Các chuyên gia hàng không còn hài hước cho rằng, chiếc phi cơ này chỉ đáng để người dân Châu Âu đi thăm ruộng mà thôi.

Theo các chuyên gia trong ngành hàng không, chiếc phi cơ của vợ chồng Thu Minh đang sở hữu khoảng 3,5 triệu đô sau khi tính 30% thuế nhập khẩu máy bay khi nó nhập khẩu về Việt Nam.

Cách đây không lâu, Nathan Lee bất ngờ khoe trên trang cá nhân hình ảnh anh và Thu Minh thân thiết bên một chiếc máy bay tư nhân màu trắng. Anh chia sẻ: "Thích cái máy bay mới của chị Minh quá". Thông tin này khiến nhiều người tin rằng chiếc máy bay nhỏ xinh này là tài sản thuộc về nữ ca sĩ Yêu mình anh.

Ngay sau khi các trang báo mạng đăng tải thông tin này, nhiều chuyên gia làm việc trong lĩnh vực bay bắt đầu bóc mẽ lí lịch và thông tin của chiếc máy bay này. Thậm chí, các chuyên gia cho rằng, chiếc máy bay mà Nathan Lee khoe chỉ có giá khoảng 3,5 triệu USD sau khi tính 30% thuế nhập khẩu máy bay khi nó nhập khẩu về Việt Nam. Còn ở nước ngoài thì rẻ hơn rất nhiều.

{keywords}

Lý lịch chiếc máy bay có sở hữu đầu tiên là ở Florida Mỹ, sau đó bán qua Canada và giờ mang biển số đăng ký OK-PIA. Theo thông tin biển số thì nó là sở hữu của Icarus Aviation, một công ty taxi bay của CH Czech. Theo lịch trình bay, mỗi ngày nó chỉ bay vòng vòng Châu Âu để đưa và đón khách du lịch tham quan

Các thông số kỹ thuật cho biết tầm bay maximum của chiếc máy bay này là 2795km ở độ cao 11,900m. Như vậy, để bay châu Âu nó phải hạ để đổ xăng ít nhất 4 lần và phải mất 1 ngày đêm mới tới được châu Âu từ Việt Nam. Các chuyên gia hàng không còn hài hước cho rằng, chiếc phi cơ này chỉ đáng để người dân Châu Âu đi thăm ruộng mà thôi.

Tuy nhiên, một chuyên gia khác trong lĩnh vực hàng không trở về từ Châu Âu cho biết: "Nhìn vào hình dáng có thể đoán đây là dòng máy bay Piaggio P180 Avanti được sản xuất bởi Piaggio Aero. Loại máy bay 2 động cơ cánh quạt, có sức chở khoảng 9 hành khách và lái bởi một hoặc hai phi công".

Trước thông tin chiếc máy bay này có giá lên tới 14 triệu USD, chuyên gia hàng không cho biết: Dòng máy bay Piaggio P180 Avanti được báo giá là 5,7 triệu USD. Nhưng báo giá là vậy nhưng còn tùy thuộc vào việc  mua mới hay cũ. Giá trị thực của chiếc máy bay còn được tính theo thuế của nước mà nó nhập vào. Hơn nữa, còn tùy thuộc yêu cầu của chủ nhân, máy bay có thiết kế, trang bị thêm thì chi phí sẽ cao hơn nhưng không thể nào "chạm" tới cái giá như nam người mẫu khoe được.

"Một chiếc máy bay chở khách, thì có thể có mức giá chung nhất định, nhưng nếu người mua có yêu cầu thiết kế riêng, trang bị thêm thiết bị, "đồ chơi" thì giá cả có thể tăng cao rất nhiều. Nói máy bay rẻ bèo thì không chính xác, vì mỗi loại máy bay có công dụng khác nhau, có đặc tính riêng, loại nhỏ khác loại to", chuyên gia hàng không nhấn mạnh.

Lý giải thêm về mục đích sử dụng cũng như giá thành của dòng máy bay tư nhân, chuyên gia hàng không lấy ví dụ: Ngay cả bầu Đức cũng chỉ dùng loại máy bay tương tự, vì đây là dòng máy bay phù hợp với cá nhân, gia đình hoặc doanh nhân. Bởi đặc tính nhỏ, gọn, chuyên chở ít khách. Được biết, chiếc máy bay của bầu Đức khác loại, nhưng cũng là dòng nhỏ gọn, có giá khoảng 7,5 triệu USD khi đưa về Việt Nam.

Trước đánh giá cho rằng chiếc máy bay được cho là của ca sĩ Thu Minh chỉ dành để "đi thăm ruộng", chuyên gia hàng không cho biết: Nhận xét kiểu chỉ dùng đi thăm ruộng thì không nên, vì ngay cả với giá tiền đó cũng là số tiền nhiều. Không thể so sánh máy bay này với dòng máy bay thương mại để chở khách được.

PV (Tổng hợp)