- Gần đây, một số người đăng tin quảng cáo có nhu cầu thu mua lon sữa với giá cao và mua lâu dài. Thậm chí, các đối tượng này còn đến tận nhà các gia đình có con nhỏ để thu mua lon sữa.

Mua để trưng bày?

Khi mua, những người này thường yêu cầu các lon mua còn nguyên vẹn đầy đủ nắp, không rỉ sét, hộp mới, không móp méo, xước xát, hạn sử dụng còn dài giá sẽ cao hơn. Thông thường, các lon sữa được thu mua với giá từ 2.000 đến 5.000 đồng.

Cụ thể như có người đưa ra mức giá như sau: sữa Abbott các loại lon 900g có giá 5.000 đồng , lon 400g giá 3.000 đồng; sữa Enfagrow giá 4.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dumex Gold 4.000 đồng/lon lớn, 3.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dutch Lady 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Vinamilk Dilac Alpha 2.000 đồng/lon lớn,1.000 đồng/lon nhỏ, sữa Pediasure 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ.

Đăng các quảng cáo rao vặt như vậy trên các diễn đàn, người mua chỉ nói mập mờ rằng mua lon sữa về để bán lại, và đây là công việc làm ăn nên không tiện nói cụ thể là mua để làm gì.

{keywords}
Các bà mẹ khuyên nhau tốt nhất nên mua sữa cho con tại những địa điểm có uy tín để tránh bị làm giả (ảnh SGTT)

Ngoài một số bà mẹ để dành hộp sữa mang bán thì có rất nhiều phụ huynh thắc mắc về hành vi trên và bày tỏ quan điểm rõ ràng: “Nếu người bán không nói rõ mục đích sử dụng thì sẽ không bán”. Một thành viên trên trang web của các bà mẹ chia sẻ: “Thu mua như vậy là tiếp tay cho bọn làm hàng giả”.

Gặp phải các bà mẹ cảnh giác, người thu mua lại thanh minh: “Mua để trưng bày thôi, khi làm chương trình cho một hãng sữa nào đó thì hãng bắt trưng bày rất nhiều lon”. Tuy nhiên, lời giải thích như vậy không mấy thuyết phục, bởi nếu là hãng sữa tổ chức chương trình thì không lẽ nhiều hãng tổ chức chương trình một lúc như vậy? Hơn nữa, các hãng sữa nếu có nhu cầu trưng bày thật thì họ cũng có khả năng tự sản xuất lon không cần thu gom kiểu nhỏ lẻ, lén lút như vậy.

Các đại lý cũng thu mua

Trên trang facebook dành cho các bà mẹ có con ăn dặm, mọi người cũng cho hay đã nhiều lần thấy hiện tượng các đại lý thu mua lon sữa. Một thành viên tên Lê Tường Vy nói rằng “hôm qua em đi mua sữa cho con, thấy đại lý cũng ghi một bảng to đùng: thu mua lon sữa Friso, Enfamil lon 900g, giá 3.000 đồng/lon”. “Gần nhà mình có đại lý cũng mua lại lon sữa Lactogen, giá 2.000 đồng/hộp 900g“ thành viên Mẹ Bé Béo chia sẻ.

Nhiều phụ huynh khác cũng giật mình cho biết trước đây không để ý cũng bán lon sữa cho đồng nát với giá 500 đồng/lon. Sau này, người mua đồng nát còn chủ động gõ cửa trả giá cao hơn đến cả chục lần.

{keywords}

Thất vọng trước hành vi làm ăn gian dối này, một thành viên than thở: “Cứ cái kiểu như thế này rồi người Việt lại tự giết người Việt mình thôi. Người lớn tranh giành lừa lọc nhau đã đành, bây giờ đến trẻ em cũng phải gánh chịu hậu quả vì lợi nhuận thì chả biết tình thương con người để đâu. Làm ơn hãy dừng lại những hành động sai trái, vì tương lai của nước Việt”.

Thực tế thì hành vi gian dối, làm giả sữa đã bị phát hiện. Chẳng hạn, tháng 4/2013, một cơ sở làm giả sữa bột hiệu Friso và Abbott đã bị Công an TP.HCM kiểm tra và bắt quả tang khi đang tổ chức đóng lon sữa bột giả. Đối tượng vi phạm đã mua sữa bột giá rẻ, gom lon sữa đã qua sử dụng tại các vựa ve chai với giá 2.000 đồng/lon rồi đổ sữa giá rẻ vào đóng hộp, dán tem Abbott cung cấp cho các cửa hàng ở TP.HCM với giá 650.000 đồng/hộp 1 kg.

Những vụ việc như vậy khiến các ông bố bà mẹ đang nuôi con nhỏ không khỏi giật mình, lo lắng cho chất lượng sữa mà con em họ hàng ngày sử dụng. Khi chưa có sự vào cuộc chính thức từ cơ quan chức năng thì các bậc phụ huynh chỉ còn cách phải bảo vệ mình.

Không có chuyện công ty sữa thu mua lon sữa cũ

Trao đổi với PV.VietNamNet, một cán bộ từng làm truyền thông cho Mead Johnson cho biết trong nhiều năm làm tại đây chị chưa bao giờ nghe tới chuyện công ty thu mua vỏ hộp sữa. Nguyên tắc sản xuất sữa, ngoài đạt yêu cầu chất lượng thì việc đóng gói cũng rất nghiêm ngặt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, hạn sử dụng chỉ trong thời gian nhất định nên không hề có chuyện sử dụng lại vỏ hộp cũ.

Chị Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Đối ngoại của Cty CP sữa Việt Nam - Vinamilk - cũng khẳng định công ty không hề có chính sách thu mua vỏ hộp sữa cũ, kể cả trong các mục đích liên quan đến trưng bày hay quảng bá.

(Ngọc Hà)

Nhị Anh