Sau khi hệ thống siêu thị điện máy Home One đóng cửa, đã có nhiều trường hợp khách hàng gặp sự cố bị từ chối bảo hành vì sản phẩm không phải hàng chính hãng.

Bài học Home One

Chị H.T.Thanh, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, cách đây vài tháng, đã mua một tivi hiệu Sony tại siêu thị điện máy Home One trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Vừa qua tivi bất ngờ bị sự cố, màn hình không hiển thị được. Gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Home One thì mới biết siêu thị này đã ngừng hoạt động. Chị liền tìm đến trung tâm bảo hành của hãng Sony để nhờ hỗ trợ thì được thông báo đây không phải là sản phẩm chính hãng và bị từ chối bảo hành.

Chị Thanh chia sẻ: “Cứ ngỡ là trung tâm lớn thì có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm lại thuận tiện gần nhà, không ngờ bây giờ, tiền mất tật mang”.

{keywords}

Siêu thị điện máy Home One đã chính thức đóng cửa từ ngày 3/9/2013

Chúng tôi đã liên lạc với hãng Sony để tìm hiểu về sự việc thì được biết Sony không bán hàng cho Home One, có thể những sản phẩm được bán tại Home One là hàng trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo về chất lượng. Không chỉ có Sony mà một số hãng điện tử lớn khác như Toshiba cũng cho biết họ không bán hàng cho Home One. Điều này khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại lớn khi mua hàng tại đây.

Không phải siêu thị điện máy nào cũng là “hàng chính hãng”

Theo giám đốc bộ phận bán hàng của một hãng điện tử lớn tại Việt Nam, không phải siêu thị điện máy nào cũng bán hàng chính hãng. Ở một số cửa hàng nhỏ lẻ hay thậm chí các siêu thị điện máy lớn cũng có sự “trộn lẫn” giữa hàng chính hãng với các hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đối với hàng xách tay, việc nhập lậu không qua chính ngạch không chỉ gây thất thu thuế cho nhà nước, vi phạm pháp luật mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Khách hàng khi mua những sản phẩm này thường không được bảo hành từ chính Hãng mà chỉ có phiếu bảo hành do siêu thị tự in, rất rủi ro.

{keywords}

Một người đã từng kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị điện máy cho biết, để được làm đại lý chính hãng phải đạt khá nhiều điều kiện, tiêu chuẩn như: cơ sở vật chất, tài chính vững mạnh, có chính sách và chế độ hậu mãi hoàn thiện, hệ thống quản lý và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp… Trong đó có cam kết về doanh số. Do đó, không phải siêu thị nào cũng thỏa những điều kiện này. Để tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều siêu thị mới hình thành, vốn yếu, ít tên tuổi đã chọn cách "ăn xổi ở thì" bán hàng không thương hiệu, không có nguồn gốc xuất xứ hay hàng nhập lậu trôi nổi trên thị trường qua đường tiểu ngạch thay vì hàng chính hãng. Điều này chứng minh vì sao suốt thời gian dài vừa qua nhiều siêu thị liên tiếp tung chiêu khuyến mãi "khủng", có thời điểm giảm giá tới 49% để kéo khách.

Tiêu dùng thông minh: Tìm đúng địa chỉ tin cậy

Hàng điện máy là những sản phẩm có giá trị cao, nhưng hiện khách hàng vẫn gặp rất nhiều rủi ro khi mua sắm. Không phải cứ mua hàng trong các siêu thị điện máy là có thể yên tâm về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ... Trước hết, đối với các trường hợp mua nhầm hàng nhái, hàng giả, “giá rẻ” chưa chắc đã rẻ thật vì chất lượng không tương xứng với giá bán, tiền mất tật mang. Thứ hai, hàng nhập lậu sẽ không được bảo hành chính Hãng, trong quá trình sử dụng nếu bị hư hỏng không được bảo hành, phải mang sửa chữa bên ngoài, có khi tốn kém nhiều hơn là mua hàng chính hãng.

Kinh doanh không tốt, DN bị xóa sổ, đại gia mất tiền là chuyện bình thường. Nhưng điều đáng bàn là những khách hàng đã trót mua sản phẩm tại các siêu thị này thì sẽ ra sao?

Để tránh rủi ro khi mua hàng điện máy, người tiêu dùng nên lựa chọn cho mình các hệ thống điện máy lớn, có uy tín lâu đời, hệ thống đầu tư bền vững, có chính sách hậu mãi chu đáo bởi không chỉ mua là xong mà còn là các dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện nhiều năm sau đó.

Mới đây, Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim đã ban hành thông báo nhận bảo hành cho khách hàng đã mua hàng tại Home One. Chia sẻ về việc thay đổi ý định này của Nguyễn Kim, ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing cho biết: “Với phương châm hoạt động “Tất cả vì khách hàng”, Nguyễn Kim luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, Nguyễn Kim đã quyết định sẽ nhận bảo hành các sản phẩm chính hãng mà người tiêu dùng đã mua tại Home One. Còn đối với các sản phẩm không chính Hãng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, Nguyễn Kim chỉ hỗ trợ sửa chữa. Khách hàng có nhu cầu có thể liên hệ với bất kỳ trung tâm nào của Nguyễn Kim trên toàn quốc để được tư vấn và hỗ trợ”.

An Nhiên