Thị trường BĐS trầm lắng cũng là lúc các chủ đầu tư đau đầu tìm mọi cách để bán hàng. Do cung nhiều hơn cầu nên để thu hút khách mua, các chủ đầu tư đã “mạnh tay” đưa ra các chương trình khuyến mãi khá linh hoạt.

Cho vay tiền để mua nhà

Cũng giống với thị trường TP.HCM, thị trường Hà Nội năm qua ghi nhận làn sóng giảm giá, bán tháo căn hộ. Làn sóng này ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn bởi giá nhà tại Hà Nội đã được làm giá, thổi phồng lên quá cao. Theo các chuyên gia, giá không phải là yếu tố duy nhất để khuyến khích người mua ở thời điểm này, bên cạnh đó còn phải đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình và cần có những ưu đãi đặc biệt.

Thị trường nhà đất đã bất ngờ khi chứng kiến một gói tín dụng với lãi suất 0% trong vòng tối đa 18 tháng đầu tiên. Vài năm trước, với các thành viên thị trường, đây là một gói tín dụng điên rồ. Cụ thể, khách hàng dự án Indochina Plaza Hanoi sẽ được vay lên tới 60% giá trị căn hộ được với lãi suất 0% cùng ân hạn nợ gốc trong vòng tối đa 18 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên theo hợp đồng tín dụng. Tân Hoàng Minh Group cũng hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà tại Dự án căn hộ D’.Palais de Louis với lãi suất 0%/năm kéo dài đến 2 năm.

{keywords}

Đại diện chủ đầu tư cho biết nhiều khách hàng có nhu cầu mua căn hộ cần một giải pháp tài chính có thể đáp ứng nhu cầu giãn nợ trong một thời gian nhất định, thường là một năm. Chương trình ân hạn nợ gốc và tài trợ lãi suất 100% trong khoảng thời gian 1,5 năm sẽ hỗ trợ những khách hàng này có được cơ hội sở hữu căn hộ tại dự án. Họ sẽ có khoảng thời gian khá dài để tích lũy thu nhập và chủ động các kế hoạch tài chính.

Không kém cạnh, chủ đầu tư dự án căn hộ Hyundai Hillstate lại đưa ra chính sách khách hàng mua căn hộ chỉ phải đóng trước 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ngay, sau 1 năm đóng tiếp 70% với lãi suất 0%. Trước đó, dự án căn hộ Hapulico Complex cũng từng áp dụng chương trình khách hàng nhận nhà chỉ cần đóng 50% giá trị căn hộ.

Tương tự như vậy, Công ty Địa ốc Phú Long vừa công bố mở bán Khu phức hợp căn hộ cao cấp Dragon Hill Residence and Suites với mức giá từ 25,5 triệu đồng một m2, khách hàng chỉ thanh toán 30% giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà ngay.

Để thu hút khách hàng, Nam Long có chính sách sau khi đóng 30% vốn ban đầu, trong thời gian từ lúc ký hợp đồng đến lúc nhận nhà, khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Thậm chí, ở quận 2 đã có dự án cho người mua thanh toán 10% là nhận nhà ngay, số tiền còn lại sẽ thanh toán trong vòng 2 năm không lãi suất.

Cam kết cho thuê lại

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều chủ đầu tư còn sáng tạo hơn hơn khi cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng với mức giá hàng chục triệu mỗi tháng. Refico, chủ đầu tư dự án Watermark công bố chương trình cam kết cho thuê với lợi tức đầu tư lên đến 14%. Với việc cam kết tiền thuê lên đến hơn 80 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên sau khi nhận bàn giao, dù căn hộ đó có cho thuê được hay không thì chủ đầu tư vẫn cam kết sẽ trả khoản tiền thuê này.

Hình thức này được giới BĐS đánh giá là một trong những hình thức hỗ trợ khách hàng mới lạ nhất từ trước đến nay mà chưa một chủ đầu tư nào dám đưa ra.

Ông Vũ Thanh Tùng – Tổng giám đốc CTCP BĐS Tây Hồ Tây cho biết, với phương thức này, chủ đầu tự chịu toàn bộ rủi ro về tài chính và biến động kinh tế trong năm đầu tiên còn nhà đầu tư không phải chịu áp lực tự quản lý tài sản mà vẫn nhận được tiền thuê đều đặn được cam kết và hưởng lợi khi bất động sản tăng giá. Cho dù BĐS chưa lên giá, nhà đầu tư vẫn nhận có được dòng tiền đều đặn được cam kết lên đến 80 triệu đồng/tháng.

{keywords}

Tại TPHCM, CTCP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) cũng đã đưa ra ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ Him Lam Riverside. Theo đó, khách hàng sẽ được lựa chọn một trong ba gói ưu đãi đột phá về phương thức thanh toán và giá thuê nhà thanh toán 50% nhận nhà, 50% còn lại được thanh toán trong 3 năm không lãi suất hoặc căn hộ được thuê lại ngay trong 2 năm đầu với giá thuê lên đến 24 triệu/tháng.

Khủng hoảng niềm tin của khách hàng với các nhà kinh doanh trên thị trường địa ốc rõ ràng đã làm thay đổi văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc. Dù được dự đốn rất khó khăn, nhưng cơ hội thành công của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn còn đối với các chủ đầu tư có tiềm lực và uy tín.

Ông Nguyễn Quang Nam, đại diện DN BĐS cho rằng, dù thị trường sụt giảm nhưng lượng khách hàng thật sự có nhu cầu mua căn hộ ở thật vẫn luôn rất cao. Phân khúc cao cấp hiện nay đang khá khó khăn, nhưng vẫn có chỗ đứng cũng như nhu cầu nhất định cho phân khúc này.

Theo ông Nam, điều quan trọng hiện nay đối với các chủ đầu tư là cách bán hàng thế nào để lấy lại niềm tin cho người mua nhà. “Cần xem xét lại vấn đề tài chính và quản lý hợp lý hơn, đồng thời hỗ trợ người mua để họ có thể mua nhà”, ông Nam nói.

Duy Anh