Chi cục Hải quan ở Hải Phòng, Quảng Ninh đang từ chối làm thủ tục tạm nhập tái xuất xe ô tô nguyên chiếc 100%, trong khi các doanh nghiệp cho rằng, quy định hiện hành chỉ tạm cấm tạm nhập tái xuất đối với ô tô đã qua sử dụng.

Công ty CP Thuận Đạt MC, có trụ sở tại Trần Phú, Móng Cái, Quảng Ninh vừa gửi “thư” phản ánh tới Tổng cục Hải quan về vấn đề trên.

Công ty này cho biết, vừa qua, khi doanh nghiệp đến liên hệ làm thủ tục mở tờ khai tạm nhập tái xuất mặt hàng ô tô mới 100% ở các cửa khẩu Hải Phòng, Cái Lân, Quảng Ninh thì đều bị từ chối. Các chi cục hải quan đều trả lời rằng mặt hàng ô tô mới 100% hiện đang dừng làm thủ tục tạm nhập tái xuất.

Hiện nay, công ty Thuận Đạt kinh doanh tạm nhập tái xuất nhiều mặt hàng, bao gồm cả ô tô. Số hàng hóa này được tạm nhập tại cửa khẩu cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) và tái xuất qua cửa khẩu Móng Cái.

{keywords}

Theo công ty Thuận Đạt, sau khi đã xem xét kỹ các văn bản của Nhà nước thì thấy không có văn bản nào tạm dừng hoặc cấm kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với xe ô tô nguyên chiếc mới 100%.

Đơn vị này đã đề nghị Tổng Cục Hải quan trả lời rõ ràng bằng văn bản để công ty tiếp tục kinh doanh.

Có cảnh ngộ tương tự, công ty XNK Đức Thịnh, có trụ sở cũng ở Móng Cái, Quảng Ninh đang bị mắc kẹt với 7 chiếc ô tô không tái xuất được.

Doanh nghiệp này phản ánh, trong tháng 5, doanh nghiệp đã ký 3 hợp đồng thương mại tạm nhập tái xuất cho khách hàng đối với 7 chiếc xe ô tô mới 100%, bao gồm xe nhãn hiệu Audi Q7, xe Toyota Prado, Toyota Coster, Toyota Land Cruiser. Trong lúc công ty đang làm thủ tục tái xuất thì nhận được “trát” kiểm tra giám định lô xe của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Lệnh “giám định” này đã được ban hành từ ngày 9 và 10/5 nhưng đến nay, đã qua 3 tháng rưỡi, đơn vị vẫn chưa nhận được hồi âm nào từ cơ quan chức năng về việc cho tái xuất lô hàng.

Trước đó, ngày 19/7, công ty Đức Thịnh cũng đã gửi văn bản tới hải quan để xin tái xuất lô hàng. Công ty này cho biết, vì sự ách tắc thủ tục này, lô hàng của công ty đang phải lưu tại cảng quá cả thời gian cho phép (45 ngày).

Hồi cuối năm 2012, Bộ Công Thương đã công bố danh mục tạm dừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, trong đó có mặt hàng ô tô, xe máy đã qua sử dụng.

Gần đây, giữa tháng 7, Bộ Tài chính đã chỉ đạo hải quan tạm dừng làm thủ tục gửi kho ngoại quan để tái xuất sang nước thứ 3 đối với ô tô du lịch nhưng sang tháng giữa tháng 8, quy định này đã được bãi bỏ.

Phạm Huyền