- Ăn thịt bò, uống sữa canxi mỗi ngày, nằm phòng điều hòa, đi spa theo lịch... chế độ chăm sóc thú cưng đắt đỏ trong thời khó khiến nhiều gia đình lục đục. Nhiều người đã phải thắt chặt chi tiêu để có tiền chiều ... chó mèo!

Nuôi chó phải có... điều hòa

Sở hữu một chú chó Bắc Kinh đẹp nhưng rất khó nuôi nên Tuyết Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm mọi cách để chiều chuộng và chăm sóc. Vì giống chó này rất sợ nóng, nếu có nóng cũng không được tắm nhiều vì da nó rất mỏng nên từ ngày có cún cưng, phòng Nhung phải bật điều hòa gần như 24/24.

Giống chó Bắc Kinh ăn nhiều và ăn khỏe nên Nhung tìm mọi thông tin trên Facebook, qua bạn bè, tham gia đủ các diễn đàn yêu chó... để có thể lên khẩu phần ăn một cách tốt nhất. “Cún thích ăn cổ gà hầm nhừ nên ngày nào em cũng đi chợ mua. Sáng, tối em cho uống sữa canxi, thi thoảng mua cho thịt bò hầm”, Nhung kể.

Tổng cộng, mỗi tháng Nhung chi khoảng 3 triệu cho cún, gồm tiền ăn, tiền điều hòa, tiền thi thoảng spa, khám bác sĩ... Nhung kể, bạn cô còn cho cún ăn toàn thịt bò hầm, tốn hàng trăm nghìn mỗi ngày.

{keywords}

Đủ loại Vitamin dành cho thú cưng.

Ngoài chế độ ăn, nghỉ ngơi của cún cưng, chị Dung (Hàng Cót, Hoàn Kiếm) còn quan tâm đặc biệt đến chuyện spa, thư giãn, làm đẹp cho cún Chihuahua của mình. Đều như vắt chanh, cứ cuối tuần, chị lại mang nó đi tắm tại tiệm, đi spa rồi làm mượt lông, cắt móng chân, cắt đuôi, tỉa lông thẩm mỹ. Khoảng 3 tháng một lần, chị cho nó đi khám sức khỏe. Mỗi tuần, tính khiêm tốn chị cũng mất đứt 500.000 đồng cho “em cún”.

Hiện sản phẩm chăm sóc chó mèo được bày bán khá rộng rãi trên thị trường, phục vụ đủ mọi nhu cầu của thú cưng, giá cả có khi còn cao hơn cả loại dành cho người.

Chẳng hạn, một gói bánh snack Thái Lan đủ vị thịt gà, táo, khoáng chất... dùng thay cơm cho chó mèo giá hơn 200.000 đồng. Thức ăn ăn dặm của chó con, chó mẹ mang thai và cho con bú có dao động ở mức 700.000 đồng/kg. Thuốc giúp ăn ngon miệng, da khỏe, mượt lông, chống lão hóa nhập từ Pháp, Mỹ giá từ 500.000 đồng/hộp 60 viên.

Các loại thức ăn tổng hợp cao cấp của Mỹ với trứng sấy, thịt gà, dầu cá cơm cũng có giá từ 1-2 triệu đồng/hộp dưới 200g. Sữa can xi giá vài trăm nghìn đồng một lon.

Chưa kể, kem đánh răng diệt khuẩn của chó, mèo cũng cao ngất, vài trăm nghìn đồng/chai. Rồi tã lót, dầu xả mượt lông, lược chải lông, nhà vệ sinh, đồ chơi... Tuy giá các mặt hàng này “mềm” hơn so, song, để sắm sửa đầy đủ cho một con thú cưng, nhiều người đã phải chắt bóp chi tiêu.

Vợ chồng lục đục, nhịn ăn lo cho thú cưng

Gia đình chị Lan, anh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) vốn không dư dả gì với đồng lương công chức, lại thêm con gái năm nay vào lớp 1. Ngoài giờ làm, chị Lan tham gia bán hàng trên mạng kiếm thêm chút đỉnh, anh Hùng thi thoảng “có mối” sửa chữa máy tính nên cũng có đồng ra đồng vào. Tiền lương hàng tháng, anh đưa cho vợ chi tiêu.

