Bão lớn đổ bộ vào miền Trung khiến cho hoạt động của ngành hàng không bị xáo trộn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hệ thống điện lực quốc gia cũng bị mất liên kết.

Theo Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), trong ngày hôm qua (30/9) đã có 8 chuyến máy bay bị hủy do bão, trong đó có hai chuyến bay từ TP.HCM - Đồng Hới (Quảng Bình), hai chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng, bốn chuyến TP.HCM - Đà Nẵng với tổng số hơn 1010 khách. Bão cũng làm VNA phải thay đổi giờ bay 11 chuyến bay đi/đến sân bay Đà Nẵng.

{keywords}

Các chuyến bay đi/đến TP.HCM, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines  cũng bị ảnh hưởng dây chuyền. Trong buổi sáng 30/9, một chuyến bay TP.HCM đi Vinh của JPA đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Máy bay này sau đó chờ thời tiết ổn định mới bay đưa khách trở lại Vinh và đón khách từ Vinh vào TP.HCM. 

Các hãng hàng không đều đã điều chỉnh lịch bay để phù hợp với tình hình thời tiết, bảo đảm an toàn bay đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng việc đi lại của hành khách. Đại diện VNA cho biết khách trên các chuyến bay bị hủy dự kiến sẽ chuyển sang bay ngày 1/10 hoặc chuyển sang bay các chuyến bay còn lại hôm nay.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của siêu bão số 10, vào lúc 12 giờ 52 phút đường dây 500kV Bắc Nam mạch 2 đoạn Hà Tĩnh-Đà Nẵng đã bị sự cố. Hệ thống điện quốc gia mất liên kết vì siêu bão số 10

Tiếp đó, vào lúc 15 giờ 27 phút, đường dây mạch 1 cũng đoạn Hà Tĩnh-Đà Nẵng tiếp tục bị sự cố, làm mất liên kết hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện hai miền Bắc Nam vận hành độc lập.

Theo EVN, cũng do ảnh hưởng của bão số 10, các đoạn đường dây 220kV, 110kV và các đường dây trung hạ áp tại khu vực miền Trung bị sự cố, gây mất điện phần lớn tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

D.A (Tổng hợp)