Hơn 300 triệu đồng là số tiền thuế mà một cục hải quan địa phương đã thu thêm được, sau khi bác giá trị tính thuế theo khai báo chiếc xe Lexus RX 350 do một doanh nghiệp (DN) ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhập khẩu theo diện độc quyền mới đây.

Được biết, chiếc xe hạng sang thể thao đa dụng Lexus RX 350 lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam theo diện chính hãng đã phải chịu giá tính thuế mới là 41.580 USD và số thuế tăng thêm phải nộp là 310 triệu đồng so với giá trị khai báo của DN.

Với cách tính thông thường theo biểu thuế hiện nay, chiếc xe hạng sang này có giá tính thuế theo khai báo ban đầu thấp hơn so với mức trị giá tính thuế mà cơ quan chức năng đưa ra khoảng 5.000 USD.

Dĩ nhiên, số thuế tăng thêm này cuối cùng cũng sẽ do người mua chiếc xe hạng sang này chịu, nhưng ở một khía cạnh nào đó, thì việc phải đội giá bán lên chắc chắn sẽ khiến cho những chiếc xe hạng sang kiểu này trở nên kén khách hơn.

{keywords} 

Dẫu vậy, một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng cho rằng, khi nhập khẩu các lô xe tiếp theo, giá tính thuế của chiếc xe sẽ giảm so với chiếc đầu tiên, bởi DN ở Việt Nam có các quan hệ đặc biệt với người bán là công ty trong cùng tập đoàn.

Tuy nhiên, tìm cách có được giá bán tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường ô tô là điều mà các hãng xe đang có mặt ở Việt Nam luôn trăn trở bấy lâu nay.

Hiện xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại thường đắt hơn khoảng 20% so với xe được lắp ráp trong nước, bởi được hưởng những lợi thế về thuế linh kiện. Do vậy, một số hãng xe đã nhập linh kiện để lắp ráp, khiến giá thành xe giảm đáng kể so với giá nhập khẩu.

Không chỉ các nhãn hiệu xe cao cấp tìm cách chào giá bán xe hấp dẫn, nhiều dòng xe phổ thông cũng tìm cách để giảm giá tính thuế để mức thuế phải nộp cũng thấp đi.

Chiêu thức phổ biến là ghi trên hóa đơn và giảm các tiêu chuẩn của xe. Được biết, mới đây, khi chấp nhận giá khai báo với một số mẫu xe nhập khẩu ở phân khúc phổ thông, cơ quan hải quan một địa phương cho biết, hãng xe đã đưa ra các chứng minh rằng, một số lựa chọn (option) đi kèm không cần thiết với thị trường Việt Nam đã được loại bỏ để xe có giá trị tính thuế thấp hơn.

(Theo Đầu tư)