Săn hàng Black Friday bên Mỹ; làm xe ôm thu 30 triệu/tháng... là những thông tin thị trường đáng chú ý nhất tuần qua.

Tâm điểm: Dân Việt phát cuồng săn hàng Black Friday bên Mỹ

Ăn theo sự kiện Black Friday - ngày thứ 6 siêu giảm giá ở Mỹ - nhiều cửa hàng tại VN cũng đua khuyến mãi lớn.

Tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, không ít cửa hàng trưng biển Black Friday khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách, từ quần áo, giày dép, túi xách... đến hàng ăn vặt...

{keywords}

Ăn theo Black Friday, các cửa hàng ở VN cũng đua nhau khuyến mãi


Không chỉ săn hàng giảm giá tại VN, nhiều người còn bỏ thời gian để săn hàng khuyến mãi ở tận Mỹ.

Trong khi chưa đã cơn say săn đồ giảm giá bên Mỹ thì người Việt đã phải chịu cú sốc lớn đầu tháng 12/2013 khi giá gas đồng loạt tăng 80.000 đồng/bình 12/kg. Giá gas tăng được lý giải là do giá thế giới tăng nhưng dù với lý do gì thì nó cũng là đòn mạnh đánh vào túi tiền người dân vốn eo hẹp với nhiều khoản chi cuối năm.

Nóng: Dùng bột sắt làm phẩm màu nhuộm chim quay

Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm-HN) còn nổi tiếng với những “mâm chim quay” đỏ quạnh, bắt mắt.  Theo "bật mí" của một số người bán, loại chim quay giả danh chim sẻ này là chim cút. Bí quyết để chim có màu gạch non rực rỡ là các hàng quán đã dùng bột sắt (một dạng độc tố, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm) được bán với giá rẻ, để tạo màu.

{keywords}

Chim quay Ninh Hiệp có màu gạch non nhờ... bột sắt

Vài năm trước, vịt con chết “đội lốt” chim sẻ quay được bày bán công khai dọc đường nhờ cũng được báo chí phản ánh nhiều. Gần đây, tình trạng này lại xuất hiện, trắng trợn lừa người tiêu dùng.

Khăn giấy ướt, kem tan mỡ bụng tẩm tiền chất ma túy đá: Cục Hải quan TP.HCM vừa bắt giữ hai lô hàng quà biếu xuất khẩu đi Úc tẩm tiền chất ma túy. Cụ thể, lô hàng 17kg khăn giấy ướt dùng cho trẻ em, nhưng bên trong được tẩm chất Epherin. Lô hàng kem rong biển, kem tan mỡ bụng bên trong cũng chứa đầy tiền chất Pseudoephedrin.

Sữa nước trên thị trường đa phần là sữa hoàn nguyên: Thị trường đang có hàng loạt loại sữa tươi chào hàng từ sữa nội đến sữa ngoại, sữa cao cấp đến sữa chọn lọc… Tuy nhiên, hiện 70% sữa nước trên thị trường là sữa hoàn nguyên.

{keywords}
Sữa tươi mới chiếm 30% thị phần sữa nước.

Ngộ độc vì chỉ thêu tranh chữ thập?: Nhiều chị em phản ánh, dùng chỉ thêu tranh chữ thập tay thường bị dính màu, gây nhức đầu… Bởi phần lớn chỉ thêu không rõ nguồn gốc.

IPhone 5S "nhái" của Trung Quốc tràn ngập thị trường: Một số thông tin gần đây cho biết, thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện một lượng không ít iPhone 5S nhái tràn sang từ Trung Quốc.

Nguy cơ nổ tủ lạnh: Tại nhà một người dân ở Bình Chánh (TP.HCM), trong một biệt thự khu đô thị Pháp Vân (Hà Nội), ở một ngôi nhà khác ở Lâm Đồng… xảy ra những vụ nổ bình gas tủ lạnh làm chủ nhà bị thương, sập tường nhà, hư hỏng đồ đạc…

Hàng tấn băng vệ sinh bị độn chất lạ: Lực lượng chức năng vừa phát hiện trên 2 tấn băng vệ sinh không bao bì được chất trong khoảng 60 bao tải lớn. Khi bóc lớp vỏ ngoài miếng băng vệ sinh, chỉ cần kéo nhẹ là lớp lưới trên bề mặt bị bung ra, bên dưới là 1 lớp bông mỏng trộn đầy các hạt li ti màu trắng. Khi thấm nước, các hạt này hút nước và nở lớn gấp nhiều lần so với ban đầu, nhìn như một dạng thạch màu trắng.

