Ngày 22.8, giá USD trong ngân hàng tăng mạnh từ 40 - 70 đồng/USD so với ngày 21.8.

Đầu giờ sáng, các ngân hàng thương mại niêm yết mức giá USD bán ra phổ biến ở 21.120 VND. Tuy nhiên, sau đó, tỷ giá USD/VND bắt đầu biến động. Giá USD mua vào và bán ra tại các ngân hàng thương mại liên tục nhích lên từng bước.

Đến đầu giờ chiều nay đã ở mức bán ra 21.180 VND, tăng 60 VND so với đầu giờ sáng và cũng là mức tăng bất ngờ sau đợt điều chỉnh vừa qua.

Giá mua USD mặt, mua chuyển khoản và giá bán tại Eximbank lên 21.130 - 21.130 - 21.200 đồng/USD (tăng từ 50 - 70 đồng/USD); Vietcombank lên 21.110 - 21.110 - 21.170 đồng/USD (tăng 40 - 50 đồng/USD); ACB lên 21.100 - 21.120 - 21.200 đồng/USD (tăng 50 - 80 đồng/USD)...

{keywords}

Giá bán USD trong ngân hàng có xu hướng tăng mạnh hơn so với giá mua USD. Với mức tăng mạnh, giá mua bán USD trong ngân hàng cao hơn giá USD trên thị trường tự do.

Đôla trên thị trường tự do điều chỉnh chậm hơn một nhịp, tới đầu giờ chiều mới bắt đầu tăng mạnh. Các điểm thu đổi ngoại tệ trên Hà Trung, Nguyễn Thái Học (Hà Nội) báo giá mua - bán quanh 21.150 - 21.190 đồng. Như vậy, nếu so với giá bán của Eximbank chiều nay, đôla ngân hàng đắt ngang với thị trường tự do.

Trước biến động này, thị trường xuất hiện tin đồn tỷ giá USD/VND có thể tăng thêm 1% từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, ngay lập tức, NHNN kẳng định không điều chỉnh tỷ giá và tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định.

Ngân hàng Nhà nước cuối giờ chiều hôm nay đã phát đi thông tin cho biết, kể từ đầu tháng 7/2013 đến nay, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đồng bộ các biện pháp điều hành và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, mua bán ngoại tệ, thị trường ngoại tệ và tỷ giá đã ổn định trở lại. Thanh khoản trên thị trường ngoại tệ được cải thiện, tỷ giá giảm, các tổ chức tín dụng mua ròng ngoại tệ từ khách hàng, tâm lý găm giữ ngoại tệ đã được giải tỏa.

Trong ngày 22/8/2013, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng do tác động tâm lý của một số thông tin, nhận định thiếu cơ sở liên quan đến định hướng điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước.

Trên cơ sở đánh giá các yếu tố cơ bản và diễn biến thị trường, Ngân hàng Nhà nước nhận định cung cầu ngoại tệ vẫn diễn biến bình thường. Ngân hàng Nhà nước khẳng định không điều chỉnh tỷ giá và tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, đồng thời sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm duy trì sự ổn định của thị trường ngoại tệ và tỷ giá.

Liên quan đến thông tin mà Ngân hàng Nhà nước cho rằng đã tác động đến tâm lý khiến cho tỷ giá tăng, trên thị trường hôm nay xuất hiện một số thông tin, trong đó đáng chú ý nhất là thông tin được trích từ kết luận của cuộc điều tra kỳ vọng lạm phát mới nhất do Vụ Dự báo, thống kê tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước thực hiện vào đầu tháng 8 đối với toàn bộ các tổ chức tín dụng trong nước.

Một trong số các kết luận của cuộc điều tra này cho thấy, phần lớn các tổ chức tín dụng đều kỳ vọng sẽ không có sự điều chỉnh tỷ giá lần nữa cho đến cuối tháng 8/2013, và cả năm 2013 tỷ giá bình quân liên ngân hàng chỉ tăng tối đa không quá 2 - 3%.

Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước mới điều chỉnh tỷ giá 1% vào ngày 28/6.

Ttheo lãnh đạo các ngân hàng, diễn biến tỷ giá hôm nay khá bất thường và cần tiếp tục theo dõi trước khi nói về một xu hướng nào đó trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nguồn tin này nhận định, bước đầu có thể xác định về diễn biến mới của lãi suất trên liên ngân hàng và nhu cầu ngoại tệ lớn xuất hiện.

Cụ thể, theo quan sát của thành viên này, lãi suất VND trên liên ngân hàng đang giảm đáng kể do nguồn cung tăng. Ước tính trong tuần này có tới khoảng 10 nghìn tỷ đồng từ tín phiếu đạo hạn. Điều này có thể kích thích một bộ phận vốn của các ngân hàng thương mại chuyển hướng vào USD.

Đáng chú ý, theo nguồn tin trên, thị trường ngoại hối vừa xuất hiện hai nhu ngoại tệ cầu lớn từ đầu mối nhập khẩu xăng dầu và một tập đoàn lớn, góp phần tạo cầu đột biến và cục bộ trong ngày.

Đó là những biến động ngắn hạn, còn sớm để nói về một xu hướng của tỷ giá USD/VND. Và hiện cũng còn quá sớm để nói về dự báo mức tăng thêm 1% từ nay đến cuối năm như một số ý kiến nói trên.

Hơn nữa, dù có những biến động bất ngờ và khá mạnh, nhưng tỷ giá USD/VND của các ngân hàng thương mại hiện vẫn đang “vẫy vùng” trong một biên độ cho phép chỉ là +/-1%.

PV