Chưa bao giờ hành khách đi máy bay lại hưởng
giá rẻ như hiện nay khi các hãng liên tục tung ra loại vé 0 đồng, 10 ngàn đồng,
sắp tới là số lượng 300 ngàn vé giá từ 3.000 đồng của VietJet Air.
Không khó để săn vé bay rẻ
Chị N.T.Hồng, nhân viên một công ty có trụ sở ở phố Kim Liên mới (Đống Đa, Hà
Nội), chỉ cần bỏ ra chưa đầy nửa tiếng buổi trưa 13/8 đã đặt được vé máy bay khá
rẻ cho chặng Hà Nội - Nha Trang. Chị hào hứng khoe chỉ phải chi 1,66 triệu đồng
(khứ hồi, gồm cả thuế và phí) cho cậu em học ở Nha Trang về thăm nhà vào trung
tuần tháng 11 tới.
Giá vé này cũng có bán ngày 3/9 khi vừa kết thúc kỳ nghỉ Lễ quốc khánh. Nếu so
với cao điểm mùa hè (có lúc phải mua tới trên 4 triệu/khứ hồi/khách) của chặng
này thì giá trên là khá hời.
Tới đây, cơ hội mua vé giá rẻ sẽ dễ dàng hơn nhiều, bởi để chào đón hành khách
thứ 3 triệu, hãng hàng không VietjetAir quyết định tung ra 300.000 vé siêu rẻ
giá chỉ từ 3.000 đồng, bán trong vòng 30 ngày (từ 21/8 đến hết 19/9/2013).
Chương trình áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ 5/9/2013 đến hết ngày
31/12/2014. Như vậy, thời gian để được bay giá vé rẻ sẽ kéo dài hơn, cơ hội bay
dải đều cho tới hết năm sau.
Cùng với việc tung số lượng lớn vé rẻ, VietjetAir - thông qua lễ ký kết hợp tác
với Nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM ngày 13/8, với mức giá vé
giảm cho công ty lữ hành cũng là 49% trên các đường bay từ Sài Gòn đi Hà Nội,
Vinh (Nghệ An), Hải Phòng, Nha Trang, Buôn Ma Thuột... Cơ hội cho khách đi du
lịch giá rẻ sẽ được mở rộng tối đa.
|
Việc có thêm hãng hàng không tạo điều kiện đi lại cho nhiều hành khách |
Giá rẻ chất lượng có rẻ?
Nhận thức về hàng không chi phí thấp trong hành khách và dân chúng chưa có nhiều
và chưa đầy đủ, cho nên vẫn còn nhiều liên tưởng giá vé máy bay rẻ kéo theo chất
lượng phục vụ kém và các chuyến bay bị chậm giờ hoặc kém an toàn.
Một chuyên gia hàng không cho biết, chất lượng chuyến bay đầu tiên là phụ thuộc
vào máy bay mới hay cũ, và không có sự khác biệt nào giữa hàng không giá rẻ và
hàng không truyền thống; các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, phi công, tiếp viên
đều như nhau và tuân thủ các qui định nghiêm ngặt của ngành hàng không; ghế ngồi
dành cho hành khách hạng phổ thông kích cỡ cung như nhau. Chất lượng dịch vụ
trên chuyến bay phụ thuộc nhiều vào đội ngũ tiếp viên và các dịch vụ mà hãng
hàng không cung cấp như ăn uống, giải trí, quà tặng.
Chị N.T.Hồng cũng cho biết, chị từng đi nhiều hãng hàng không nhưng chị khá hài
lòng với dịch vụ của hãng mới VietJet Air. Tầu bay hãng này mới, ghế da sạch sẽ.
Ăn uống thì khá nhiều lựa chọn, có khi hơn chục món ăn nóng và giá “mềm” hơn
dưới sân bay (hàng không truyền thống được ăn miễn phí, nhưng thường chỉ có 2
lựa chọn món ăn nóng). Chưa kể, trên máy bay còn có thể mua những món quà lưu
niệm “độc” của hãng, cứ như ở nước ngoài mà giá thì không hề “trên trời” tí nào
cả.
|
Máy bay mới luôn là sự lựa chọn của hành khách |
Về tình trạng chậm chuyến và hủy chuyến mà báo chí nêu gần đây, thì chị Hồng cho
biết ở nước ngoài cũng vậy thôi, không may thì đi phải chuyến bay bị chậm, chứ
không phải vì vé đắt hay vé rẻ. Theo số liệu của Cục Hàng không thì 7 tháng đầu
năm, các hãng hàng không Việt Nam có tỉ lệ chuyến bay hủy từ 1-4%, riêng VietJet
Air là 1%. Tỉ lệ này khả quan không thua kém các hãng hàng không Mỹ.
Bình dân hóa việc bay
Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không đã khiến cho người tiêu dùng được hưởng
lợi lớn nhất. Giấc mơ giá rẻ hơn cho mọi người được bay nhiều hơn chưa bao giờ
đến gần với nhiều người như hiện nay.
Nhìn nhận từ thực tế này, một chuyên gia cạnh
tranh nhận định, sự phá vỡ độc quyền và tạo ra thị tường cạnh tranh đã mang lại
lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của hàng không.
Tình huống của hàng không khiến cho vị chuyên gia này liên hệ tới sự cạnh tranh
trên thị trường viễn thông mà nhất là điện thoại di động cách đây gần 10 năm.
Câu chuyện của viễn thông vẫn được các chuyên gia và các tổ chức tư vấn quốc tế
xem là một điển hình của cạnh tranh hoàn hảo khi đã biến một dịch vụ đắt đỏ
thành bình dân, phổ cập rộng rãi.
Giờ đây đi lại bằng máy bay vẫn còn là ước mơ của nhiều người dân Việt Nam. Sự
cạnh tranh này không chỉ tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng mà cũng đang tạo ra
sự phấn khích kinh doanh ngay trong các doanh nghiệp.
Đình Hùng