Phụ nữ Trung Quốc đang dần khẳng định mình trước thế giới giàu có. Họ rất rất nhiều tiền và vô cùng quyền lực. Không ít người tay trắng làm nên cơ đồ.

Dưới đây là danh sách 15 phụ nữ giàu nhất Trung Quốc

15. Qianqian Luo

Qianqian Luo là đồng sáng lập công ty truyền thông tương tác mang tên Shanda Interactive Entertainment. Qianqian Luo, nữ triệu phú tự lập và trẻ tuổi thứ hai trong danh sách xếp hạng. Ở tuổi 33, cô đã sở hữu khối tài sản khủng trị giá hơn 700 triệu USD và sắp gia nhập và hàng ngũ tỷ phú thế giới.

14. Tan Li

{keywords}

Tan Li và chồng (ảnh) là đồng sở hữu của công ty dược Shenzen Hepalink Pharmaceuticals. Bà Tan Li nắm giữ 32% cổ phần của công ty (chồng 40%). Họ cũng là cặp đôi giàu có nhất Trung Quốc. Bà Tan Li giữ vị trí giám đốc và phó chủ tịch công ty và sở hữu khối tài sản riêng trị giá 770 triệu USD.

13. Yaxian Zhou

{keywords}

Yaxian Zhou là chủ tịch Shenghuan Holdings - công ty nổi danh với việc sản xuất ra 80% vỏ xúc xích protein. Bà cũng là chủ nhân của 4 sáng chế bản quyền toàn quốc mang tên mình có liên quan đến sản phẩm xúc xích. Tổng tài sản của người phụ này hiện là 780 triệu USD.

12. Jufang Lei

{keywords}

Ju Fang Lei, chủ tịch công ty Cheezhang Tibetan Medicine là người tiên phong trong lĩnh vực Dược Phẩm Tây Tạng. Công ty của bà đã mạnh tay đầu tư và bảo tồn các bài thuốc truyền thống Trung Quốc trong các dòng sản phẩm. Ju Fang Lei trở thành một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Trung Quốc với tài sản 1 tỷ USD.

11. Xi Huang

Là cựu giáo viên Toán trung học cơ sở, Xi Huang đã ngoạn mục trở thành nữ tỷ phú tự lập khi quyết định gia nhập vào Good First vào năm 1989. Xi Huang đã góp phần to lớn vào việc phát triển công ty và hỗ trợ chủ doanh nghiệp Good First trước đó là Chen Zhanghui.

{keywords} 

Bà cũng là cổ đông lớn nhất của ngân hàng Minsheng - ngân hàng đầu tiên của Trung Quốc do các công ty phi chính phủ nắm giữ. Tài sản của bà Xi Huang đạt ngưỡng 1 tỷ USD.

10. Jinxia Chen

Vào một ngày định mệnh tháng 4 năm 2008, bà Jinxia Chen trở thành góa phụ và lên ngôi tỷ phú sau cái chết của chồng, ông Wei Dong - một nhà tài chính và cũng là một trong những doanh nhân thành đạt nhất Trung Quốc. Bà thừa kế một lượng đáng kể cổ phần tại các công ty thuộc tập Hunan Yongjin Group. Hiện tài sản của người phụ nữ này là 1,2 tỷ USD.

{keywords} 

9. Chun Yuan Wu

Người phụ nữ tài ba này hiện làm giám đốc không điều hành của tập đoàn công nghệ AAC. Bên cạnh đó, bà cũng là đồng sáng lập của nhiều công ty như AAC U.S, AAC Acoustic Group, Shenzhen Meiou, Changzhou AAC và YEC. Chun Yuan Wu trở thành một trong những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 1, 3 tỷ USD.

{keywords} 

8. Un Chan Chan

Un Chan Chan là nữ doanh nhân, từ thiện nổi tiếng Hong Kong. Bà là chủ tịch của UNIR (HK) Management Limited- tổ chức quản lý gói đầu tư trong các lĩnh vực vận tải, bán lẻ, giải trí, bất động sản, bệnh viện. Đồng thời nữ doanh nhân này còn là cổ đông của các công ty như Sociedade de Turismo e Diversões de Macau và SJM Holdings Limited, là chủ tịch của một số tổ chức từ thiện. Un Chan Chan cũng nổi tiếng với tư cách là vợ thứ ba của tiến sĩ Stanley Ho. Tổng tài sản của bà là 1,4 tỷ USD.

