- Một chuyến bay của Vietnam Airlines hành trình Hà Nội - Bangkok khi bay ở độ cao 36.000 feet đã gặp nhiễu động thời tiết khiến máy bay rơi tự do 122m, một hành khách bị thương nhẹ, 2 tiếp viên bị choáng.

Từ hôm qua, thông tin về sự cố trên được lan ra trên một số diễn đàn. Một số bức ảnh đăng tải được cho là chụp lại cảnh lộn xộn, náo loạn trên khoang máy bay.

Trong ảnh, tiếp viên của hãng đang thu dọn đồ vật bị rơi. Tấm drap phủ trên thành ghế in logo và tên Vietnam Airlines. Dọc lối đi, ngổn ngang các hộp đồ ăn, nước uống, túi nilong, cốc thìa rơi vãi tung toé... 

{keywords}

Sự cố xảy ra khi hành khách trên máy bay đang được phục vụ bữa ăn, bởi trong bếp, hộp đựng đồ ăn và bình nước đổ nghiêng ngả.

“Máy bay đã rơi tự do 200 mét” - một thành viên của diễn đàn cho hay đó là nguyên nhân dẫn đến sự cố trên chuyến bay quốc tế này của Vietnam Airlines.

Chiều cùng ngày (7/8), người phát ngôn của Vietnam Airlines xác nhận thông tin trên và đính chính là máy bay chỉ bị rơi tự do khoảng 122 mét.

Sự cố xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu VN615 (bằng máy bay A321) từ Hà Nội sang Bangkok (Thái Lan) ngày 6/8, xuất phát từ Nội Bài lúc 14h00 - trong lúc đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (tương đương 10.973 mét), tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong (clear air turbulence).

{keywords}

Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương khoảng 122 mét).

Sau sự cố, trong số 104 hành khách và 8 nhân viên phi hành đoàn của chuyến bay, chỉ có 1 hành khách bị thương nhẹ ở ngón chân và 2 tiếp viên bị choáng nhẹ. Máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) lúc 15h40’ (giờ địa phương).

Do đã được sơ cứu kịp thời nên khi máy bay dừng ở sân bay Bangkok, hành khách bị thương ngón chân đã tự xuống máy bay, không cần trợ giúp y tế.

Trên thực tế, nhiễu động thời tiết hay thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra sự cố với nhiều chuyến bay, và Vietnam Airlines không ít lần gặp phải. Tháng 10/2010, một chuyến bay từ TP.HCM sang Pháp của hãng này đã bay vào vùng thời tiết xấu, máy bay rơi tự do khiến 24 người bị thương. Lý do khiến số thương vong nhiều là do hành khách khi đó đang ngủ, nhiều người không thắt dây an toàn.

Mới đây nhất, tháng 6/2013, một chiếc máy bay của Singapore Airlines cũng gặp vùng thời tiết xấu nên rơi 20 mét, rung lắc mạnh làm 11 hành khách và một thành viên tổ bay bị thương.

Ngọc Hà