- 20 chủ tịch, tổng giám đốc DNNN hưởng thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm trong hai năm 2011-2012, gấp vài chục lần so với lương của người lao động, trong đó có cả những DN làm ăn thua lỗ. Bộ Tài chính đã có giải pháp siết lại tình trạng này.

Lần đầu tiên con số về lương "khủng" của các sếp DNNN được đưa ra chi tiết, cụ thể. Chẳng hạn, năm 2011, thu nhập trung bình mỗi tháng của một chủ tịch HĐQT ngân hàng lên tới hơn 275 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 3,2 tỷ đồng/năm. Năm 2012, thu nhập của vị này giảm 27% nhưng vẫn đứng số một trong bảng xếp hạng các sếp có lương cao ngất ngưởng, với mức thu nhập 202 triệu đồng/tháng, tức khoảng gần 2,5 tỷ đồng/năm.

Chưa kể, có nhiều mức lương "khủng" khác của các sếp chưa "bị lộ".

Kinh doanh tốt, doanh thu lớn, lãi ấn tượng thì sếp lương cao, nhân viên có đời sống khá thì rất đáng hoan nghênh. Nhưng ở một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, khi chưa hoàn thành trọng trách Nhà nước giao, kinh doanh thua lỗ hoặc hiệu quả thấp, việc các sếp vẫn được hưởng lương cao là quá vô lý.

Ngoài ra, còn có tình trạng nhập nhèm về quỹ lương khi ở một số DNNN đã trộn chung quỹ lương cho vị trí quản lý và quỹ lương cho người lao động, lấy quỹ lương của người lao động trả cho người quản lý.

Tuy nhiên, tới đây, tình trạng DN thua lỗ mà sếp lương cao sẽ được chấn chỉnh - đại diện Bộ LĐ-TB&XH khẳng định và đã có văn bản cụ thể hóa việc này.

Dưới đây là chùm bài viết về lương "khủng" của các sếp DNNN.

Lương thấp hơn nhân viên, sếp nhà nước ấm ức

- Quy định khống chế trả lương cho lãnh đạo DNNN của Chính phủ mới đây đang khiến nhiều vị sếp ấm ức. Nhiều khả năng, lương giám đốc thấp hơn cả lương cán bộ cấp dưới.

Sếp tập đoàn nhà nước hết cửa tự cho mình lương ‘khủng’

- Năm 2014, mức lương tối đa mà các sếp tập đoàn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được hưởng là 54 triệu đồng/tháng. Nếu lỗ, lương sẽ chỉ còn trên dưới 10 triệu đồng. Hàng năm lương, thưởng phải công bố trên website công ty.

Lương cao hưởng riêng, trách nhiệm chia chung

- Chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế nhà nước được lương, thưởng và nhiều khoản ưu đãi khác lên tới cả tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, các tập đoàn do các lãnh đạo này điều hành hoạt động kinh doanh chưa hẳn đã hiệu quả,thậm chí nhiều sai phạm đã được phát hiện nhưng việc quy trách nhiệm cá nhân lại không hề dễ dàng.

Sếp DNNN lương tiền tỷ, còn nhiều người chưa lộ

- Sau sự kiện lãnh đạo bốn DN công ích ở TP. Hồ Chí Minh có thu nhập tiền tỷ bị xử lý, lại đến lãnh đạo một tổng công ty xây dựng có lương thưởng cả tỷ đồng khi DN kinh doanh khó khăn còn công nhân thì bị nợ lương, bảo hiểm… Xem ra, các sếp DNNN có lương thưởng tiền tỷ mỗi năm còn nhiều nhưng chưa lộ diện.

Xếp hạng 20 sếp tập đoàn nhà nước thu nhập tiền tỷ

- Trong 2 năm 2011 - 2012, tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có gần 20 vị chủ tịch, tổng giám đốc hưởng thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm - gấp 4-5 lần so với thu nhập bình quân chung của các lãnh đạo khối DNNN và gấp vài chục lần so với lương của người lao động.

Kêu khó khăn, sếp tập đoàn âm thầm thu tiền tỷ

- Không chỉ ngân hàng, ở những ngành không được xem là ‘hot’, giá cả vẫn thuộc diện nhà nước điều tiết nhiều như: hàng không, điện, xăng dầu và lương thực... các lãnh đạo vẫn thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng. Cho dù hoạt động kinh doanh thời gia qua gặp nhiều khó khăn.

Sếp thu nhập khủng: Phần thưởng và nỗi bức xúc

 Nhiều tập đoàn lớn sẵn sàng chi đậm để thuê CEO tài giỏi lèo lái DN trong bối cảnh cạnh tranh cao, quy mô DN lớn dần.

Sếp DNNN và nỗi lo mất quyền khi cổ phần hóa

- Việt Nam đang đàm phán để tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó vòng đàm phán về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Đang có nhiều ý kiến lo ngại về tiến độ cải cách loại hình doanh nghiệp này.

Thủ tướng trả lời về tập đoàn lỗ, lương cao

 Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước được điểm tên tại văn bản trả lời chất vấn của Thủ tướng về doanh nghiệp báo lỗ nhưng lương lãnh đạo vẫn cao.

Rà soát lương tại tất cả doanh nghiệp nhà nước

 Các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền trong thời gian từ năm 2010 đến 2012.

Lương, thưởng tại DNNN: Lúng túng, dễ 'lách'

- Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án về tiền lương, thưởng tại khu vực DNNN, song, các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát khi thực hiện là không dễ, doanh nghiệp có rất nhiều cách "lách".

Lương CEO nhà băng Việt được công khai ra sao?

Trong khi một số nhà băng khá minh bạch trong việc hạch toán thu nhập ban tổng giám đốc, tại không ít nơi, điều này là bí mật.

Ban Kinh tế