- Cố gắng tìm những công việc mà người khác chưa làm, còn những việc đã có người khác làm thì chúng ta phải làm tốt hơn, độc đáo hơn - đó là thông điệp được phát đi từ diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 7- 2013.

Diễn đàn được tổ chức từ 13-14/09/2013 tại thành phố Kharcov - Ukraina với chủ để “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 7” với chủ đề “Xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ - con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng doanh nghiệp người Việt tại châu Âu”.

{keywords}

Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 300 doanh nghiệp Việt đến từ nhiều quốc gia, nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt ở các nước trong khu vực và trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội liên doanh, nhằm phát triển doanh nghiệp cũng như xây dựng khối đoàn kết, cùng nhau hướng về quê hương, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh.

Thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu đã phải vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách để tồn tại và phát triển. Trong rất nhiều hướng kinh doanh, có thể nói phổ biến và phù hợp nhất là từng bước hình thành và phát triển mạng lưới bán lẻ. Tuy nhiên, thời kỳ làm ăn dễ dàng đã dần qua và thực tế đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu.

Sự thay đổi chính sách kinh tế của các nước sở tại, các tập đoàn đa quốc gia thâm nhập và chèn ép, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu... khiến cho cơ hội phát triển bị thu hẹp đáng kể. Điều đó giải thích vì sao chủ đề "Xây dựng hệ thống bán lẻ và dịch vụ" lại được Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam tạo châu Âu chọn để thảo luận tại diễn đàn lần thứ 7.

{keywords}

Rõ ràng, tình tình chính trị, kinh tế ở các nước châu Âu không giống nhau, sức mạnh doanh nghiệp Việt ở các nước này cũng khác nhau, ở Ucraina hoàn toàn khác so với ở Anh hay Hunggari hay Balan, Séc là những nước đã gia nhập Liên minh châu Âu. Vì thế con đường tìm tòi, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt cũng khác nhau.

Chia sẻ tại diễn đàn, nhiều DN bày tỏ quan điểm về một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay của DN Việt và người Việt kinh doanh tại các nước châu Âu là việc siết chặt quản lý tại các nước sở tại.

Ông Trần Đăng Chung, chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga chia sẻ: “Nước sở tại cấm kinh doanh nhỏ lẻ nhưng không cấm việc đầu tư xây dựng để kinh doanh hợp pháp. Vậy con đường hiện nay chỉ có thể là tập trung đầu tư để hình thành các Trung tâm thương mại, tạo điều kiện cho bà con người Việt làm ăn . Với bán lẻ, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, có lợi thế nhất của cộng đồng để tiến hành.

Phú Châu