{keywords} 

7. Yin Zhang

Yin Zhang là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc và sáng lập ra Nine Dragons Paper Holdings - công ty sản xuất giấy lớn nhất nước này. Yin Zhang cũng là là một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất thế giới với khối tài sản 1,6 tỷ USD. Bà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại Hong Kong với số vốn chỉ vẻn vẹn 3.800 USD khi nhận thấy thị trườngTrung Quốc đang thiếu trầm trọng các nguyên liệu đóng gói.

{keywords} 

6. Xiuli Hawken

Nữ tỷ phú Xiuli Hawken là một trùm bất động sản. Bà làm phóng viên tại Trung Quốc trước khi rời sang Anh học ngoại ngữ. Sau Xiuli Hawken làm việc trong lĩnh vực tài chính một thời gian và kết hôn với giáo viên Tony Hawken. Sau đó bà lại quay trở lại Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc biến các hầm tránh bom thành những trung tâm mua sắm dưới lòng đất. Sau đó bà không ngừng mở rộng mạng lưới kinh doanh và bất động sản của mình. Hiện Xiuli Hawken sở hữu khối tài sản 1,8 tỷ USD.

{keywords} 

5. Qiaonv He

Qiaonv He là nữ tỷ phú tự lập giữ cương vị chủ tịch công ty thiết kế lớn nhất Trung Quốc Beijing Orient Landscape. Bà sở hữu 54% cổ phần tại công ty trong khi chồng bà cũng là phó chủ tịch chỉ nắm giữ có 11%. Hiện tài sản của bà đang ở mức 2,1 tỷ USD.

{keywords} 

4. Lihua Chen

Lihua Chen được vinh danh trong Top 100 người quyền lực nhất năm 2012 không phải với tư cách một nữ tỷ phú mà là sự nghiệp từ thiện cao cả. Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo nhưng lại rất có nghị lực và vượt khó. Hiện bà là chủ tịch và nhà sáng lập của tập đoàn Fu Wah International Group, Hong Kong. Bà nổi tiếng với khoản đầu tư 200 triệu tệ để xây dựng một viện bảo tàng và bảo vệ nghệ thuật khắc chạm gỗ đàn hương. Tổng tài sản của người phụ này là 2,7 tỷ USD.

{keywords} 

3. Xin Zhang

Xin Zhang là chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn nhất Bắc Kinh SOHO China. Xin Zhang và chồng là Pan Shiyi đồng sáng lập công ty vào năm 1995. Bà cũng là tỷ phú tự lập, sống cùng mẹ và phải tự trang trải việc học tập và bôn ba ra nước ngoài. Sau khi tích lũy kinh nghiệp, bà quay trở lại Trung Quốc và tạo dựng sự nghiệp riêng. Hiện khối tài sản của nữ doanh nhân này trị giá 3,4 tỷ USD.

{keywords} 

2. Yajun Wu

Yajun Wu là cựu CEO của tập đoàn bất động sản mà bà và chồng (ông Cai) đã sáng lập mang tên Longfor Properties. Tổng tài sản của nữ doanh nhân giờ sụt giảm xuống còn 4,1 tỷ USD từ hơn 7 tỷ sau vụ ly hôn đình đám. Cũng từ đó, bà bị truất ngôi vị người phụ nữ giàu nhất thế giới và nhường lại cho cô Huiyan Yang.

{keywords}

1. Huiyan Yang

Huiyan Yang, 32 tuổi là con gái cưng của nhà sáng lập tập đoàn Country Garden Holdings và cũng là tỷ phú trẻ nhất trong danh sách này. Hiện cô làm Phó chủ tịch của tập đoàn. Cha cô - ông Guoqiang đã đào tạo cô trở thành doanh nhân bằng cách đưa cô tới dự các cuộc họp hội đồng quản trị khi còn học cấp 2. Hiện cô Yang sở hữu khối tài sản 6,3 tỷ USD.

{keywords} 

HungNinh (Theo Therichest)