Tính đến tháng 10/2013, Quảng Ninh đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 46 dự án. Vốn đầu tư trong nước gần 12.000 tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ước đạt gần 400 triệu USD, tăng 8% so với kế hoạch.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 95 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 4,5 tỷ USD.

Về xúc tiến đầu tư, trong tháng 10 tỉnh đã làm việc với các đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã tiếp nhận, xử lý 07 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư; tham mưu trình UBND tỉnh cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 02 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Amata - Tuần Châu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình hoàn tất các thủ tục cần thiết cho Dự án Khu Đô thị Công nghệ cao tại TX Quảng Yên, TP Hạ Long và TP Uông Bí có tầm cỡ quốc tế, đảm bảo sự phát triển hài hòa về kinh tế - xã hội, bền vững về môi trường và có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, người dân và du khách.

{keywords}
Cảng Cái Lân

Xác định xúc tiến đầu tư không phải là công việc chỉ làm một ngày, một giờ, hay chỉ trông vào một hội nghị xúc tiến đầu tư, Quảng Ninh đã xây dựng một lộ trình cụ thể để “nắm thắt lưng” nhà đầu tư. Nghĩa là, sẽ theo đuổi nhà đầu tư đến cùng, chứ không chỉ là một chốc, một chiều. “Nếu mình có quyết tâm, bền bỉ, thì nhà đầu tư sẽ hiểu và tin tưởng”, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Có lẽ cũng bởi thế, mà sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2012, Quảng Ninh liên tiếp tổ chức các đoàn đi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi sang cả Singapore, Macao… Cũng theo ông Đọc, điểm khác biệt khiến Quảng Ninh có lợi thế hơn so với các địa phương khác: “Chúng tôi không đi xúc tiến đầu tư một cách chung chung rồi về, mà có ‘3 cụ thể’: dự án cụ thể, cơ chế cụ thể và đối tác cụ thể”.

Quảng Ninh cũng xác định năm 2013 là “Năm cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực”. Đây chính là hai yếu tố rất cơ bản giúp Quảng Ninh có thể tăng cường thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

D.Minh