Thị trường ô tô đang lúc ế ẩm bỗng trở nên ồn ào khi có tới gần chục mẫu xe mới cùng các phiên bản mới kể cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu ra mắt khách hàng trong tháng 10/2013.

Bán ế vẫn đòi tăng thị phần?

Có lẽ chưa khi nào có sự ra mắt liên tục của nhiều mẫu xe ở đủ mọi phân khúc tự hang sang đến bình dân, từ xe cỡ nhỏ đến xe SUV như thời điểm hiện nay. Trong nửa đầu tháng 10 bình quân cứ 3 ngày lại có một mẫu xe mới ra mắt.

Trong phân khúc xe hạng sang thì BMW là cái tên tiên phong với 2 sản phẩm là mẫu Series 4 Coupé mới và Mini Cooper. Series 4 Coupé hoàn toàn mới là mẫu xe hạng sang của BMW có thiết kế đậm chất thể thao và thẩm mỹ trong phân khúc Coupé cao cấp. Còn Mini Cooper được mệnh danh là “chiếc xe của thế kỉ tại châu Âu”, tuy là xe nhỏ nhưng thiết kế khá đẹp mắt sang trọng và mạnh mẽ.

Trong phân khúc xe bình dân, Trường Hải là DN có số lượng xe mới ra mắt nhiều nhất với 3 phiên bản là Mazda2 S mới, Kia Sorento R và vào ngày 16/10 tới là mẫu xe sedan Kia K3 (trước đây gọi là Forte).

{keywords}

Ba mẫu xe là sản phẩm liên kết với 2 đối tác khác nhau, nhắm vào các phân khúc xe hạng B, hạng C và xe SUV cỡ vừa. Trong đó mẫu Mazda 2 thời gian qua rất ăn khách. Trường Hải hy vọng sản phẩm này sẽ là đối thủ năng ký trong phân khúc xe nhỏ hạng B vốn đang rất sôi động và cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm mới và giá cả ngày càng hạ.

Kia K3 với thế mạnh về giá cả và nhiều tính năng mới cùng với với thiết kế mới sẽ là đối thủ cạnh tranh trong phân khúc xe hạng C với Forrd Focus, Toyota Altis, GM Cruze, Honda Civic... Còn KIA Sorento phiên bản R là mẫu SUV là đối thủ thách thức Toyota Fortuner hay Honda CR-V...

Hyundai Thành Công cũng không ngồi yên, ngày 11/10 đã lập tức tung ra sản phẩm, Accent mới với phiên bản 5 cửa hatchback. Thời gian tới Hyundai Thành Công sẽ tiếp tục cho ra mắt sản phẩm i 20 mới cũng nhằm phân khúc hạng B đang nóng bỏng và có nhiều triển vọng.

Trong tháng 10 còn có sự kiện quan trọng là triển lãm ô tô lớn nhất trong năm được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tại tp Hồ Chí Minh với sự góp mặt của hàng chục DN ô tô lắp ráp trong nước và nhà nhập khẩu cùng sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới vừa để giới thiệu với công chúng, vừa thăm dò thị trường.

Ford sẽ mang đến công nghệ động cơ EcoBoost trong phiên bản Ford Fiesta mới với khả năng tiết kiệm nhiên liệu; Toyota sẽ giới thiệu mẫu một loạt mẫu xe mới như Vios, Prado 2014... Các thương hiệu xe hạng sang như Lexus và Infiniti hay Land Rover đang chuẩn bị những quân bài chiến lược của mình. Audi sẽ trưng bày hai siêu xe Audi R8 mới nhất là Audi R8 Spyder và Audi R8 Coupe, cùng với khả năng A3 sẽ lần đầu ra mắt tại Việt Nam. BMW sẽ góp mặt tại triển lãm là BMW 1 series và BMW 428i...Mercedes-Benz dự kiến sẽ trưng bày các sản phẩm chủ lực đã ra mắt trước đó như A-Class, E-Class và S-Class mới...

Áp lực giảm giá

Tháng "cô hồn" đi qua, thị trường ô tô lại bắt đầu khởi sắc. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.785 xe, tăng 24% so với tháng trước và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp, doanh số bán hàng của toàn ngành công nghiệp ôtô Việt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2013 ước đạt khoảng 3.000 chiếc, tăng 1.000 chiếc so với tháng trước. Đặc biệt, khác với các năm trước, dòng xe nhập khẩu năm nay có sự góp mặt của đông đủ của những cái tên “đình đám” như Audi, BMW, Land Rover, Renault, Lexus và Infiniti...

Không chỉ có nhiều mẫu xe mới ra mắt mà hàng loạt các showroom, cửa hàng ô tô cũng được mở mới. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng được các DN triển khai đang giúp thị trường “hồi sinh”.

Nhìn chung năm nay thị trường ô tô bắt đầu tăng trưởng trở lại tuy nhiên, đó dường như mới chỉ là dấu hiệu bề nổi. Thực chất sản xuất và kinh doanh ô tô vốn chưa lấy lạo được tốc độ tăng trưởng cũ lại đang đối mặt với nguy cơ mới khi nhiều DN sản xuất cho thấy sự bế tắc trong sản xuất trong khi những hứa hẹn chính sách vẫn còn phải chờ đợi.

Hơn nữa, thời gian tới doanh số bán ô tô sẽ còn tiếp tục tăng khi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN năm 2014 sẽ giảm còn 50%. Xe nhập khẩu giảm giá sẽ tạo áp lực khiến xe DN sản xuất trong nước phải tìm cách hạ giá thấp hơn để cạnh tranh.

Trần Thủy