{keywords}

Nhà mèo - một bộ "vui chơi giải trí" cho mèo (hoặc động vật nhỏ) có giá 2,6 triệu đồng

Chẳng có gì đáng nói nếu sau chuyến công tác miền Trung, anh không mang về nhà một chú phốc sóc và chăm nó hơn cả chăm... con gái. Chị Lan hậm hực kể: “Ngày nào anh ấy cũng đòi tôi mua thịt băm hoặc thịt gà xay nhuyễn, có hôm bắt tôi nấu súp rau quả cho chó ăn. Có khi, chồng còn dặn mua thịt bò về hầm cho chó. Thật không chịu được”.

Con phốc sóc của anh Trung vốn kén ăn, đồ ăn phải thơm ngon, hợp khẩu vị y như người nên chị Lan hậm hực ra mặt. Chị tính toán: Hai vợ chồng có 7 triệu tiền lương, mỗi ngày dè xẻn chi tiêu ăn uống trong khoảng 100.000 đồng, con gái lại mới đi học, đủ thứ tiền. Ấy mà mỗi ngày, chỉ riêng con phốc cũng ngốn ít nhất 30.000 đồng tiền thức ăn. Thi thoảng, anh Hùng còn đổi món cho cho nó bằng trứng vịt lộn, thức ăn viên... Nói với anh về sự tốn kém không đáng có khi nuôi chó, anh Hùng còn gằn giọng với chị. Thế là mâu thuẫn bùng nôt, hai vợ chồng cả tuần rồi không nói chuyện với nhau.

Vợ chồng anh chị Tuấn - Hường (Mễ Trì, Hà Nội) cũng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt chỉ vì chị vợ quá chăm chút thú cưng. Chị Hường thích mèo nên có nuôi một cô mèo Ba Tư để bầu bạn khi chồng vắng nhà. Sự việc chẳng có gì đáng nói nếu chị không xa đà vào những thú vui chăm chút cho mèo mà anh cho là quái gở, tốn kém.

Anh Tuấn kể: “Chưa có con cái gì nên rảnh rỗi là vợ tôi đưa mèo đi spa, rồi suốt ngày chải chải vuốt vuốt, mua trang phục, phụ kiện này kia cho mèo. Mà có rẻ đâu, mỗi lần mất mấy trăm nghìn. Cả tháng cũng tiêu tốn tiền triệu chứ không ít”. Trước, thi thoảng cuối tuần, vợ chồng còn đưa nhau đi ăn hàng, rồi mua quần áo, chăm chút gia đình nhỏ. Từ khi có mèo, vợ quên luôn, chỉ chăm chăm lo cho con mèo”, anh Tuấn bộc bạch.

Trong khi đó, nhiều cô cậu sinh viên hoàn cảnh cũng khẳng khấm khá gì cũng cố nuôi thú cưng. Nguyễn Trà My (Cao Bằng), sinh viên ĐH Sư phạm nuôi chú chó xù được gần 1 năm. Thức ăn hàng ngày của chó chủ yếu là thịt bò, thịt lợn. Hàng ngày, My thường tranh thủ đi chợ sớm, mua thức ăn cho chó và đồ ăn cho bản thân. My cho hay có hôm hết tiền, không mua được thức ăn ngon cho chó khiến cô lo lắng, áy náy cả buổi. Hôm sau, lập tức My đi vay tiền để mua thức ăn, chăm sóc chó đến nơi đến chốn. Thậm chí, để có tiền nuôi nó, cô phải chuyển từ căn hộ chung cư mini mà bố mẹ thuê cho để chuyển sang ở kí túc xá, với giá phòng 500.000 đồng/tháng, tiết kiệm được 2 triệu đồng.

Khác với việc có thể xoay sở để dành tiền nuôi thú cưng, Phạm Trang (Hải Phòng) sẵn sàng ăn cơm rau để nuôi một nàng mèo Ba Tư lông ngắn, mặt tịt. Trang nói rằng có hôm trong túi chỉ đủ tiền mua một lạng thịt, cô đành nhịn ăn để phần mèo cưng.

K.C