Không chỉ dùng Công ty CP Đầu tư B&B để thực hiện hành vi kinh doanh trái phép, Nguyễn Đức Kiên còn dùng công ty này để thực hiện hành vi trốn thuế.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), trong giai đoạn từ 25/12/2008 (thời điểm B&B ký hợp đồng ủy thác đầu tư vàng với Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB) đến 31/12/2009, B&B và ACB đã thực hiện việc kinh doanh vàng với tổng cộng 284 lệnh và tổng khối lượng giao dịch là 440.250 Ounce. Trong các giao dịch này, B&B đã thu được lãi là 100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân từ năm 2009 nên để trốn số thuế thu nhập doanh nghiệp cho B&B, Kiên đã chỉ đạo Đặng Ngọc Lan - Tổng giám đốc B&B (cũng là vợ của Kiên) ký hợp đồng ủy thác đâu tư tài chính với em gái là Nguyễn Thúy Hương. Theo đó, Hương ủy thác cho B&B kinh doanh vàng ghi sổ với vốn ủy thác là 600.000 lượng vàng (tương đương 720.000 Ounce) và không phải đặt cọc nhưng phải chịu chi phí vốn, phí ký quỹ, phí đầu tư, giá mua,bán, giá giao dịch trạng thái vàng do Hương quyết định. 

{keywords}

Đáng chú ý trong hợp đồng này, Hương sẽ được hưởng tới 99% lợi nhuận thu được từ hoạt động ủy thác sau khi trừ đi các chi phí và B&B sẽ chỉ thu về 1%.

Sau đó, bà Lan, Hương cùng với Kiên đã cùng ký một phụ lục hợp đồng với nội dung: Hương đồng ý cho B&B được ủy thác lại cho ACB thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kinh doanh vàng; Hương ủy quyền cho Kiên đại diện quyết định và chỉ định cho B&B thực hiện các vấn đề liên quan đến hợp đồng này; Hương sẽ được hưởng lợi tức hoặc chịu lỗ từ kết quả hoạt động đầu tư tài chính đã ủy thác bao gồm cả kết quả đầu tư tài chính do B&B ủy thác lại cho ACB và phí ủy thác lại.

Căn cứ vào nhưng nội dung nêu trên, B&B đã chuyển trả cho Hương lần thứ nhất hơn 68 tỉ đồng và B&B giữ lại 1% là 6,8 tỉ đồng; lần thứ hai, B&B và Hương chi ký xác nhận khoản lợi nhuận hơn 31 tỉ đồng. Khoản tiền này tuy được B&B thể hiện trong báo cáo tài chính nhưng lại không được hạch toán vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2009 và hạch toán năm 2010. Đến 17/6/2010, B&B tiếp tục chuyển tiếp cho Hương 9 tỉ đồng.

Ngày 24/1/2013, Tổng cục Thuế đã có văn bản số 432/TCT-TNCN xác định hợp đồng ủy thác đầu tư kinh doanh vàng của B&B với Hương là không hợp phát. Và theo Tổng cục Thuế thì Hương không có có giấy phép đăng ký kinh doanh vàng và B&B cũng không có đăng ký ngành nghề kinh doanh là nhận ủy thác đầu tư và kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài. Đến 3/4/2013, Tổng cục Thuế đã có văn bản xác định B&B phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ (thuế suất 10%) và kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế suất 25%) đối với khoản thu nhập từ hoạt động ủy thác đầu tư kinh doanh vàng thu được.

Tiếp đó, Ngày 28/5/2013, Giám định viên Bộ Tài chính cũng có Kết luận giám định xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ hợp đồng ủy thác đầu tư của Hương ký với B&B trong năm 2009 là 25 tỉ đồng.

Từ những căn cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều ra xác định: Kiên đã chỉ đạo B&B không kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp mà dùng thủ đoạn để chuyển lợi nhuận doanh nghiệp sang cho cá nhân là Hương nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế với số tiền 25 tỉ đồng. Sau khi nhận được tổng số tiền là 77 tỉ đồng, Hương đã cho lại cho B&B để Kiên sử dụng vào hoạt động kinh doanh của B&B.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đưa nhận định: Hành vi của Kiên đã đủ yếu tố cấu thành tội Trốn thuế, quy định tại điều 161 Bộ Luật hình sự với những thủ đoạn rất tinh vi.

(Theo Petrotimes)