Đây không phải là dự án của một người mà là ý tưởng của một người, nhưng được sự đồng lòng, hưởng ứng của nhóm người có tri thức, trình độ chuyên môn ở lĩnh vực này.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc phụ trách Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã có cuộc gặp gỡ với doanh nhân Quốc Hòa – Chủ nhân của dự án tàu ngầm mini Trường Sa đang gây xôn xao dư luận. để bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình trước sự sáng tạo táo bạo của ông ấy.

Theo ông Bình, từ khi báo chí đưa tin về việc có một nhóm kỹ sư cơ khí đang triển khai dự án sản xuất tàu ngầm, đã có rất nhiều người nghi hoặc, ngờ vực về khả năng thành công của dự án. Có người còn cho rằng nhóm kỹ sư kia là điên rồ bởi họ mặc định muốn sản xuất được tàu ngầm thì cần sự đầu tư rất lớn về mặt vật chất, tài chính, chưa kể về mặt khoa học công nghệ cũng phải tối tân, mọi tính toán phải có tính chính xác cao...

{keywords}

“Đúng là trước bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhóm gồm 5 kỹ sư dám đứng ra theo đuổi đam mê, sản xuất thứ tàu ngầm “đắt đỏ” như vậy quả thực là quá mạo hiểm.  Nhưng theo tôi, đây không phải là dự án của một người mà là ý tưởng của một người, nhưng được sự đồng lòng, hưởng ứng của nhóm người có tri thức, trình độ chuyên môn ở lĩnh vực này”, ông Hòa nói.

Nói cách khác, “ông Hòa chỉ là người có ý tưởng này và tập hợp ý kiến của các đồng nghiệp là 4 kỹ sư từng tốt nghiệp đại học Bách Khoa, những người có chuyên môn rất sâu ở lĩnh vực này. Từ đó có thể khẳng định việc họ làm không phải là điên rồ’, ông Bình cho biết

Dự án được triển khai bằng tiền của cá nhân chứ không hề có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, doanh nghiệp hay tổ chức nào cả. Và khi người ta bỏ tiền túi ra làm, bao giờ họ cũng tính toán chặt chẽ, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo ông Binhf, khi ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều công trình, dự án đầu tư cho khoa học đang nằm ở trên giấy hoặc không đưa vào được thực tiễn, không phát huy được hiệu quả thì trong vài năm trở lại đây, xuất hiện chuyện có rất nhiều nhà khoa học không nằm ở bất cứ cơ quan nghiên cứu, chưa có tên tuổi gì cả, nhưng họ vẫn say sưa sáng tạo, miệt mài với đam mê của mình để sản xuất, chế tạo ra những công cụ, máy móc, thiết bị rất gần gũi, thiết thực với thực tế.Trong bối cảnh như vậy, việc có những cá nhân hay nhóm cá nhân sẵn sàng đầu tư tiền của, công sức để sáng tạo ra những thứ như vậy là điều đáng ngưỡng mộ.

Được biết, ông Hòa không có ý định cung cấp thông tin đó cho báo chí, nhưng một nhà báo nào đó đã cố tình đưa thông tin lên khiến những ngày vừa qua ông ấy rất bận rộn và bị chi phối bởi rất nhiều cuộc trò chuyện. Ông ấy chưa muốn điều đó. Dự định ban đầu của ông ấy là khi nào thành công mới công bố. uy nhiên, khi báo chí đưa tin rầm rộ về con tàu này, một số đồng nghiệp ở Nga đã gọi về chia sẻ họ rất tin tưởng rằng với công nghệ và cách làm hiện tại, ông ấy sẽ thành công.

Ông Bình cho biết, sau đây VTC sẽ là đối tác, đơn vị đầu tiên đưa thông tin về dự án của ông Hòa.

PV