Kể từ ngày 15/9, chuyện mua, bán nợ xấu qua Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) rồi đổi thành tiền mặt tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hướng dẫn chi tiết sau khi Thông tư 19 và 20 có hiệu lực.

Qua 2 quy trình, 7 bước, dài khoảng 72 ngày làm việc là nợ xấu biến thành tiền tươi thóc thật. Thời gian thực tế có thể ngắn hoặc dài hơn, tùy vào chuyện hồ sơ giấy tờ có hanh thông hay không.

Quy trình 1: Đổi nợ xấu lấy trái phiếu đặc biệt

Số bước dự kiến: 4. Thời gian dự kiến: 20 ngày làm việc (~ một tháng)

Bước đầu tiên mà Ngân hàng phải làm là biến khoản nợ xấu của mình thành những tờ trái phiếu.

Một cách tóm lược, các Ngân hàng mang nợ xấu của mình lên trình cho VAMC. Nếu nợ xấu đủ điều kiện, VAMC sẽ mua lại chúng. Tuy nhiên, thay vì trả bằng tiền mặt, công ty này sẽ trả bằng một loại trái phiếu đặc biệt.

Ngân hàng sẽ phải trải qua thời gian tối thiểu là 30 ngày làm việc và 4 bước để có thể biến khoản nợ xấu của mình thành trái phiếu.

{keywords}

Bước 1: Nộp hồ sơ

Thời gian dự kiến: 5 ngày làm việc. Đầu tiên, các Ngân hàng cần bán nợ xấu nộp hồ sơ đề nghị mua nợ cho VAMC.

VAMC sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và trong vòng 5 ngày làm việc, yêu cầu tổ chức tín dụng bổ sung thêm thông tin (nếu cầu). Trên lý thuyết, nếu hồ sơ cứ mãi "không hợp lệ", thời gian của bước này có thể kéo dài vô hạn. Ngược lại, nếu nộp ngay được hồ sơ "hợp lệ", có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Thời gian dự kiến: 10 ngày làm việc

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ "hợp lệ", trong vòng 10 ngày làm việc, VAMC sẽ trả lời "có mua hay không". Nếu câu trả lời là không, VAMC phải nêu rõ lý do.

Bước 3: Ký kết hợp đồng

Thời gian dự kiến: 5 ngày làm việc

Nếu VAMC "ok", họ sẽ gửi thông báo cho Ngân hàng. Trong 5 ngày kể từ khi thông báo đến nơi, hai bên sẽ ký kết hợp đồng mua bán.

Có lẽ nên dự phòng 1-2 ngày kể từ khi VAMC gửi đến khi phía ngân hàng nhận được thông báo.

Bước 4: Thông báo cho các bên

Thời gian dự kiến: 10 ngày làm việc

Thêm 10 ngày làm việc nữa kể từ khi ký hợp đồng, các Ngân hàng sẽ phải thông báo cho khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm về nội dung bán nợ để biết và thực hiện nghĩa vụ với VAMC.

Trong thời gian này, VAMC sẽ tiếp tục kiểm tra, thu thập thông tin để đánh giá khách hàng vay, giá trị khoản nợ xấu, tính chính xác của hồ sơ, tài liệu liên quan đến các khoản nợ xấu, tài sản đảm bảo.

Không có điều nào cho thấy phải làm xong bước này mới được đề nghị vay tái cấp vốn bằng trái phiếu đặc biệt, vì thế chúng tôi không cộng 10 ngày làm việc này vào tổng thời gian thực hiện Quy trình 1 - Đổi nợ xấu lấy trái phiếu đặc biệt.

Quy trình 2: Đem trái phiếu đổi lấy tiền

Số bước dự kiến: 3. Thời gian ước tính: 32 ngày làm việc (~ một tháng rưỡi)

Sau khi kết thúc vòng 1 với VAMC để đổi nợ xấu lấy trái phiếu, các Ngân hàng sẽ tiếp tục vòng 2 là đem trái phiếu tới Ngân hàng Nhà nước.

Tại đây, NHNN sẽ biến trái phiếu thành "tiền tươi thóc thật" thông qua hình thức tái cấp vốn.

Mức tái cấp vốn sẽ không vượt quá 70% mệnh giá trái phiếu.

Dù số bước trong quy trình 2 chỉ bằng một nửa so với quy trình 1, thời gian dự kiến lại không hề ít hơn.

Bước 1: Xin ý kiến.  Thời gian dự kiến: 17 ngày làm việc

Sau khi nhận được trái phiếu, các ngân hàng sẽ phải gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới Vụ chính sách Tiền tệ (thuộc NHNN) để xin tái cấp vốn.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị tái cấp vốn, Vụ chính sách tiền tệ sẽ đi lấy ý kiến của các đầu mối liên quan (VAMC, Tổ chức tín dụng, Bộ tài chính,...). Thời gian lấy ý kiến là 15 ngày làm việc

Bước 2: Thống đốc xem xét. Thời gian dự kiến: 15 ngày làm việc

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ ý kiến các đơn vị, Vụ chính sách tiền tệ sẽ tổng hợp trình thống đốc NHNN xem xét, quyết định.

Căn cứ theo quyết định của Thống đốc, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước sẽ ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng.

Như vậy, sẽ mất tổng cộng khoảng 52 ngày làm việc từ lúc các Ngân hàng bán nợ xấu cho đến lúc thu về tiền thật..

Một lưu ý là thời gian được quy định trong văn bản là ngày làm việc. Vì một tuần chúng ta chỉ làm việc 5 ngày nên khoảng thời gian 52 ngày làm việc nếu tính theo thời gian thực sẽ kéo dài hơn nhiều.

Để dễ hình dung, giả sử ngân hàng bắt đầu bước đầu tiên vào ngày 19/9 thì bước cuối cùng sẽ kết thúc vào ngày 22/11. Tính ra sẽ mất khoảng 72 ngày, nghĩa là gần hai tháng rưỡi để hoàn tất thủ tục.

Đấy là trong trường hợp các bước đều được thực hiện trơn tru, hồ sơ nợ của các ngân hàng hoàn toàn đủ điều kiện, thông tin không có gì cần bổ sung, quá trình thẩm định diễn ra suôn sẻ,...

Vì vậy, nếu Ngân hàng nào đang có nhu cầu tiền tươi thóc thật từ NHNN, thì tốt nhất không nên chần chừ nữa.

(Theo trithuctre)