{keywords}
Tấm băng vệ sinh có chứa đầy hạt nhựa bên trong

Thìa gỗ Trung Quốc độc hại: Những chiếc thìa xới cơm, đảo thực phẩm bằng gỗ xuất xứ Trung Quốc giá chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng/chiếc hiện đang được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Nhưng, theo các chuyên gia hóa học, vecni và sơn để tạo độ bóng cho sản phẩm này rất độc hại cho người sử dụng.

Coi chừng rước bệnh vì đồ chơi cho thuê: Với tâm lý "đồ rẻ nhanh hỏng, đồ đắt tiếc tiền", nhiều phụ huynh đã chọn dịch vụ thuê đồ chơi cho con. Song, khi sử dụng dịch vụ này, phụ huynh cần tỉnh táo để tránh “rước bệnh” cho con.

Chim cút thải loại đội lốt bồ câu siêu rẻ: Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, "chim bồ câu siêu rẻ" giá chỉ 10.000-13.000 đồng/con đã tẩm ướp sẵn gia vị. Theo tiết lộ của một người bán hàng, thịt chim làm sẵn bán ngoài chợ giá rẻ như bèo là do nguồn gốc nhập hàng không đảm bảo, một là người bán nhập hàng từ những trang trại nuôi chim cút, loại chim này là chim già, chết, chim thải loại; hai là nguồn hàng đông lạnh từ Trung Quốc nhập lậu vào.

{keywords}
"Chim bồ câu" được bán với giá siêu rẻ.

Quýt Trung Quốc rẻ như rau ở chợ Long Biên: Loại quýt nhỏ có xuất xứ từ Trung Quốc này đang được bày bán tràn lan với giá chỉ từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Phần lớn người bán lẻ giải thích qua loa đây là quýt miền Nam nhưng vẫn có người khẳng định là quýt Trung Quốc.

Nấu rượu trong 1 phút: Chỉ cần đến chợ hóa chất Kim Biên mua cồn, hương liệu, bột màu về pha chế, "trong nháy mắt" đã có đủ loại rượu giả như thật.

Làm xe ôm thu 30 triệu/tháng: Không phải chèo kéo mời khách, chỉ cần ngồi một chỗ chờ chủ hàng gọi điện thoại nhưng đội xe ôm trên phố Đê La Thành luôn có nguồn thu ổn định. Dịp cuối năm, họ có thể kiếm trên 30 triệu đồng/tháng.

Giúp việc theo giờ mua đất, xây nhà HN: 5 năm giúp việc theo giờ, giờ chị Na đã mua được mảnh đất, xây nhà rộng 60m2 ở HN. Chị Na chia sẻ, nhiều chị em làm nghề này mà đủ nuôi các con ăn học trên Hà Nội.

Lạ: Chợ phân bốc mùi nhộn nhịp giữa Thủ đô

Nằm giữa Thủ đô, có một phiên chợ họp khá sớm, nhưng khá tấp nập và nhộn nhịp. Tại phiên chợ, người bán kẻ mua đều phải đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ lao động, đi ủng, găng rất cẩn thận, bởi thứ hàng hóa được bán duy nhất ở chợ là… phân.

{keywords}Phiên chợ có một không hai này xuất hiện ở  xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm.

Khoảng hơn 10 năm về trước, những phiên chợ phân rất tấp nập. Khi đó, họ bán rất nhiều loại phân chuồng như phân lợn, phân gà thậm chí là cả phân người.

Những năm trở lại đây, mặt hàng này ngày càng khan hiếm, giờ đây người dân chỉ có một loại phân duy nhất để mua bán, đó là phân chim cút.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)