Mỗi công nhân chỉ được trả lương 1,8 triệu đồng/tháng, mức thu nhập quá bèo bọt trong thời bão giá, vậy nhưng họ còn thường xuyên bị cắt giảm từ những lý do vô lý như đi vệ sinh nhiều lần, nghỉ có phép… Trong khi đó những buổi tăng ca làm thêm giờ thì không được nhận thêm tiền.

Bức xúc với cách hành xử của lãnh đạo doanh nghiệm mà hôm qua (22/7), hơn 400 công nhân Công ty TNHH sản xuất thương mại – may Việt Tiến Phú (chi nhánh Hậu Giang tại ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã nghỉ việc để phản đối.

Nhiều công nhân cho biết khi xin vào làm việc, phía công ty nói thử việc 3 tháng và sẽ trả lương 1,8 triệu đồng/tháng và công nhân nào được nhận làm chính thức thì lương sẽ tăng lên 2,4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều người làm việc đã 5-6 tháng nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng lao động và tiền lương cũng không tăng.

Anh Nguyễn Văn Vui (Tổ trưởng Tổ truyền may) bức xúc: công nhân tăng ca vào chủ nhật, công ty hứa sẽ tính tiền lương gấp 3 lần ngày thường nhưng thực tế họ chỉ trả gấp 2 lần. Ngoài ra, nhiều công nhân cho biết họ còn bị trừ lương bởi những khoản vô lý ví như đi toilet quá 4 lần/ngày sẽ bị trừ tiền.

{keywords}

Theo giải trình của ông Ô Vĩ Quân (phụ trách theo dõi đơn hàng, phiên dịch) và ông Phạm Quốc Huy (phụ trách kế toán), công ty chỉ thử việc công nhân 1 tháng với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng. Công nhân nào đáp ứng được tay nghề sẽ được nhận làm với mức lương như cũ và cộng thêm 600.000 đồng gồm: tiền chuyên cần 200.000 đồng, tiền trọ 200.000 đồng, xăng 100.000 đồng và tiền trách nhiệm 100.000 đồng. Ngoài ra, do chi nhánh mới đi vào hoạt động khoảng 6 tháng nay, chưa ổn định nên chưa có công nhân nào được ký hợp đồng lao động. Lương công nhân được tính theo ngày công, nếu nghỉ không phép sẽ bị trừ lương của ngày đó và các khoản phụ cấp cũng bị trừ.

Đại diện của công ty giải thích việc trừ tiền đi vệ sinh là do nhiều công nhân lợi dụng lý do này để bỏ bê công việc nên công ty phải đưa ra quy định mỗi công nhân chỉ được đi vệ sinh 2 lần/buổi. Tuy nhiên, nhiều công nhân không đồng ý với những lới giải thích của đại diện công ty vì dù đi làm đủ 26 ngày và tăng ca nhưng nhiều người vẫn bị trừ các khoản tiền trợ cấp.

Với những mức lương quá thấp trong khi điều kiện làm việc lại cực nhọc cùng những quy định khắt khe thì lao động Việt Nam đang phải bỏ sức như những công bộc, nô lệ thời phong kiến và quan trọng hơn là giá trị con người và sức lao động của họ đang bị những chủ doanh nghiệp ngoại quốc coi rẻ.

Theo Lao động