- Trong cơn bĩ cực của thị trường bất động sản kéo dài gần 2 năm qua, nhiều đại gia bất động sản còn rơi vào vòng lao lý. Canh bạc bất động sản là một bài học lớn cho nhiều doanh nhân Việt, họ đã phải trả học phí quá đắt.

Đầu tháng 7/2013, dư luận xôn xao với thông tin ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Megastar bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố và bắt tạm giam vì hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. 

Đã từ lâu rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng hiện đang “sống dở chết dở” với những dự án mang thương hiệu Megastar. Lo ngại về năng lực tài chính của chủ đầu tư, từ cuối năm 2011, rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng đã tập trung thành nhóm để tìm cách đòi lại vốn mình đã góp vào dự án, nhưng gần như rất khó thực hiện. Cho đến thời điểm này, khi ông Nguyễn Hoàng Long bị bắt, số phận của dự án và hàng trăm khách hàng không biết đi về đâu.

{keywords}
Nhiều đại gia BĐS dính vòng lao lý.

Megastar từng nổi danh bởi  sở hữu rất nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, trong đó có dự án Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominium (Lĩnh Nam, Hai Bà Trưng), dự án C2 Xuân Đỉnh (Tây Hồ Tây, Hà Nội), tổ hợp chung cư 254 Thụy Khuê, Khu đô thị mới Hữu Hòa, Hà Nội... Trong số dự án này chỉ có duy nhất dự án chung cư C2 Xuân Đỉnh được triển khai xây dựng xong phần thô.

Cuối tháng 9, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin xấu. Ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội đã bị cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an thực hiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc liên quan tới dự án khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn - khu đô thị Thành phố giao lưu (huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền là hơn 100 tỷ đồng.

{keywords}
Không ít dự án sau thời gian dài huy động vốn vẫn là bãi đất hoang.

Căn cứ vào hợp đồng hợp tác đầu tư với Housing Group, ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, số tiền trên đã không được dùng để thực hiện dự án khi mà cho đến nay, sau gần 3 năm huy động vốn, dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc xanh um.

Trước đó, ngày 28/6/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Chu Ngọc 16 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Chu Ngọc được biết đến như một đại gia kinh doanh nhà hàng, bất động sản khét tiếng ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Gần đây nhất, Tòa án TP Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ lừa đảo ở Dự án Thanh Hà - Cienco 5, trong đó 2 bị cáo là Lê Hòa Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1.5, Nguyễn Thị Kim Thoa - nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng phải chịu mức án tù chung thân. 

{keywords}
Đại gia BĐS phải trả giá về những hành động của mình

Đầu năm 2010, Công ty 1.5 đã đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư cho Cienco 5 Land vay 200 tỉ đồng để sử dụng đầu tư vào dự án khu đô thị Thanh Hà, đổi lại Công ty 1.5 được hưởng lãi suất và quyền ưu tiên hợp tác đầu tư. Sau đó do Công ty 1.5 không thực hiện đúng cam kết nên Cienco 5 Land chấm dứt hợp đồng.

Lê Hòa Bình và các cộng sự vẫn bưng bít thông tin, tiếp tục sử dụng nội dung hợp đồng cho Cienco 5 vay vốn cùng một số giấy tờ thỏa thuận khác để “nhử” khách hàng. Các đối tượng đã ký kết 463 hợp đồng bán quyền sử dụng đất tại dự án Thanh Hà A, tương ứng hơn 789 tỷ đồng. 

Chưa phải đến mức vào tù nhưng không ít các đại gia BĐS âm thầm biến mất trên thị trường. Nhiều khách hàng mua căn dự án Tricon Tower đang lo lắng do không liên lạc được với Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Minh Việt, chủ đầu tư dự án. Theo cam kết, Dự án Tricon Towers sẽ phải hoàn thành và bàn giao nhà vào năm 2012. Thế nhưng, Dự án chỉ được triển khai xong móng rồi đắp chiếu từ hơn 2 năm nay.

Hàng loạt các doanh nghiệp BĐS phá sản, kéo theo đó là tiền bạc của biết bao người đứng trước nguy cơ mất trắng. Theo nhận định của các chuyên gia, sau những Megastar, chung cư B5 Cầu Diễn,... chắc chắn sẽ còn nhiều vụ việc khác nữa vỡ lở trong thời gian tới. Bởi, hiện rất nhiều khách hàng tại các dự án vẫn tiếp tục tìm đến các văn phòng luật sư để tư vấn trong việc khởi kiện, tố cáo chủ đầu tư ra cơ quan pháp luật.

Canh bạc bất động sản là một bài học lớn cho nhiều doanh nhân Việt, họ đã trả học phí quá đắt.

D.Anh