Golf xứng đáng là một ngành công nghiệp kiên cường trước suy thoái khi đóng góp không hề ít cho nền kinh tế Mỹ vốn đang gánh khoản nợ công ngót nghét 17 ngàn tỷ USD.

Năm ngoái, nhà vô địch Golf Brandt Snedeker đã bỏ túi hơn 12,5 triệu USD chỉ trong 16 ngày thi đấu tại mùa giải có sự tài trợ của các thương hiệu tầm cỡ như BMW, Barclays, Deutsche Bank và Coca Cola. Năm nay, giá trị giải thưởng dành cho 4 trận chung kết FedEx Cup đạt con số khủng 67 triệu USD.

Điều này đủ để minh chứng Golf xứng đáng là một ngành công nghiệp mạnh trước suy thoái khi đóng góp không hề ít cho nền kinh tế Mỹ vốn đang gánh khoản nợ công ngót nghét 17 ngàn tỷ USD.

Theo báo cáo của tổ chức World Golf Foundation- WGF , Golf tạo ra doanh thu 68,8 tỷ USD cho Mỹ vào năm 2011 trong khi tác động kinh tế đạt trị giá 176,8 tỷ USD.

{keywords}

Ông Steve Mona giám đốc điều hành WGF cho biết: “Ngành công nghiệp Golf còn lớn hơn cả các ngành nghệ thuật biểu diễn và thể thao bán vé cộng lại".

Điều quan trọng hơn ngoài lượng tiền tạo ra, Golf còn mang đến cơ hội việc làm cho gần 2 triệu người Mỹ với tổng mức thu nhập tiền lương là 55,6 tỷ USD.

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại Mỹ năm 2008, người ta ít màng đến đóng góp của thể thao. Nhưng mấy năm trở lại đây, các nhà làm kinh tế không thể làm ngơ trước những con số ấn tượng mà WGF đưa ra.

Tổng thống Barack Obama là một fan cuồng của môn thể thao này. Theo một báo cáo của tổ chức Government Accountability Institute hồi tháng 4, tổng thống Obama dành nhiều thời gian trên sân golf hơn là các hội nghị kinh tế trong suốt nhiệm kỳ.

Obama là người bận rộn nhất thế giới với những trọng trách cũng nặng nề nhất nhưng vẫn dành thời gian để chơi Golf. Điều đó cho thấy sức hút mạnh mẽ của môn thể thao này.

Một loạt các sự kiện được thực hiện nhằm quảng bá sự đóng góp ngày càng lớn của Golf cho kinh tế cũng như thị trường lao động Mỹ. Và với những đóng góp đó, theo nhiều nhà phân tích, Golf xứng đáng được đối xử như các ngành công nghiệp khác trong hệ thống kinh tế nước này.

Điều đặc biệt quan trọng là phải để công chúng nhìn nhận đúng đắn về Golf là một ngành công nghiệp thực sự tạo ra giá trị kinh tế và lợi ích xã hội chứ không phải là một trò giải trí chỉ cho một bộ phận rất nhỏ những người thượng lưu, giàu có.

HungNinh (Theo CNN)