Một con cua ma cà rồng dài chỉ từ 1 inch, tương đương với gần 3 cm trở lên, được rao bán lên tới gần nửa triệu đồng, thậm chí cả triệu đồng ở thị trường sinh vật cảnh quốc tế. Đa số người chơi đều là thiếu niên chưa có thu nhập.

Săn cua ma

Bán từ 200.000 đến nửa triệu, thậm chí cả triệu đồng một cá thể, cua ma rồng (vampire crab) là loại sinh vật cảnh hiếm du nhập vào Việt Nam.

Một năm trở lại đây dân chơi sinh vật cảnh Việt Nam rộ lên thú chơi cua ma.

Hiện trên nhiều diễn đàn sinh vật cảnh, loài cua có đôi mắt sáng rực như mắt ma này vẫn được rao bán, tìm mua nhiều. Trước đó, xu hướng chơi cua ma của người mê sưu tầm sinh vật cảnh xuất hiện ở cộng đồng quốc tế.

Tần suất xuất hiện những rao vặt về cua ma không nhiều, do loài vật này vẫn còn độ “hot” và hiếm nhất định trong giới mê sưu tầm sinh vật cảnh. Tại Hà Nội, không có nhiều cửa hàng kinh doanh bán loại cua này.

{keywords}

Theo lời anh Tùng, nhân viên bán hàng một đại lý cá cảnh trên phố Yên Phụ (Hà Nội), trước đây mấy tháng, cửa hàng cũng bán cua ma, nhưng sau này không nhập được nguồn hàng có giá ổn định, nên ngừng kinh doanh.

Trong khi thị trường cua ma cà rồng trong nước chưa mấy sôi động, thì ở cộng đồng nuôi sinh vật cảnh quốc tế, loại cua này được săn tìm, rao bán rất nhiều.

Trên mạng mua bán trực tuyến, một con cua ma đực được rao bán 15 USD, còn con cái 25 USD, tương đương với hơn 300.000 đồng đến hơn 500.000 đồng/con.

Vampire crab có nguồn gốc từ đảo Sulawesi của Indonesia, sống tại những khu rừng gần nguồn nước ngọt. Một nửa thời gian cua ma sống trên cạn, thời gian còn lại sống dưới vùng nước nông.

Thức ăn của loài này, theo chia sẻ của cộng đồng mê sinh vật cảnh, là bất cứ thứ gì kiếm được, từ giun, dế, các loại cá, côn trùng chết bị rữa cho tới những loại hạt như ngô, đậu…

Tép cũng có giá nghìn đô

Một con tép đẹp giá khoảng 1.000 USD/con. Thức ăn của tép được sản xuất riêng, ít đạm hơn thức ăn cho cá.

{keywords}

“Thức ăn ngon, một hộp giá hơn 600.000 đồng, chỉ dùng chừng hơn tháng” – Thanh, một người chơi tép băn khoăn về mức giá thức ăn. Bể tép buộc phải có máy điều hòa làm lạnh giữ cho nước không quá 23 độ C.

Tất cả các giống tép đều phải nhập ngoại cả.Thị trường tép cảnh có sự phân hóa lớn. Tép ong đỏ chẳng hạn, giá bán cho giới bình dân tại TPHCM hiện chỉ từ 35.000 – 300.000 đồng một con, kèm theo lời khuyến mãi “mua 20 tặng 3”.

Thế nhưng cũng có con tép ong đỏ, thông tin cập nhật những con tép sẵn sàng được nhập về Việt Nam với mức giá 9.000 euro/con.

Cá rồng giá gần trăm triệu

Anh Út, chủ một cửa hàng cá rồng ở quận 3, TPHCM, nói: “Có những con cá rồng màu sắc độc đáo lên tới 90.000 USD.

{keywords}

Ở Việt Nam, cá rồng đẹp cũng vào khoảng 60.000 USD một con. Cá rồng đẹp không dễ mua, bởi người chơi không muốn bán. Trên thị trường Việt Nam hiện phổ biến các loài cá rồng giá từ 10.000 - 20.000 USD. Mức bình dân hơn thì từ 3.000-7.000 USD. Cá giá này rất dễ bán, người mua nhiều!

Số tiền đổ vào chơi cá rồng ở Việt Nam là bao nhiêu? Rất khó thống kê. Ngoài tiền cá, còn chi phí vào bể. Bể cá rồng đẹp có khi lên tới 10.000 USD.

Anh Hải - người chơi hàng chục con cá rồng ngàn đô nói rằng người ta dễ bị mê hoặc bởi thứ cá rồng. Chúng thay đổi theo thời gian, màu sắc lúc mua khác, lúc về nuôi đến trưởng thành lại khác.

Nếu xuất hiện màu lạ, hay mắt đổi màu, giá của con cá tăng vọt hàng chục lần. Bản thân anh Hải là giảng viên đại học, cũng từng nuôi tới 10 hồ cá, mỗi hồ một con cá rồng giá trị nhiều ngàn đô la.

(Theo Đất Việt)