Thị trường bất động sản đã ổn định hơn, thanh khoản ở nhiều dự án đang tốt lên nhờ có tiến độ tốt, ưu đãi lớn cho người mua.

Trong năm 2013 tồn kho bất động sản trên địa bàn Hà Nội giảm 16%. Đây là một tín hiệu khả quan cho thị trường khi nhiều dự án có thanh khoản tốt chào hàng “bắt đáy” thị trường. Nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản đến nay thị trường đã có xu hướng dần phục hồi, tuy nhiên, tín hiệu chưa thực sự rõ ràng, và có thể thời điểm vào giữa 2014 sẽ là lúc thấy rõ xu hướng này hơn.

Tuy nhiên, cùng với nhận định thị trường chạm đáy của nhiều chuyên gia, tổ chức và cũng với đó là các dự án mở bán gần đây đều đạt tính thanh khoản tốt. Nhưng điểm đáng chú ý là những dự án hoàn thiện thô, chuẩn bị bàn giao là các sản phẩm được giao dịch thành công nhiều nhất.

{keywords}

Nhà đang hoàn thiện hút khách

Tuy vậy, các chủ đầu tư xem đây là cơ hội tất nhất trong nhiều năm qua để tung hàng, bởi lẽ thị trường những quý trước gần như không có thanh khoản. Càng về cuối năm, lượng cung hàng ra thị trường càng trở nên sôi động hơn, và giao dịch cũng đã ấm hơn trở lại.

Ngay cả những dự án nhà phố, biệt thự hay đất nền trước đây gần như không dám ra hàng vì thanh khoản kém thì nay một vài dự án cũng đã bắt đầu được tung ra thị trường, và có giao dịch như liền kề Xuân Phương gần 50 căn mở bán đã có 30 giao dịch thành công; Hà Đô cũng vừa chào bán 98 căn nhà liền kề dự án Duyên Thái (Thường Tín, cách trung tâm 15km) có giá từ 700 triệu đến 2 tỷ đồng mỗi căn vào cuối tuần qua.

Dự án nhà Đặng Xá II, Gia Lâm, Hà Nội cũng vừa được chủ đầu tư tung hàng 30 căn nhà phố kinh doanh vào 15/12/2013. Những căn nhà phố kinh doanh có diện tích từ 132m2  và đều có 2 mặt thoáng hướng ra hồ nước, công viên rộng 50.000m2, giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2 (đã gồm thuế VAT). Như vậy, tổng giá trị mỗi căn nhà phố khu đô thị này vào khoảng 2,6 tỷ đồng. Điểm khác so với nhiều sản phẩm dự án khác là nhà liền kề Đặng Xá II có thể vừa kinh doanh, vừa ở.

Loại căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng đang được người mua quan tâm, và có tính thanh khoản khá cao, thậm chí nhiều dự án đã bắt đầu xuất hiện “tiền chênh” khiến giới đầu tư bất động sản có xu hướng mua buôn để kiếm lời.

Loại căn hộ được quan tâm nhiều nhất trên thị trường hiện nay là dòng phân khúc xung quanh 1 tỷ đồng mỗi căn ở khu vực các quận ven trung tâm như Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và loại căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng nằm ở khu trung tâm mới như khu vực Mỹ Đình.

Bên cạnh các dự án sắp hoàn thiện và bàn giao nhà được giao dịch mạnh. Gần đây, nhiều dự án mới đủ điều kiện ký Hợp đồng mua bán với người mua nhà cũng bắt đầu tung hàng ra thị trường. Trong đó, đáng chú ý là khu căn hộ Viện 103 Hà Đông (sát đô thị Văn Quán). Dự án này có tổng số khoảng 380 căn hộ, đang được chào bán với giá khoảng trên 14 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Diện tích từ 82m2 đến 128m2, hiện đang xây tầng 1 trong tổng số 25 tầng, dự kiến bàn giao quý 2/2015.

Khá nhiều dự án chung cư khác đang chào bán cũng được giới đầu tư, người mua nhà quan tâm vừa được mở bán. Giá trị căn hộ cũng vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng như Xuân Mai Park State (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông) có diện tích từ 45m2 trở lên, giá bán từ 14-17 triệu đồng/m2. Chung cư Golden Silk do Vinaconex 2 giá bán từ 15 – 16 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ từ 700 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT, diện tích từ 48-102m2. Dự án này thuộc khu đô thị Golden Silk tại Đại Kim, Hoàng Mai, HN (trên đường vành đai 3)…

Ông Vũ Cương Quyết, TGĐ Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, thị trường gần đây thanh khoản tăng lên, có phần đã ổn định. Dự án được người mua yên tâm “xuống tiền” khi có tiến độ tốt, chủ đầu tư đủ năng lực tài chính, vị trí nằm trong vùng có cơ sở hạ tầng tốt.  Bên cạnh đó, một số chính sách ưu đãi rất có giá trị như tặng 50 triệu đồng ở một số sản phẩm như nhà phố Đặng Xá II, Thăng Long Number One, liền kề Xuân Phương, Discovery Complex,…đồng thời, nhiều chủ dự án chiết khấu 2-3,5% cho những khách hàng thanh toán trước hạn, nên được khách hàng quan tâm.

Cũng theo ông Quyết nhận định, nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy rõ nét hơn về xu hướng chuyển động tích cực hơn của thị trường, do đó, thị trường 2014 sẽ có tính ổn định và giao dịch tốt hơn.

(Theo Tri thức trẻ)