- Trong khi tranh luận về đề xuất cấm xe máy ở các thành phố lớn vẫn chưa ngã ngũ, hàng chục triệu người Việt Nam vẫn hàng ngày đi lại, chuyên chở, thậm chí kinh doanh đủ thứ trên những chiếc xe này.

Với đại bộ phận người dân Việt Nam hiện nay, xe gắn máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là công cụ mưu sinh phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Những năm qua, kẹt xe, tai nạn giao thông trên cả nước đã trở thành vấn nạn. Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nạn ùn tắc giao thông xảy ra như cơm bữa - nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do số lượng xe máy tăng quá nhanh. Theo thống kê, đa phần số vụ tai nạn giao thông là từ xe máy hoặc có liên quan đến xe máy.

Lộ trình hạn chế, cấm xe gắn máy tại các đô thị lớn tiếp tục được cơ quan hữu quan đặt ra như một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Hiện vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều về vấn đề này, song, cuộc sống hiện nay của đa phần người dân Việt Nam vẫn lệ thuộc rất nhiều vào chiếc xe gắn máy.

Không chỉ là phương tiện đi lại, chuyên chở, ở mọi miền đất nước không khó gặp những chiếc xe gắn máy được người dân sử dụng như quầy kinh doanh di động và có lẽ sẽ tồn tại đến khi nào giải pháp hạn chế, cấm xe máy có hiệu lực.

{keywords}
Chiếc xe gắn máy này được chủ nhân cải tiến giống như một quầy bách hóa di động.

{keywords}
Quầy bán băng đĩa nhạc tại chợ Nủa (Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội).
{keywords}
Chỉ cần buộc một mảnh gỗ vào yên sau, chiếc xe máy không chỉ giúp chuyên chở mà còn là một quầy bán hoa linh hoạt.
{keywords}
Những chiếc xe gắn máy kiêm quầy bán hoa quả kiểu này xuất hiện nhan nhan trên các con phố ở Thủ đô. 
{keywords}
Những loại động vật, côn trùng dùng ngâm rượu được cho là bổ được bán dạo trên xe gắn máy khắp phố phường Hà Nội.
{keywords}
Hàng trăm con cá cảnh, hàng chục kg thức ăn cho cá nằm gọn trên chiếc xe gắn máy chạy khắp phố Thủ đô phục vụ người mê cá cảnh.
{keywords}
Từ vài năm nay, sáng nào người phụ nữ sống ở ngoại ô này cũng dựng chiếc xe máy này gần cổng trường Đại học Luật Hà Nội để bán xôi.
{keywords}
Cứ mỗi buổi tan học chiếc xe máy với đủ thứ đồ chơi trẻ em lại xuất hiện trước cổng trường tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội.
{keywords}
Hàng ngày, một lượng lớn người dân ngoại thành và các tỉnh lân cận đưa hàng hóa, rau quả vào nội thành Hà Nội tiêu thụ bằng xe gắn máy. Hầu hết gia đình họ sống nhờ công việc này.
{keywords}
Giây phút nghỉ ngơi trên chiếc xe máy cũng là quầy bán hoa của người đàn ông ở chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội.
{keywords}
Hạn chế, cấm xe gắn máy, đặc biệt ở các thành phố lớn vẫn đang được bàn tính, cân nhắc. Những người ủng hộ đưa ra nhiều lý lẽ thuyết phục, nhưng nếu quy định đó thành hiện thực thì cuộc sống vốn đã khốn khó của hàng triệu người dân đang mưu sinh trên loại phương tiện này sẽ bị ảnh hưởng.

Lê Anh Dũng