Thị trường hàng không nội địa đang có dấu hiệu phục hồi, các hãng hàng không
liên tục mở đường bay mới, tăng chuyến như kế hoạch đã dự tính.
Mở rộng mạng bay, tăng tần suất
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường 6 tháng đầu năm 2013
đạt gần 14,5 triệu lượt khách và 300.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 15,8% và
22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa đạt 7,1 triệu khách,
tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là chuyển biến rất tích cực sau thời gian thị trường khách quốc tế suy giảm
mạnh, thị trường nội địa lần đầu tiên không có tăng trưởng trong năm 2012. Sau
thời gian duy trì ổn định, bền vững mạng đường bay, các hãng hàng không đã nhanh
chóng đón đầu xu hướng phục hồi tăng trưởng bằng việc mở đường bay mới và tăng
tần suất trên toàn mạng. Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines
(VNA), trong 6 tháng đầu năm đã liên tục mở các đường bay quốc tế mới từ Nha
Trang, Đà Nẵng đi Nga, Hàn Quốc, Campuchia…Đến nay, mạng bay quốc tế của Vietnam
Airlines bao gồm 90 đường bay tới 28 điểm đến quốc tế và 21 điểm đến nội địa.
Cùng với việc mở rộng mạng bay, Vietnam Airlines tiếp tục chủ động thực hành
tiết kiệm, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, đặc biệt
là quyết liệt điều hành sản phẩm linh hoạt thông qua việc điều chỉnh tải cung
ứng phù hợp với nhu cầu thị trường.
Để kích cầu sức mua, ngoài các chương trình định kỳ, Vietnam Airlines còn triển
khai nhiều sản phẩm bán với giá ưu đãi mùa thấp điểm, chương trình riêng cho
từng thị trường, từng đường bay và triển khai nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng và
linh hoạt hơn. Đó là các chương trình bán với mức giá hấp dẫn như các Chương
trình chào hè, chương trình kích cầu du lịch hay chương trình 5 ngày vàng cuối
tháng trên trang web của hãng… Trong thời điểm này, hãng đang thực hiện chương
trình khuyến mãi thường niên mang tên “Đón mùa thu 2013” với giá vé một chiều
trên các chặng bay nội địa chỉ từ 333.000 đồng và giá vé khứ hồi chặng bay quốc
tế chỉ từ 199.000 đồng (tương đương với 9 USD).
|
Các chương trình này có tác dụng giúp hãng tiếp cận được nhu cầu của nhiều đối
tượng khách hàng khác nhau để tăng doanh thu. Nhờ đó, doanh số bán của Vietnam
Airlines trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 25.000 tỉ đồng, tăng gần 10% so với
cùng kỳ. Tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt 7,28 triệu lượt khách, tăng
6,4% so với cùng kỳ, hệ số sử dụng ghế bình quân toàn mạng đạt 78,3%, tăng 3,3
điểm so với cùng kỳ và cả 2 chỉ tiêu này đều vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu toàn
tổng công ty đạt hơn 27.000 tỉ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước
thuế đạt hơn 173 tỉ đồng.
Chú trọng chất lượng dịch vụ
Cùng với việc áp dụng các giải pháp điều hành hợp lý, Vietnam Airlines tiếp tục
nâng cao chất lượng dịch vụ ở tất cả các khâu nhằm giữ vững thương hiệu. Trong 6
tháng đầu năm 2013, Tổng công ty thực hiện gần 58 ngàn chuyến bay an toàn; tổng
số giờ bay khai thác ước đạt hơn 127.000 giờ, tăng 3,4% so với cùng kỳ 2012. Chỉ
số chuyến bay đúng giờ (OTP) trong 6 đầu năm 2013 của Vietnam Airlines đạt hơn
90%.
Mặc dù theo đánh giá chung của Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ của
các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, được duy trì và cải thiện so
với năm 2012 ở tất cả các khâu như thủ tục chuyến bay, dịch vụ trên khoang, chất
lượng giao tiếp của nhân viên, tiếp viên… nhưng gần đây, hành khách vẫn phàn nàn
về tình trạng chậm, hủy chuyến, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không khiến
cơ quan quản lý phải có văn bản yêu cầu chấn chỉnh. Liên quan đến vấn đề này có
lỗi chủ quan của hãng hàng không nhưng bên cạnh đó, có không ít vụ việc do
nguyên nhân khách quan như thời tiết, đóng cửa sân bay, máy soi chiếu an ninh,
băng chuyền hành lý trục trặc, vật nuôi đi lạc vào sân bay không đủ điều kiện an
toàn để cất cánh…
Dịch vụ vận chuyển hàng không là một hệ thống xuyên suốt từ khâu đặt chỗ bán vé,
làm thủ tục tại cảng hàng không đi và kết thúc tại cảng hàng không đến. Do vậy,
cùng với hệ thống an toàn, an ninh hàng không, việc đảm bảo chất lượng dịch vụ
phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất ở tất cả các khâu trong dây chuyền vận
chuyển hàng không, việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ là trách nhiệm của
toàn bộ hệ thống, cần có sự phối hợp của tất cả các đơn vị trong ngành hàng
không.
Minh Tuấn