Việc không ngừng ra xe mới trong lúc sức mua toàn thị trường thấp khiến xe máy thêm ế, thêm mất giá.

Đua nhau ra xe mới

Ít có năm nào thị trường xe máy lại có tần suất ra sản phẩm mới nhiều như năm nay. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, chỉ riêng 4 doanh nghiệp FDI là Honda, Piaggio, Yamaha và Suzuki đã tung ra thị trường gần 20 mẫu xe mới và các phiên bản nâng cấp của những dòng xe hiện tại.

Không ra nhiều xe bằng Honda nhưng Piaggio Việt Nam cũng còn tần suất ra xe mới lớn hơn trước với tổng cộng 3 mẫu xe gồm Liberty, LXV và LT.

Không kém cạnh so với Honda hay Piaggio, Suzuki và Yamaha cũng đua nhau ra xe mới. Suzuki tung mẫu xe côn tay mới có tên Axelo và hồi sinh lại dòng xe một thời Viva 115 Fi với những thay đổi lớn về thiết kế và động cơ.

Tương tự, Yamaha tiến hành làm mới Nouvo SX, Nozza, Exciter với một số nét mới ở ngoại thất và cải tiến khá toàn diện Sirius và Luvias.

{keywords}

Rồi cùng nhau ế và bán dưới giá

Việc đua nhau ra sản phẩm mới của hầu hết các hãng xe được thực hiện để kích cầu thị trường và tuân theo kế hoạch định trước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ra quá nhiều sản phẩm mới lại ít nhiều có tác dụng ngược khiến thị trường xe máy đã ế nay càng ế.

Khảo sát thị trường cho thấy “cả trăm xe bán họa hoằn mới có một xe được mua” và giá xe ngày càng có xu hướng giảm.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, anh D. chủ một đại lý lớn của Yamaha tại Hà Nội cho biết cửa hàng anh đang “gồng mình” để tồn tại vì xe quá ế và tháng nào cũng lỗ cả trăm triệu đồng. “Hiện nay, gần như chẳng có dòng xe nào được bán đúng giá niêm yết, xe được bán hòa vốn với giá nhập vào của đại lý là may lắm rồi”, anh D. chia sẻ.

Ngay cả những dòng xe từng rất đắt hàng như Exciter hay Nozza sức mua cũng rất chậm dù bán dưới giá tới vài triệu đồng.

Những dòng xe mới ra mắt hoặc mới có phiên bản cải tiến cũng chẳng khá khẩm hơn những mẫu xe “hàng cũ”.

Chẳng hạn, dòng xe mới Honda SH Mode dù có giá được cho là hấp dẫn cũng nhanh chóng “mất nhiệt” chỉ vài ngày sau khi ra mắt. Giá của dòng xe này hiện đã ngang bằng hoặc thấp hơn giá niêm yết vài trăm nghìn đồng tùy theo màu xe.

Dòng xe số Super Dream 110 mới vừa có mặt trên thị trường cũng nhanh chóng hạ giá hơn mức đề xuất từ 500.000 đến 700.000 đồng/xe.

Mẫu xe bình dân Honda Wave cũng có số phận tương tự dù được “tút lại” hình ảnh với tem xe kiểu mới. Các dòng xe Piaggio không giảm giá nhiều theo giá thị trường nhưng cũng liên tục được ưu đãi khuyến mại vì bán chậm.

(Theo VTC)