- Chưa hết xôn xao về việc tỷ phú Forbes, ông Bruce Kenneth Forbes sang thăm Việt Nam, dư luận đã ngã ngửa khi có những thông tin khác hoàn toàn về nhân vật được cho là “thành viên của gia đình Forbes danh tiếng của nước Mỹ” này.

Loạn thông tin

Thông tin về việc ông Bruce Kenneth Forbes không phải là thành viên gia đình Forbes được chia sẻ phân tích trên nhiều diễn đàn mạng. “Bạn mình ở nước ngoài bảo, làm gì có ông nào về đâu. May quá không bị hớ với mọi người”, một thành viên chia sẻ. Không ít thành viên cho đây là sự “lừa đảo”. Tuy nhiên cũng có người cho rằng, có sự nhầm lẫn của đơn vị truyền thông.

Theo sự khẳng định của những người am hiểu thì: nếu như không có cái tên Forbes, dư luận sẽ không bị hiểu lầm. Thực tế, ông Bruce Kenneth Forbes hoàn toàn không có mối liên quan nào với gia đình Forbes Magazines nổi tiếng chuyên xếp hạng các doanh nghiệp, tỉ phú của Mỹ, ngoài việc cùng họ Forbes.

Trước đó, trong thông cáo báo chí và thư mời gửi cho giới truyền thông, đơn vị tổ chức đã giới thiệu khá chi tiết về vị tỉ phú Forbes: “Ông Bruce Kenneth Forbes sinh năm 1952, là thành viên gia đình Forbes danh tiếng của nước Mỹ, được biết đến là một tổ chức xếp hạng uy tín đối với các công ty và tỷ phú thế giới như Fortunes 500 (500 công ty lớn nhất thế giới), Global 2000 (2.000 tổ chức kinh tế lớn nhất thế giới), hay World’s Billionaires (Danh sách các tỷ phú thế giới).

{keywords}

Bản thân ông Bruce Kenneth Forbes cũng là một tỷ phú với sự tham gia đầu tư và điều hành hơn 60 công ty khác nhau trên toàn cầu. Ông Bruce Kenneth Forbes đã có nhiều bằng Tiến sỹ, Giáo sư, Viện sỹ danh dự của rất nhiều trường đại học, tổ chức nổi tiếng và có uy tín ở Mỹ và trên thế giới như Havard, Standford, MIT, Syracuse, Cornell, AIA (Học viện Kiến trúc Mỹ)…

Trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên của vị tỷ phú này tại Việt Nam, Bruce Kenneth Forbes sẽ gặp lãnh đạo Bitexco, Ocean Group, Vietinbank; dự hội thảo tại Bộ Xây dựng,... giao lưu với sinh viên Khoa bất động sản, Kinh tế Tài nguyên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, thỏa thuận ghi nhớ hợp tác trong việc nghiên cứu, giảng dạy với đơn vị này.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện của Forbes tại Việt Nam, xác nhận, ông Bruce Kenneth Forbes không phải là thành viên gia đình Forbes, không có liên quan gì đến gia đình Forbes chuyên xếp hạng các công ty, tỷ phú trên thế giới.

Tại buổi họp báo sáng 16/9, ông Bruce Kenneth Forbes cũng đã không trả lời được câu hỏi “ông có đúng là người của gia đình Forbes hay không”. Thậm chí, trước khi cuộc họp báo diễn ra, những người tổ chức buổi gặp gỡ cũng một lần nữa lên tiếng “nhắc nhở” phóng viên, “tránh những câu hỏi liên quan đến gia đình, thân thế và đời tư của tỉ phú”.

Trên trang Businessweek.com (một tờ báo kinh tế uy tín của Mỹ), thông tin về vị tỷ phú này có thật, nhưng tin tức lại khá sơ sài. Trên trang Forbes.com cũng không hề có tên nhân vật này trong danh sách các tỷ phú của thế giới.

Chỉ tiếp thị phần mềm

Đằng sau quảng cáo rùm beng và những buổi gặp gỡ các doanh nghiệp BĐS lớn của Việt Nam là tiếp thị sản phẩm phần mềm BĐS.

{keywords}

Ông Bruce Kenneth Forbes là tổng giám đốc điều hành, nhà sáng lập đồng thời là chủ sở hữu Tập đoàn Archibus - nhà phát triển của phần mềm Archibus - giải pháp tự động quản lý bất động sản và tài sản hoạt động ở nhiều nước trên thế giới…”.

Ông Bruce Forbes, với tư cách là một nhà tư vấn, chào bán phần mềm quản lý bất động sản, các hoạt động tiếp xúc với DN BĐS tên tuổi trong nước chủ yếu sẽ chỉ để quảng cáo sản phẩm.

Đại diện truyền thông của một DN BĐS cho biết, không có thông tin về làm việc chính thức của nhân vật này với lãnh đạo đơn vị này. “Có thể vị tỷ phú này chỉ gặp một số bộ phận chuyên môn nên sẽ không có thông tin”, chị cho hay.

Trước đó, một công ty CNTT có tên Archibus đã chính thức ra mắt tại Việt Nam nhằm cung cấp các giải pháp trong quản lý và cho thuê bất động sản... Có lẽ ông ông Bruce Kenneth Forbes chỉ đến Việt Nam để đang đẩy mạnh quảng cáo các giải pháp quản lý của mình vào thị trường Việt Nam. Vì thế, nghi vấn về một Tỷ phú Fobers giả càng có nhiều cơ sở.

D.Anh