Những thùng hàng được bịt kín như bưng. Những người mua hàng để bán dạo phải chấp nhận mua cả hoa quả bị thối mà không dám hó hé nửa lời. Phải chăng đang có một thứ “luật ngầm” bắt người buôn bán nhỏ phải gánh chịu bất công?

Hung hăng bán, tù mù mua

Chợ Long Biên sáng sớm ken kín người và hoa quả. Hàng chục xe tải hoa quả với công suất lớn đậu kín bãi chợ. Người mua người bán chen chúc nhau, tiếng chửi mắng, quát tháo của các chủ xe xen lẫn với tiếng xì xào của những người mua hàng tạo nên thứ âm thanh hỗn độn, nhộn nhạo.

Tất cả các thùng hoa quả từ nho, lê, táo, cam, dưa tới nhãn, na, thanh long…đều bị bịt kín trong các loại thùng xốp, hoặc thùng giấy cứng, vì thế mà người mua không hề biết liệu hoa quả bên trong có thật sự tươi ngon hay không, ngoại trừ một vài thùng hoa quả bày làm mẫu.

Ngoài các chủ quầy hàng tại chợ thì người mua hầu hết là những người gồng gánh bán rong. Phần lớn họ đều từ các vùng quê nghèo như Hưng yên, Hải Dương, Hà Nam, Thanh Hóa… về đây mưu sinh.

{keywords}

Mặc dù, các chủ quầy hàng tại chợ Long Biên mua lại với số lượng lớn nhưng sau đó họ lại bán lại nguyên thùng cho các quầy bán lẻ hoặc những người bán rong tại các phố xá cho nên họ không sợ bị lỗ vốn. Trong khi đó những người gồng gánh bán rong họ phải chịu mất trắng nếu nhỡ may mua phải thùng hoa quả bị thối nát vì không được phép trả lại.

Dĩ nhiên, có một số xe hàng, chủ xe có cho xem trước song chỉ xem theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” cho nên phía dưới quả có thối họ cũng đành chịu. Thực chất, đây là chiêu trò làm hàng của các chủ xe để không bị thua lỗ.

Cô Nguyễn Thị Kh. (Ứng Hòa_Hà Nội) chuyên gồng gánh thuê trong chợ cho biết:“ Vài thùng hàng phía dưới chỉ làm mẫu thôi còn toàn bộ các thùng trên xe đều bịt kín mít, người mua không được xem trước, đưa thùng nào phải lấy luôn thùng đó, cho nên thối cũng phải chịu. Các chủ hàng ở đây ghê lắm nên đố ai dám trả lại hàng”.

Trả lại hàng sẽ bị đánh?!

Tại một xe hàng bán thanh long, chủ xe là một phụ nữ to lớn cùng 4, 5 nam nhân viên xăm trổ đầy mình. Họ nói năng khá bặm trợn khiến những người mua đều im thin thít không dám nói câu nào. Hàng loạt các thùng quả thanh long bịt kín được hai nhân viên mặt mũi hằm hằm chuyển từ trên xe xuống cho mấy người phụ nữ bán hàng rong.

Nhiều người tâm sự mua phải hoa quả thối cũng đành chịu mà không dám trả lại vì sợ chủ xe đánh. Theo một số người gồng gánh thuê trong chợ Long Biên cho biết rất nhiều người mua phải hàng thối, khi họ quay lại để đổi lấy thùng khác thì bị chủ xe cho nhân viên đánh đập rất ghê sợ.

Từng bị bọn nhân viên của chủ xe hàng đánh vì muốn đổi lấy thùng hoa quả khác sau khi mua phải thùng hoa quả thối, cô Lê Thị M. (Hưng Yên) bán hoa quả tại phố Châu Long (Ba Đình-Hà Nội) than thở “Lần đó mua hai thùng roi 400.000 đồng sau đó bật ra thì thối hết. Tôi ra bảo thì bị chủ của hàng cho nhân viên tát, khiếp quá tôi đành phải bỏ chạy.”

Cũng từng bị đánh khi muốn đổi thùng khác vì thùng hoa quả cũ bị thối hết, bác Nguyễn Thị S. (Kim Động-Hưng yên) cho biết: “Mỗi ngày bán được hơn 100 nghìn, có ngày chỉ được dăm bảy chục mà mua hàng người ta không cho xem trước, đòi xem là họ dọa ngay. Thối mà trả lại cũng bị đánh. Cho nên may thì gặp thùng hoa quả tươi. Chủ cửa hàng nói giá mình mà trả rẻ nó cũng đánh cho khổ lắm.”

… Chuyện mua gian, bán lận, hay mua hàng thối cũng đành ngậm ngùi chịu mất tiền, không dám ho he một lời vì sợ bị đánh đã diễn ra từ rất lâu tại chợ hoa quả Long Biên. Người bán lãi vẫn cứ lãi còn người mua vốn chủ yếu là những người gồng gánh bán rong khắp các ngóc ngách kiếm từng đồng tiền lẻ, phải chịu thiệt đơn thiệt kép khi mua phải hàng thối. Không những thế nhiều lúc họ còn phải hứng cả đòn roi.

Tìm một sự công bằng ở chốn chợ đêm này xem ra thật khó khăn với những người bán rong như họ.

(Theo PLVN)