Ước tính, mỗi năm có 5 triệu con chó bị giết để lấy thịt.

  Đại diện chính phủ các nước Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam đã cam kết loại trừ bệnh dại từ chó thông qua việc kiểm soát và chấm dứt nạn buôn bán chó lậu xuyên biên giới, đồng thời thực hiện các giải pháp bền vững, chấm dứt việc buôn bán chó bất hợp pháp và thực hiện các giải pháp bền vững” vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

Ước tính, mỗi năm có 5 triệu con chó bị giết để lấy thịt, đồng thời, nạn buôn chó còn liên quan đến việc bùng nổ các dịch bệnh như: giun xoắn, bệnh tả và bệnh dại. Tổ chức Y tế thế giới gần đây đã khuyến cáo, nạn buôn chó là tác nhân bùng phát dịch bệnh dại ở Indonesia và bệnh tả ở Việt Nam.

{keywords}

Theo ông Phạm Thành Long, đại diện cục Thú y, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ năm 1991 – 2010 đã có 8.816.868 người nghi bị chó dại cắn, trong đó có 3.523 ca tử vong.

Trước việc hàng ngàn con chó bị nhốt chật cứng trong các lồng cũi xếp chồng lên nhau trên các xe tải vận chuyển từ Thái Lan sang Việt Nam, Chính phủ Thái Lan đã cố gắng ngăn chặn chó của nước mình bị xuất lậu ra khỏi biên giới.

Theo đại diện cục Thú y Thái Lan, ông Kasichon, số vụ bắt giữ chó buôn lậu từ năm 2010 – 2013 là 64 vụ, với tổng số 12.154 con chó, riêng sáu tháng đầu năm 2013, số lượng chó buôn lậu bị phát hiện lên tới 3.106 con.

Tiến sĩ Tuấn Bendixsen, trưởng đại diện tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam, cho biết: “Việc buôn bán thịt chó đã thúc đẩy việc vận chuyển một số lượng lớn chó bị vận chuyển trái phép không rõ tình trạng bệnh tật và không kiểm soát tiêm chủng, đồng thời làm giảm hiệu quả của các nỗ lực xoá sổ bệnh dại ở khu vực, tạo ra mối lo ngại sâu sắc đối với cam kết mà các bộ trưởng y tế của các nước trong khu vực Đông Nam Á đã đưa ra, đối với việc loại bỏ hoàn toàn bệnh dại vào năm 2020”.

(Theo SGTT)