Sau những kiểu lãng phí hoành tráng như mở khu kinh tế, xây cảng biển ngàn tỷ… đến lượt nhà vệ sinh ở miền núi hay sân vận động huyện đang trở thành những ví dụ mới của sự lãng phí.

Ngạc nhiên và bức xúc… là tâm trạng chung của không ít người khi đọc một loạt các thông tin về các công trình xây dựng, lớn như cái chợ, cái sân vận động tới cái “bé như con kiến” là nhà vệ sinh được “dát vàng” mới phát hiện.

Cụ thể, mới đây một nhà vệ sinh tại trạm y tế thuộc xã miền núi nằm trong diện khó khăn của huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) có “giá” 300 triệu đồng. Nhưng xem ra, cái toilet này chưa thấm vào đâu khi đầu tháng 6/2013, một trường học tại huyện Minh Long (Quảng Ngãi) xây dựng nhà vệ sinh 29 m2 nhưng ngốn kinh phí đến 600 triệu đồng.

{keywords}
Khó tin cái toilet này có giá 600 triệu

Chuyện nhà vệ sinh “dát vàng” cứ như là chuyện của riêng những ông hoàng dầu lửa ở xứ Ả rập nay đã xuất hiên ở những địa phương được đánh giá là nghèo nhất nhì ở Việt Nam. Ngạc nhiên hơn là khi các tấm ảnh ghi lại tại hiện trường người ta thấy giá trị của các công trình “dát vàng” này cũng thường thôi, chứ chẳng thấy “vàng” đâu.

Tuy vậy, nếu ở đây không bàn đến vấn đề tiêu cực thì cái mà dư luận đặc biệt băn khoăn và bức xúc là trong bối cảnh kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn mà các trạm, các địa phương này hầu hết lại là xã nghèo, còn rất nhiều nhiều trường học và các công trình công cộng đang còn rất thiếu thốn, cần sớm được đầu tư, đặc biệt là các trường học, sao số tiền đó không đem đi đầu tư xây dựng, sửa chữa trường học mà lại đi đầu tư xây dựng nhà vệ sinh cso giá xa xỉ đến thế.

Có nhất thiết phải đầu tư số tiền quá lớn như vậy cho một trường học, một trạm y tế riêng biệt như vậy trong khi các thiết bị giáo dục, y tế và thuốc men còn rất thiếu thốn. Đó là điều không thể hiểu nổi… và chỉ có thể giải thích bằng từ lãng phí.

Tuy nhiên, chuyện một cái nhà vệ sinh được dát vàng xem ra cũng chỉ “bé như con kiến” nếu đặt cạnh cái sân vận động cấp huyện. Gần đây nhất, chuyện một vài nhà văn hóa, sân vận động tại một địa bàn cấp huyện ở Hà Nội được xây dựng hoành tráng với sức chứa lên tới hàng vài ba, vạn người mà trị giá đến cả triệu USD (chừng 20 tỷ VND) đã khiến mọi người sửng sốt.

Không những thế, rất nhiều công trình dát vàng, dát bạc này xây xong không mấy khi được sử dụng, cứ phơi sương, phơi nắng để rồi lại cần một khoản tiền không nhỏ để duy trì, bảo dường. Điều đó quả là khó chấp nhận trong thời kỳ khó khăn, thắt lung buộc bụng như hiện nay. Mong rằng đây là sự vụ nhỏ lẻ, đừng thành phong trào để mở hướng lãng mới.

Tâm Thời