Sau thông tin ầm ĩ về việc ông Huỳnh Uy Dũng kiện Chủ tịch UBND Bình Dương, cả người bị kiện Chủ tịch Lê Thanh Cung và Bí Thư tỉnh ủy cùng quan chức Bộ Xây dựng cùng lên tiếng vấn đề này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Thanh Cung cho biết quyết định vào tháng 10-2009 mà ông Dũng đề cập là ý kiến kết luận và chỉ đạo của thường trực Tỉnh ủy, khi đó ông là phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực nên đã ký ban hành.

“Tôi là người bị tố cáo nên vào thời điểm này tôi phát ngôn chưa phù hợp. Hiện nay đồng chí bí thư Tỉnh ủy đang họp Quốc hội sẽ báo cáo tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ và Bộ Xây dựng. Lãnh đạo tỉnh đang làm việc và sẽ có trả lời chính thức về sự việc này” - ông Lê Thanh Cung cho biết khi được hỏi về những tố cáo cụ thể của ông Huỳnh Uy Dũng.

{keywords}

Theo đó, đây là đại gia đã từng đầu tư vào Bình Dương nhưng họ lại kiện lãnh đạo tỉnh nên vụ việc đang rất phức tạp. Phía Ban Tuyên giáo của tỉnh cũng đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc này và sẽ sớm có thông báo trong vài ngày tới. Mặt khác, Tỉnh cũng đã báo cáo tình hình vụ việc trên ra Trung ương, các ban, ngành, cơ quan chức năng ngoài Trung ương cũng sẽ vào cuộc để làm rõ vụ việc này và sẽ đưa ra kết luận cụ thể cuối cùng. 

Trong khi đó, theo Đất Việt, khi trao đổi về vấn đề này, ông Mai Thế Trung – Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương.nói:

“Tôi sẽ làm việc và sẽ đề nghị Thanh tra cùng làm việc và sẽ có công bố chính thức kết luận...! Trước mắt tôi chưa có ý kiến gì đâu. Nhưng cái này là Thường vụ (Tỉnh ủy Bình Dương – PV) có chủ trương chứ không phải là tùy tiện ai đâu.

Tại sao chỉ nói có quy hoạch? Còn việc tùy tiện phân lô bán nền và một loạt cái việc (của chủ đầu tư – PV) thì sao không ai đề cập?”.

Trong khi đó, theo bà Trần Thu Hằng, phó vụ trưởng Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết theo quy định, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương rộng hơn 4.000ha đã được Bộ Xây dựng phê duyệt về mặt không gian trên cơ sở ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2006.

Riêng khu đất hơn 533ha của KCN Sóng Thần 3 do ông Huỳnh Uy Dũng mua lại từ tỉnh nằm trong khu liên hợp và khu đất dịch vụ và đất ở 61ha (nằm trong khu 533ha), thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thuộc về UBND tỉnh Bình Dương. Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 này được quy định rõ trong nghị định 29 của Chính phủ năm 2008 về KCN, khu chế xuất, khu kinh tế. Riêng việc điều chỉnh diện tích của phần đất 61ha lên thành 136ha làm khu mở rộng khu ở - chuyển KCN thành khu đô thị, giảm diện tích KCN hơn 533ha xuống còn hơn 300ha, thẩm quyền phê duyệt không phải của tỉnh lẫn Bộ Xây dựng mà hoàn toàn do Thủ tướng quyết định.

Về việc bộ có nhận được kiến nghị, đề xuất nào từ phía UBND tỉnh Bình Dương xung quanh việc điều chỉnh quy hoạch KCN Sóng Thần 3, bà Hằng cho biết theo quy định, văn bản từ UBND các tỉnh đều được bộ trả lời đầy đủ.

“Việc tỉnh đã có kiến nghị lên bộ hay chưa tỉnh nắm rõ hơn ai hết, phía bộ do thời gian trôi qua từ lâu nên muốn biết chính xác cần phải có thời gian dài để rà soát hệ thống văn bản đồ sộ qua đường công văn trong nhiều năm rất phức tạp. Trong vụ việc này, phía tỉnh cần trả lời rõ cho người kiến nghị nắm rõ về thẩm quyền, trách nhiệm trong điều chỉnh quy hoạch. Phần nào liên quan đến bộ, UBND tỉnh kiến nghị, bộ sẵn sàng trả lời đầy đủ, kịp thời” - bà Hằng khẳng định.

PV (Tổng hợp)