Nguồn tin từ VAMC nói rằng, hợp đồng khung đầu tiên về việc mua nợ của công ty với Agribank gồm có 27 khoản nợ từ 11 khách hàng doanh nghiệp của Agribank.

Theo kế hoạch, 2.451 tỉ đồng là giá trị sổ sách (bao gồm cả số dư ngoại tệ quy đổi) của hợp đồng khung mua nợ đầu tiên sẽ được Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày 1-10-2013.

Giá trị phát hành của trái phiếu đặc biệt cho hợp đồng là 1.723 tỉ đồng. Giá trị của khoản nợ trên sổ sách là 2.451 tỉ đồng. Giá trị của tài sản đảm bảo các khoản nợ trong hợp đồng khung có tổng 3.640 tỉ đồng.

{keywords}

Các điều kiện của các khoản nợ đảm bảo được yêu cầu đặt ra của Thông tư 19/2013 quy định về việc mua, bán, xử lý nợ xấu của VAMC.

Sau hợp đồng khung này, các hợp đồng con giữa VAMC và ngân hàng về các khoản nợ cụ thể cũng sẽ được ký kết riêng biệt. Cũng trong ngày 1-10, VAMC và Agribank sẽ ký một số hợp đồng mua nợ cụ thể với từng khoản nợ trong hợp đồng khung này và các hợp đồng con tiếp theo sẽ được tiếp tục ký ngay khi thủ tục hoàn tất.

“Chúng tôi đã làm việc rất vất vả, kể cả ngoài giờ và ngày nghỉ để đến giờ phút này mới cơ bản hoàn tất thủ tục cho các khoản nợ đầu tiên”, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thành viên VAMC, ông Lê Quốc Hùng nói với phóng viên.

Ông cũng cho hay một số các khoản nợ khác với một vài ngân hàng cổ phần dự kiến sẽ được ký kết ngay trong tuần này.

“Đến giờ phút này chúng tôi khá yên tâm về tiến độ tiếp nhận, rà soát và phân loại các khoản nợ. Sự hợp tác, quan tâm và phối hợp của các tổ chức tín dụng cũng rất tốt”, ông Hùng nói. Ông cho biết thêm: “Hiện VAMC đã nhận được vài trăm hồ sơ đề nghị mua nợ từ tổ chức tín dụng với tổng số khoảng 500 đến 700 khoản nợ. Khả năng và tiến độ xử lý nợ tuy rất vất vả nhưng đang thuận lợi. Tôi tương đối yên tâm về mục tiêu mua tối thiểu 30.000 tỉ đồng nợ xấu trên sổ sách trong năm nay”.

VAMC đặt ra phương án phát hành 35.000 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt từ nay tới cuối năm 2013 và Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt mục tiêu này.

(Theo TBKTSG)