Bộ Công an vừa cho biết, tính đến hết tháng 8 mới có 327 xe biển ngoại giao, biển nước ngoài làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. Bộ đề nghị tịch thu tất cả các xe biển ngoại giao đang sử dụng không đúng mục đích để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật.

Theo Bộ này, đối với những xe biển ngoại giao, biển nước ngoài sử dụng không đúng mục đích do cơ quan công an tổng kiểm tra phát hiện bắt giữ thì bị tịch thu để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật.

Đối với những xe đã làm thủ tục thu hồi đăng ký biển số trước ngày 11/6, nhưng chưa nộp thuế hoặc trường hợp người sử dụng xe đi công tác nước ngoài, hoặc bị ốm đến nay mới đến cơ quan chức năng để làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh lại cách tính thuế để phù hợp với giá trị hiện nay của xe.

Bộ cũng đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phê duyệt và cho phép người sử dụng xe nộp thuế, giải quyết được đăng ký sử dụng xe.

{keywords}

Tổng hợp từ Bộ Công an cho thấy, từ ngày 10/4 đến 10/6, trong thời hạn 60 ngày làm thủ tục cho xe ngoại giao quá hạn, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt đã tiếp nhận hồ sơ thu hồi đăng ký biển số 267 xe. Công an các địa phương đã tiếp nhận thu hồi đăng ký biển số 16 xe.

Từ ngày 11/6 đến nay, Cục đã tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký biển số cho 44 xe. Đây là các trường hợp cá nhân làm việc tại các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sau ngày 10/6 và xe của văn phòng các cơ quan đại diện ngoại giao.

Như vậy tổng số xe ngoại giao quá hạn đã nộp lại biển số cho cơ quan công an mới có 327 xe.

Trước đó, theo Bộ Tài chính tổng hợp đến ngày 15/8, tổng số xe máy, ô tô biển ngoại giao đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển sổ và làm thủ tục chuyển nhượng mới là 129 xe.

Bộ Tài chính cũng cho hay, nguyên nhân khiến kết quả số xe đến làm thủ tục chuyển nhượng quá ít là vì số tiền thuế đóng quá cao.

Bộ đang tính toán trình Thủ tướng 2 phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Phương án 1 là giao Bộ Công an tịch thu các xe sau ngày 10/6 không đến làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe mà vẫn sử dụng, hoặc đã làm thủ tục đúng hạn trước 10/6, nhưng đến 30/9 vẫn chưa làm thủ tục chuyển nhượng xe tại cơ quan hải quan.

Phương án 2 là cho phép người sử dụng xe tính thuế ở mức trung bình của 2 khoản thuế nộp tại thời điểm chuyển nhượng (hiện tại) và thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo phương án này, giá trị của một chiếc xe ngoại giao được sang tên đổi chủ chỉ còn một nửa.

Quy định tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô-tô ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô-tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam, có hiệu lực từ 1-11-2013

Theo đó, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam (CQNG) được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập thì được tạm nhập khẩu miễn thuế ba xe ô-tô nếu cơ quan năm người trở xuống (trường hợp cơ quan có thêm ba người thì được nhập khẩu thêm một chiếc) sau khi được Bộ Ngoại giao cấp sổ định mức xe ô-tô, xe gắn máy miễn thuế. CQNG được chuyển nhượng xe ô-tô nếu đã sử dụng xe từ 24 tháng trở lên...

PV

 Phạm Huyền