư) từ 290 chỉ một giờ trước. Trong khi đó, vào buổi sớm trong ngày chỉ số chỉ là dưới 200. (Theo chỉ số PSI, mức trên 300 được cho là “nguy hiểm” còn trong khoảng 201-300 là “rất bất lợi”).

Một số khu vực tại Malaysia cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sự việc này đang khiến gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia láng giềng Đông Nam Á.

Mức chỉ số 321 đã phá kỷ lục 226 tại Singapore vào năm 1997- thời điểm những đám khói cháy khổng lồ từ Indonesian bay đến làm gián đoạn hoạt động đi lại của tàu bè và máy bay trong cả khu vực Đông Nam Á. Hiện, một số khu vực xây dựng, tiến trình công việc đang bị chậm lại hoặc tạm dừng vì tình trạng khói mù.

{keywords}

Đặc biệt tại các hiệu thuốc và siêu thị của thành phố đang diễn ra tình trạng khan hiếm nghiêm trọng, thậm chí là “cháy hàng” khẩu trang. Trước lo ngại về diễn biến của vấn nạn ô nhiễm không khí, người dân đã đổ xô đi mua khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Từng đoàn người phải xếp hàng dài chờ đợi. Nhiều cửa hàng đang cuống cuồng lo nhập hàng khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu bùng nổ của người dân.

Tổ chức Raffles Quay Asset Management- đơn vị quảng lý khu tổ hợp Marina Bay Financial Centre (nơi tập trung nhiều ngân hàng) cho biết, họ đã tiến hành phát khẩu trang bịt mặt cho nhân viên an ninh do những người này phải làm việc bên ngoài nhiều giờ liền và tiếp xúc trực tiếp với khói bụi.

Vấn nạn đốt rừng để trồng cọ vẫn đang tái diễn tại Indonesia và càng trở nên nên nan giải vào mùa hanh khô hàng năm (từ tháng 6-9).

Một số quan chức Indonesia cho rằng, những công ty sản xuất dầu cọ Singapore hoạt động tại nước này có thể phải chịu một phần trách nhiệm trước thực trạng này. Còn Singapore yêu cầu Indonesia cung cấp thông tin đầy đủ để họ đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm giải quyết tình hình chung. Tuy nhiên, các công ty Singapore phủ nhận việc sử dụng biện pháp đốt rừng để lấy đất trồng cây.

HungNinh (Theo CNBC)