- Do khách không biết thông tin, nhiều điểm tham quan nên nhiều doanh nghiệp lữ hành đang “lờ” đi việc ưu đãi, nhất là với người cao tuổi.

Quên đòi đừng mong giảm

Thông tư 127/2011 của Bộ Tài chính quy định, từ tháng 10/2011, công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên xuất trình giấy tờ tùy thân sẽ được giảm 50% giá vé tham quan di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, bảo tàng. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi - đi du lịch tự túc lẫn mua tour trọn gói - không hề nhận được sự ưu đãi này.

Bà giáo già Kiều Thị Kim Loan (ngõ 27 Cát Linh, quận Đống Đa - Hà Nội) kể năm ngoái cùng một nhóm ngoài 60 tuổi đi chơi Lạng Sơn. Đến động Nhị Thanh, riêng bà khách tóc bạc phơ vô tình vào sau cùng lại “được” mua vé trẻ em rẻ bằng một nửa. Thấy đoàn thắc mắc, người bán vé đổ lôi “tại các bác không trình giấy tờ chứng minh là người cao tuổi”. Mọi người ồ lên chỉ bảng giá niêm yết mỗi hai loại vé trẻ em và người lớn, làm sao đám già này biết... Nhưng thôi, mất tiền mua lấy cái khôn cũng đáng.

Ba tháng trước, bà Loan tổ chức cho tổ hưu ở trường cũ đi du lịch Thanh Hóa. Tại di tích Lam Kinh, đoàn mua xong xuôi vé người lớn mới sực nhớ “chuyện Nhị Thanh”. Lúc ấy, mấy cô bán vé nhã nhặn xác nhận có giảm giá vé 50% cho người cao tuổi, song do các bác không nói trước (?) Họ cũng không chịu nhận lại nửa số vé “thừa”, để hoàn lại khách phần tiền tương ứng. Tới thành nhà Hồ, đoàn chủ động yêu cầu nên 15 khách mua tám vé người lớn, bù lại được miễn phí gửi ôtô! Riêng người bán vé thăm suối cá Cẩm Lương ban đầu từ chối giảm giá cho người cao tuổi. Đoàn dẫn chứng ở Lam Kinh và thành nhà Hồ mới được miễn phí ba người... Cả ba điểm trên đều không niêm yết giá vé người cao tuổi, chẳng lưu ý khách đưa giấy tờ kiểm tra xem khách đủ tuổi miễn hay chưa!

{keywords}

Ngay trên ô kính bán vé thăm đền Ngọc Sơn treo tấm bảng to niêm yết rõ giá vé ưu đãi đối với người cao tuổi.

Mỗi năm tổ chức và tham gia 4-5 chuyến du lịch trong nước cùng bạn bè đồng niên, bà Loan khá quan tâm tới giá vé tham quan: “Dù số tiền được giảm rất nhỏ so với chi phí cả chuyến đi, nhưng chúng tôi cảm thấy được xã hội quan tâm, từ đó phấn khởi đi du lịch nhiều hơn”. Tuy nhiên, bà Loan nhận xét thích đi nước ngoài hơn vì giá dịch vụ dịch vụ trong nước vừa đắt, nhiều khoản lại mập mờ.

Cố tình lờ tịt

Từ cuối năm 2011, người viết bài đã gửi toàn văn Thông tư 127/BTC cho trưởng phòng điều hành, trưởng phòng nội địa, chánh phó giám đốc gần 10 hãng lữ hành rất mạnh về nội địa tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, tất cả - cũng như cả trăm lữ hành lớn nhỏ khác - đều chào bán chùm tour nội địa hè 2013 giá “cá mè một lứa” cho người 11-12 tuổi trở lên.

Sau khi xem Quyết định 3620/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh (quy định từ tháng 12/2011 giảm 50% phí tham quan vịnh Hạ Long cho người Việt Nam 60 tuổi trở lên so với mức thu người lớn) do phóng viên cung cấp, phó giám đốc một doanh nghiệp lữ hành tại quận Tây Hồ - Hà Nội hí hửng giao phòng điều hành thử áp dụng cho đoàn chuẩn bị đi Hạ Long. HDV báo về: “Người bán vé nói không biết quy định nào như thế”(?)

