Trong mấy ngày gần đây, thông báo thu hồi xe liên tiếp được phát đi từ các hãng xe nổi tiếng thế giới.

Mở đầu cho đợt thu hồi xe "khủng" này phải kể đến hãng xe sang nổi tiếng BMW khi hãng thông báo thu hồi 76.190 xe tại Mỹ, do lỗi trợ lực phanh.

Những dòng xe trong đợt thu hồi này là 3-Series, 5-Series, X1, X3 và Z4 sản xuất từ tháng 5/2012 đến tháng 8/2013 và được trang bị động cơ 4 xi-lanh mã hiệu N20 hoặc N26. Theo thông báo thu hồi trên, những xe thu hồi có đường ống dẫn dầu phanh bị trục trặc khiến hệ thống trợ lực phanh không có tác dụng khi tài xế đạp phanh.

{keywords}

Lỗi này khiến tài xế phải dùng lực mạnh hơn khi đạp phanh. Điều này khá nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang vận hành ở tốc độ cao, lái xe sẽ khó kiểm soát tốc độ dễ dẫn tới tai nạn. Cục Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ đã ghi nhận có 7 vụ tai nạn do lỗi phanh song BMW chỉ thừa nhận 3 vụ tai nạn do lỗi này và không có thương vong nghiêm trọng. BMW sẽ tiến hành thu hồi số xe bị lỗi phanh này từ tháng 12 năm nay.

Trước đó, đã có hơn 134.000 xe 5-Series và M5 tại Bắc Mỹ được thu hồi để sửa chữa cụm đèn pha phía sau của xe.

Sau BMW, 2 hãng xe hơi nổi tiếng Nissan và Mazda cũng đồng loạt công bố lệnh triệu hồi tổng cộng gần 260.000 xe vì lỗi kỹ thuật.

Trong đó, theo thông báo của Mazda trên trang web của Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, số lượng xe nằm trong diện thu hồi của Mazda là 161.400 xe. Những chiếc xe này được lắp ráp trong giai đoạn từ ngày 4/2/2008 đến ngày 24/8/2012. Qúa trình thu hồi xe dự kiến bắt đầu được thực hiện từ ngày 18/10/2013.

{keywords}

Lỗi mà các xe của Mazda gặp phải ở chỗ, nếu tất cả 3 con vít ở chốt cửa đều quá lỏng lẻo, cơ chế chốt cửa sẽ không còn hoạt động và có thể mở ra trong khi xe đang chạy, làm tăng nguy cơ tai nạn hoặc thương tích. Đã có rất nhiều chủ xe khiếu nại tới Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ về lỗi này.

Mazda cho biết, hãng sẽ thông báo cho chủ sở hữu đưa xe đi kiểm tra và các đại lý sẽ kiểm tra và khắc phục lỗi. Quá trình kiểm tra và khắc phục lỗi được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Trong khi đó, Nissan cũng công bố, 2 trong số các dòng xe Infiniti có thể chết máy khi đang di động. Mẫu xe M35 và M45 sản xuất từ năm 2006 đến năm 2010 với hơn 161.000 chiếc bị hỏng bộ cảm biến chân ga. Chúng có thể gửi sai tín hiệu động cơ, dẫn đến tình trạng xe bị chết hoặc ì máy.

Trước đó, Nissan cũng đã từng phát lệnh thu hồi xe trong đó có dòng Infiniti phiên bản 2005 và 2006 vì lỗi chết máy.

{keywords}

Cả 2 hãng xe trên khẳng định, tới đây họ sẽ gửi thông báo tới các chủ sở hữu. Hiện chưa có thông tin nào về số vụ tai nạn hay thiệt hại mà lỗi kỹ thuật này gây ra.

Gần đây, Toyota cũng công bố thu hồi tự nguyện 615.000 chiếc Sienna phiên bản 2004-2005, 2007 đến 2009, do chiếc minivan này gặp một số vấn đề liên quan đến việc lắp ráp hộp số.

Trong thông báo được đưa ra, khóa điện từ cài đặt trong xe bị lỗi, khiến có khả năng cần số có thể dịch chuyển ra khỏi "vị trí P" mà không cần tác động của người lái khi quên nhấn phanh. Điều này có thể dẫn đến việc chiếc xe bị trôi khi đỗ bãi.

Phát ngôn viên của Toyota cho biết hãng đã ghi nhận 21 vụ tai nạn liên quan đến lỗi ở hệ thống hộp số, phần lớn các thiệt hại gây ra là nhỏ, trong đó có 2 vụ có dẫn đến chấn thương nhẹ.

Toyota sẽ gửi thông báo đến những chủ xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, đề nghị họ mang chiếc xe đến đại lý Toyota gần nhất để kiểm tra và thay thế khóa điện tử nếu cần thiết. Việc này sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Việc thu hồi xe bị lỗi của các hãng luôn được tiến hành với việc bảo dưỡng và sữa chữa hoàn toàn miễn phí những xe bị lỗi này. Đây cũng là cách để đảm bảo uy tín và chất lượng của các hãng xe.

(Theo Kiến thức)