Nếu bạn đang tìm việc, hãy xem xét lại nếu bạn có ý định nộp hồ sơ vào 7 công việc đang “chết” dần và có nguy cơ sẽ biến mất dưới đây.

Giao dịch ngân hàng

Hiện nay, hầu hết các giao dịch ngân hàng đều có thể thực hiện được trên Internet và tại các cây ATM. Vì vậy, công việc của các giao dịch viên ngân hàng ngày càng ít đi. Tất nhiên, khi muốn thực hiện một số giao dịch quan trọng, bạn vẫn phải đến các phòng giao dịch và làm việc trực tiếp với giao dịch viên, nhưng những giao dịch kiểu này không nhiều. Hơn nữa, công nghệ thông tin ngày càng phát triển sẽ giúp các giao dịch này được điện tử hóa một cách nhanh chóng.

{keywords}
Giao dịch điện tử sẽ xóa bỏ nhiều ngành nghề.

Nhân viên bưu điện

Nghề nhân viên bưu điện cũng có cùng số phận. Hiện tại mọi người đều sử dụng email để liên lạc và chia sẻ thông tin. Khi muốn gửi đồ thì đã có các nhân viên chuyển phát tới tận nhà lấy đồ và chuyển đi giùm bạn. Bởi vậy, nhân viên bưu điện cũng được coi là một nghề đang “chết” dần

Đại lý du lịch

Nếu bạn định mở một đại lý du lịch, hãy nhớ lại xem đã bao lâu rồi bạn không đến các đại lý du lịch để đặt tour khi có nhu cầu vi vu đâu đó. Hiện nay, mọi người đều đặt tour, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn qua Internet và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng cho tiện.

Trên Internet, ta có thể tìm thấy nhiều phương án và linh hoạt lựa chọn theo ý mình. Vậy thì còn ai muốn đến một đại lý du lịch, mất phí và trải qua nhiều thủ tục rườm rà để làm một việc mà mình có thể nhanh chóng thực hiện tại nhà?

Trung chuyển các cuộc điện thoại

Trước đây, khi hệ thống điện thoại chưa phát triển như bây giờ, các công ty phải thuê một nhân viên chuyên nghe điện thoại và trung chuyển cuộc gọi tới bộ phận thích hợp. Đây là một công việc dễ dàng, thường được sinh viên và những người không có bằng cấp cao lựa chọn.

Đáng tiếc, công việc này đang “chết” dần và có nguy cơ bị xóa sổ trong tương lai. Bởi hiện nay, mọi công ty đều có hệ thống điện thoại hiện đại, chỉ cần khách hàng ấn số là hệ thống sẽ tự động chuyển cuộc gọi tới bộ phận phù hợp.

Rửa ảnh

Hiện nay, đa số mọi người lưu trữ các bức ảnh của mình dưới dạng kỹ thuật số trong máy tính chứ không rửa ảnh rồi cất trong album như trước đây. Nếu muốn in ảnh chụp, họ có thể đến các ki-ốt tự phục vụ hoặc có máy in ảnh tự động tại nhà để sử dụng. Bởi vậy, nghề rửa, in ảnh cũng đang mất dần vị thế.

Bán, cho thuê băng đĩa

Chỉ cần một cú click chuột, bạn có thể tìm được một bản nhạc hay một bộ phim mà mình thích trên Internet, hoàn toàn miễn phí. Vậy thì tại sao lại phải ra cửa hàng cho thuê băng đĩa, mất tiền để có thể xem được bài hát, bộ phim đó?

Văn thư

Nghề văn thư - lưu giữ và sắp xếp tài liệu cũng đang có nguy cơ bị xóa sổ. Mọi dữ liệu bây giờ đều được số hóa và lưu giữ trong máy tính, trên Internet một cách khoa học, vừa tiện lợi vừa bảo vệ môi trường.

(Theo trithuc)