Trái lại, ông Đào Lê Trung, Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL Quảng Ninh, khẳng định người cao tuổi đã được giảm 50% phí thăm vịnh Hạ Long. Một số HDV chuyên phục vụ khách quốc tế cũng cho biết từ lâu, tại hai phòng bán vé thăm vịnh ở Cảng tàu du lịch Bãi Cháy và Cảng tàu khách Tuần Châu đã treo tấm bảng lớn, niêm yết rõ ba loại mệnh giá phí tham quan vịnh dành cho người lớn, người cao tuổi Việt Nam, trẻ em theo từng tuyến. Họa chăng HDV có vấn đề gì về thị giác hoặc quen ăn chặn tiền vé của khách cao tuổi mới không nhìn thấy và hiểu nội dung hai tấm bảng này! Đại đa số lữ hành đang đưa khách nội địa thăm vịnh Hạ Long theo tuyến 1, có giá vé thắng cảnh 80.000 đồng/người lớn. Như vậy, HDV đã “ăn chặn” tới 40.000 đồng/khách cao tuổi.

Đại diện một công ty lữ hành tại TP.HCM bực dọc: “Vậy mà HDV vẫn nói thủ tục mua vé ưu đãi cho khách cao tuổi tại hai điểm này rất phiền hà. Người khác lại bảo không để ý bảng giá” (?) Phó giám đốc New Star tour (Hà Nội) Lương Duy Doanh cho rằng chắc chắn có tình trạng HDV báo cáo láo nhằm đút túi phần tiền vé được giảm.

{keywords}

Trực tiếp hỏi thủ tục mua vé cho khách cao tuổi đi theo tour vào thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Kiếm chút tiền lẻ

Trong vai hỏi tour kích cầu miền Trung cho bốn người thân ngoài 60 tuổi, chúng tôi liên hệ với một công ty lữ hành ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Sau khi nghe chúng tôi giải thích hết nước hết cái, nhân viên bán tour kiên quyết không giảm giá tour tương ứng với phần tiền vé tham quan giảm 50%, cũng không để khách tự mua vé vì giá tour đã thấp nhất nhì thị trường!

Thấy khách nói tiền vé tham quan được giảm khá đáng kể đối với bốn người già, cô này lên giọng: “Đáng kể là bao nhiêu? Chương trình chỉ có vé tham quan Hội An, Ngũ Hành Sơn, Cù lao Chàm thôi. Có vài đồng mà tiền điện thoại anh gọi từ nãy tới giờ cũng quá tội” và bóng gió không mua thì... thôi!

“Tiền được giảm không đáng kể” là cớ mà nhiều lữ hành khác cũng nại ra để từ chối mua vé ưu đãi cho khách cao tuổi. Tại sao họ không công khai con số “không đáng kể” là bao nhiêu, hỏi khách có muốn thụ hưởng không..., mà cứ im im lấy tiền của mấy ông bà già cả tin?

Minh bạch để cạnh tranh

Biết thông tin giảm giá cho người già, ông Trần Anh Giang, phụ trách chi nhánh Hà Nội của Công ty truyền thông du lịch Việt, ngay lập tức yêu cầu HDV thử mua vé ưu đãi cho khách cao tuổi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn và vịnh Hạ Long.

Kết quả, mỗi khách du lịch cao tuổi tiết kiệm được 60.000 đồng tiền vé tham quan. HDV và đoàn chẳng ai kêu ca gặp phiền hà khi mua vé. Riêng ở Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, thậm chí người bán vé thăm vịnh Hạ Long còn chẳng cần xem giấy tờ. “Công ty giảm 100.000 đồng/khách Việt Nam từ 60 tuổi trở lên mua bảy tour nội địa trong ba tháng hè, nên phải quản lý chặt chẽ hơn”, ông Giang giải thích.

“Công ty này cho hay sẽ rà soát các điểm tham quan nằm trong tất cả chương trình tour đang chào bán. Nếu điểm nào đã áp dụng giá vé người cao tuổi công ty sẽ trừ ngay phần tiền vé thừa vào giá tour cho khách và công bố rõ trên trang web”, ông Giang nói. Đồng tình với quan điểm này, ông Lương Duy Doanh cho rằng giảm cho khách được chừng nào tốt chừng đó: “Lữ hành kinh doanh minh bạch chắc chắn sẽ được khách đánh giá cao”!

Bài, ảnh: Tiến Ngân