- Nhiều cán bộ hải quan không nắm vững quy định chuyên môn nên đã phát sinh tranh cãi với DN. Các tuyên ngôn nhanh gọn của ngành hải quan đều bị doanh nghiệp “tố” ngược lại: chậm trễ và khó khăn.


DN vẫn than phiền rất nhiều về thủ tục hải quan - theo một kết quả khảo sát ý kiến DN do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, được công bố mới đây.

Ngành hải quan từng “tuyên ngôn” rằng, trong vòng 30 phút phải trả lời các yêu cầu của DN về việc thông quan, song thực tế lại khác.

Khảo sát của VCCI cho thấy, gần 36% DN khẳng định, thủ tục thông quan vẫn còn gây khó khăn cho DN. 69% DN cho rằng thời gian thông quan hải quan vẫn kéo dài hơn 30 phút. 65% DN cho hay, phải mất hơn 35-40 phút để thực hiện thông quan vào ngày cuối tuần.

Tính trung bình, DN mất 32,9 tiếng để hoàn thành toàn bộ thủ tục thông quan hàng hóa.

Trong toàn bộ quá trình thông quan hàng hóa, khâu thực hiện hiệu quả nhất của hải quan là từ khi cấp tờ khai đến khi hoàn thành thủ tục khai tờ khai. Các DN kỳ vọng thủ tục thông quan hải quan sẽ ngày càng thông thoáng hơn.

{keywords} 

VCCI cũng cho hay, 1.078 DN nhận xét việc thông quan chậm trễ là do thủ tục của chính hải quan, chứ lỗi không phải phía DN. Khâu thường xuyên chậm trễ nhất, gây khó cho DN nhất là kiểm tra thực tế thông quan, với 40,23% DN xác nhận.

Muốn rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, VCCI kiến nghị cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để tạo sự thông thoáng hơn nữa.

Bên cạnh đó, các thủ tục xét miễn, giảm thuế tại cơ quan hải quan cũng bị đánh giá chậm trễ. Gần 35% hồ sơ xin hoàn thuế của DN được giải quyết trong hơn 1 ngày làm việc.

Ngành hải quan cam kết giải quyết, trả lời hồ sơ, văn bản yêu cầu giải đáp trong vòng 5-6 ngày thực hiện nhưng thực tế cũng rất khác. 27% DN cho biết phải mất hơn 5 ngày để nhận được văn bản giải đáp của cơ quan hải quan. Riêng nhóm các DN ở Bình Dương, Đồng Nai còn khẳng định, thời gian nhận được văn bản trả lời bị kéo dài hơn quy định.

Bất đồng giữa cơ quan hải quan và DN trong việc giải quyết các khiếu nại cũng gia tăng so với trước.

VCCI cho biết, 121 DN (8%) phát sinh khiếu nại với cơ quan hải quan cho biết được giải quyết khiếu nại ngay trong lần một.

Hầu hết các DN kiến nghị cải cách thủ tục hải quan hơn nữa, tăng cường giải quyết hồ sơ qua mạng, tránh những tình trạng gây khó khăn cho DN. Khi áp dụng thông quan hải quan điện tử thì cần bỏ khâu xác nhận đóng dấu giấy xác nhận kê khai điện tử.

Theo kiến nghị của DN, cơ quan hải quan cũng phải tăng cường nâng cao chuyên môn cho cán bộ hải quan, tránh trường hợp không nắm vững các quy định chuyên ngành gây tranh cãi với DN.

Phạm Huyền