Hiện nay, gừng in nhãn mác Trung Quốc đã có mặt hết các chợ lớn và nhỏ ở Hà Nội với nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu (aldicarb) cực độc mà người dân không hay biết. Người tiêu dùng cũng không dễ phân biệt được đâu là gừng Trung Quốc, đâu là gừng ta (!?).

Các chợ Nghĩa Tân, Bưởi, Dịch Vọng... đâu đâu cũng thấy các sạp bày gừng của Trung Quốc. Những đống gừng bày la liệt khắp các cửa hàng rau, vàng óng, củ to rất bắt mắt người mua. “Tôi đi chợ, thường thấy các củ to, đẹp, sạch thì tôi mua chứ biết đâu là gừng Trung Quốc, đâu là gừng ta đâu mà phân biệt” - chị Nhung, một khách hàng tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) - cho biết.

{keywords}

Điều đáng lo là gừng Trung Quốc chứa chất độc hại rất cao vì các thùng hàng đựng gừng chủ yếu xuất xứ từ tỉnh Sơn Đông - nơi phát hiện gừng sử dụng thuốc trừ sâu (aldicarb) vượt mức cho phép 3-6 lần. Mỗi ngày, tại chợ đầu mối Long Biên có hàng chục tấn gừng từ Trung Quốc đổ về đây rồi các tiểu thương đến lấy đi các chợ tiêu thụ. Hiện giá gừng Trung Quốc khoảng 20.000 đồng/kg, đắt hơn gừng VN, nhưng người dân vẫn thích mua.

Để nhận biết gừng ta và gừng Trung Quốc, chị Vân - một tiểu thương tại chợ Long Biên - ''bật mí'': “Gừng ta da sần sùi chia làm nhiều nhánh nhỏ, dính đất, có nhiều đường vân, củ nhỏ. Gừng Trung Quốc củ to, trơn láng, sạch sẽ, mẫu mã đẹp, ít đường vân hơn”. Gừng Trung Quốc mọng nước, vàng, không có vị thơm, ít xơ. Gừng ta thơm đậm, cay nồng, nhiều xơ”.

Việc sử dụng hàng Trung Quốc hiện nay cần hết sức chú ý đến việc bên trong chứa nhiều chất độc vô hình, nguy cơ ngây hại cho sức khoẻ. Không chỉ với gừng mà còn nhiều nông sản khác.

Theo Lao Động